Lòng nhân ái kết tụ chúng ta còn sự giận dữ thì chia cắt chúng ta

Trong buổi triều yết thứ Tư vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư trước lời của Chúa Giêsu rao giảng về sự hiền lành yêu thương trong bài giảng Tám mối phúc thật mà mời gọi các tín hữu hãy là người của lòng thương xót và hy vọng.
(Tin Vatican)

So sánh mối phúc thật giữa Phúc âm thánh Marco với Phúc âm của Mattheu, thì phúc cho người hiền lành, vì họ sẽ được thừa hưởng đất nước làm gia nghiệp - Đức Thánh Cha Phanxicô đoan quyết rằng một người hiền lành là người có lòng tốt, xa tránh những bất công bạo lực, kìm hãm những bộc phá của đam mê...

Đức Thánh Cha Phanxicô nói ai hiền lành thì bình tĩnh, phản ứng khôn khéo trước những áp lực, bị tấn công, hay bị xúc phạm!

Đức Thánh Cha Phanxicô trình bày Chúa Giêsu, là mẫu gương của sự hiền lành, đặc biệt khi Ngài phải đối diện với cuộc Khổ nạn của Ngài.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm rằng Kinh thánh thường áp dụng những mối phúc thật cho các tín hữu là những người nghèo và thiếu thốn trên trần thế này!

Vì vậy, Chúa Giêsu giảng người hiền lành sẽ được đất nước làm cơ nghiệp như có vẻ nghịch lý! Nhưng Chúa hứa đất nước đây là miền đất hứa mai sau... Miền đất đó là một lời hứa và một món quà cho dân Chúa, nó trở thành một dấu chỉ về một điều gì đó to lớn vĩ đại hơn với gì là một mảnh đất trần thế! Miền đất ấy chính là quê hương vĩnh hằng trên thiên đàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục mô tả những đặc điểm của một môn sinh hiền lành của Chúa Kitô là người có lòng thương xót, tình huynh đệ, niềm tin yêu hy vọng. Trái lại sự giận dữ chỉ mang đến sự chia rẽ hủy diệt!
Và Đức Thánh Cha kết luận: Một người hiền lành sẽ chiếm được trái tim của người khác qua tình bằng hữu an hòa…