HỌC VIỆN THÁNH APHONGSÔ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019-2020

Sau ba tháng nghỉ hè, lúc 06:00, thứ Hai, 02/09/2019, đông đảo quý Cha, quý Thầy của 16 Hội Dòng đã quy tụ về Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Mai Thôn để tham dự lễ khai giảng năm học 2019-2020 của Học Viện Thánh Anphongsô.

1. Thánh Lễ

Đỉnh cao của lễ khai giảng là Thánh Lễ đồng tế cầu xin Chúa Thánh Thần xuống muôn ơn phúc thiêng liêng trên quý Cha Ban Giám Đốc, quý Bề Trên, quý Giáo Sư và các sinh viên Học Viện Thánh Anphongsô. Hiện diện trong Thánh Lễ có Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, quý cha trong Ban Giám Đốc Học Viện, quý Cha Bề Trên, quý Cha Giáo, quý Thầy sinh viên Học Viện.

Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, chủ tế và giảng lễ. Trong bài giảng, Cha Giám Tỉnh Giuse mời gọi cộng đoàn cùng hợp lời nguyện xin Thiên Chúa khai tâm, khai trí, khai ân sủng cho tất cả quý Cha, quý Thầy trong năm học mới.

2. Lễ khai giảng

Sau Thánh Lễ là nghi lễ khai giảng năm học. Nghi lễ gồm năm phần: lượng giá năm học 2018-2019, trao chứng chỉ tốt nghiệp, trao bài sai cho quý Thầy đi giúp năm, diễn văn khai giảng năm học của Cha Giám Đốc Học Viện, định hướng năm học 2019-2020 của Cha Giám Học.

Trước tiên, thay mặt Ban Giám Đốc, Cha Antôn Nguyễn Văn Dũng, Giám Học của Học Viện, đã chào mừng quý Thầy tân sinh viên, đồng thời có những lượng giá về năm học 2018-2019 vừa qua. Với sự lo toan của Ban Giám Đốc Học Viện qua các nhiệm kỳ, hiện nay, Học Viện thánh Anphongsô đã mời được quý Giáo Sư tận tâm, giàu kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy đến giúp cho các sinh viên Học Viện Thánh Anphongsô. Nhờ đó, việc học hỏi của quý Thầy sinh viên đã bước đầu gặt hái những thành quả đáng khích lệ.

Sau phần lượng giá, Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế cùng với Cha Giám Đốc Học Viện Dòng Thánh Thể trao chứng chỉ tốt nghiệp và bài sai đi thực tế mục vụ cho một số Thầy Dòng Chúa Cứu Thế và Dòng Thánh Thể. Được biết, quý Thầy tốt nghiệp hôm nay đã trải qua 6 năm học (2 năm Triết Học và 4 năm Thần Học), với trên 80 môn học tại Học Viện Thánh Anphongsô.

Điểm nhấn chính trong nghi lễ khai giảng là diễn văn khai giảng năm học của Cha Giám Đốc Học Viện Thánh Anphongsô. Cha Giuse Đỗ Đình Tư nhắn nhủ với anh em sinh viên: Học Viện là môi trường nghiên cứu, với châm ngôn “Soli Deo et Studiis – Chỉ Có Thiên Chúa và Việc Học,” nhưng đồng thời cũng là nơi của tinh thần gia đình. Bên cạnh việc nỗ lực hết mình trong việc nghiên cứu những kiến thức chuyên môn, các sinh viên cần chú ý đến khía cạnh gia đình của Học Viện với những việc làm thiết thực, ý nghĩa như: tắt đèn, quạt sau giờ học, giữ gìn những tài sản chung…

Tiếp lời, Cha Antôn Nguyễn Văn Dũng, dựa vào câu Tin Mừng theo thánh Máccô, chương 1 câu 15: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng,” đã nêu lên ý hướng chủ đạo của năm học 2019-2020. Cha Giám Học Antôn mời gọi anh em sinh viên Học Viện ý thức hơn về tinh thần hoán cải theo Tin Mừng, nhằm có một nền tảng vững chắc cho một cuộc hoán cải về tri thức. Bởi lẽ, những tri thức mà anh em thu nhận nơi mái trường Học Viện phải giúp anh em đạt đến sự kết hợp sâu xa với Thiên Chúa, để có thể mạnh mẽ đáp lại lời mời gọi lên đường loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa.

Lễ khai giảng kết thúc. Một năm học mới bắt đầu. Ước mong, quý Thầy sinh viên có được một khoảng không gian và thời gian hữu ích cho việc học hỏi các môn học thánh, ngõ hầu, chuẩn bị cách tốt nhất cho sứ vụ trong tương lai của mình.

Tác giả: Học Viện Thánh Anphongsô