Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Ai trong chúng ta đã không một lần cầu nguyện trong cuộc đời. Cầu nguyện khi gặp gian nan khốn khó. Cầu nguyện cho đứa con ngỗ nghịch, bất hiếu với cha mẹ ăn năn trở về.... Cầu nguyện bên giường của người thân đang hấp hối, cầu nguyện trong cơn bão táp của cuộc đời, khi vượt biển, vượt biên, khi đi đoàn tụ... Còn biết bao lúc khác trong cuộc sống, với những hoàn cảnh và nguyên nhân khác nhau chúng ta đã dâng lên Chúa tiếng nguyện cầu, qua trung gian các thánh, Đức Mẹ và nhờ cả những người thân hay bạn bè tiếp sức cầu nguyện nữa.

Hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta cách thức cầu nguyện. Mẫu cầu nguyện tốt đẹp nhất đó là kinh Lạy Cha. Làm thế nào để : "Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời" nhờ thế, Cha sẽ ban Thánh Thần là nguồn trợ lực, sức mạnh bên trong cho chúng ta. Qua sức mạnh nầy, như lời tiên tri Isaia đã nói trong bài đọc thứ I đó là sự khôn ngoan và thông biết để đối phó với mọi hoàn cảnh khó khăn trong cuộc đời.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta cùng hiệp tiếng trong bài thánh ca để bắt đầu thánh lễ.

TRƯỚC BÀI I:
Chúa hứa ban cho tổ phụ Abram - Sarah đứa con như lời hứa dù tuổi ông bà đã cao. Qua sự hiếu khách nầy, các thiên sứ đã thổ lộ cho ông bà công tác đi thiêu đốt thành Sôđôma. Ông bà đã nài xin thiên sứ tha phạt thành vì tổ phụ Abraham nghĩ đến gia đình ông Lót là cháu đang cư ngụ ở đó.

TRƯỚC BÀI II:
Tư tưởng của thánh Phaolô trong bài đọc nầy nhắc nhở về phép rửa tội mà chúng ta đã nhận lãnh và trở thành con cái Thiên Chúa.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Không có lời cầu nguyện nào thâm sâu và đầy đủ ý nghĩa cho bằng Kinh Lạy Cha. Đây không phải là lời cầu cho được vinh sang phú quý đời nầy, nhưng là cho danh Cha được rạng sáng và đời sống gia đình hay cá nhân được hằng ngày dùng đủ.

Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúa Kitô qua bài Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta cách thức cầu nguyện. Giờ đây, qua Ngài, chúng ta xin Chúa Cha những ý nguyện cầu sau đây: 1. Trên thế giới ngày nay có biết bao quốc gia thiếu cơm bắnh hằng ngày: xin cho chúng ta biết quảng đại đáp lại tiếng Chúa, Giáo Hội mời gọi chia sẻ cơm bánh cho những người kém may mắn. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho chúng ta biết tha thứ những lầm lỗi của anh chị em vì vô tình hay hữu ý đã xúc phạm đến cá nhân hay gia đình trong cộng đoàn xứ đạo, như lời kinh Chúa dạy hôm nay. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho cá nhân hay gia đình trong cộng đoàn xứ đạo, với những cố gắng có thể tìm được những việc làm xứng khả năng hoặc thích hợp để tạo niềm vui trong gia đình và con cái: "Lương thực hằng ngày". Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho những anh chị em vì hoàn cảnh nào đó sống xa nhà Chúa, xa Giáo Hội, biết trở về tìm nơi Nhà Chúa một sức sống mới trong ơn thánh. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho các tín hữu của Chúa đã qua đời, xin cho họ được hưởng nhan thánh Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, Chúa đã phán: "Ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho". Chúng con đã gõ cửa tìm đến tình thương của Chúa. Đã nguyện cầu, để xin những ơn cần thiết, để cuộc sống của chúng con sẽ làm sáng danh Chúa trong xã hội trần thế nầy. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.