Sau thỏa thuận với Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Giám Quản Rôma đã hủy bỏ một quyết định trước đó của ngài về việc đóng cửa các nhà thờ tại Rôma. Các nhà thờ giáo xứ, cũng như các trung tâm truyền giáo, giờ đây được phép tiếp tục mở cửa, đồng thời tuân thủ các biện pháp để tránh sự lây lan coronavirus.

Vatican News cho biết giáo phận Rôma đã hành động nhanh chóng để cho phép các nhà thờ trong thành phố được tiếp tục mở cửa. Quyết định này được đưa ra chỉ một ngày sau khi có quyết định ban đầu đóng cửa các nơi thờ phượng để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus.

Trước đó, giáo phận Rôma đã hủy bỏ tất cả các Thánh lễ có công chúng tham dự cho đến ngày 3 tháng Tư, tức là cho đến tận Chúa Nhật Lễ Lá, để đối phó với sự bùng phát của coronavirus. Đức Hồng Y Angelo De Donatis, Giám Quản Rôma, đã cho biết như trên trong một thông báo được công bố vào tối Chúa Nhật 8 tháng Ba, theo sau một sắc lệnh của chính phủ Ý đình chỉ tất cả các nghi lễ tôn giáo công cộng.

Quyết định này của Đức Hồng Y De Donatis là hợp lý vì thực tế là các Thánh lễ và các phụng vụ khác dành cho công chúng đã bị cấm trên khắp nước Ý.

Tu nhiên, hôm thứ Năm, Đức Hồng Y De Donatis lại đi xa hơn một bước nữa, và tuyên bố thêm rằng tất cả các nhà thờ sẽ phải đóng cửa cho đến ngày 3 tháng Tư, ngay cả cầu nguyện riêng cũng không được.

Quyết định thứ hai này của Đức Hồng Y De Donatis đã vấp phải sự chống đối của Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng.

Trong thánh lễ sáng thứ Sáu 13 tháng Ba tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tỏ ra không hài lòng. Ngài nói:

“Hôm nay tôi cũng muốn cầu nguyện cho các mục tử là những vị phải đồng hành với dân Chúa trong cuộc khủng hoảng này. Xin Chúa ban cho các ngài sức mạnh và khả năng lựa chọn những phương thế tốt nhất để giúp đỡ dân Chúa. Các biện pháp quyết liệt không phải lúc nào cũng tốt. Do đó, chúng ta cần cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ban cho các vị mục tử ơn phân định mục vụ để các ngài có thể nhận ra được các biện pháp không bỏ mặc những tín hữu thánh thiện, trung tín của Thiên Chúa, nhưng để dân Chúa cảm thấy được đồng hành bởi các mục tử của họ.”

Chỉ vài giờ sau đó đã xảy ra hành động phản kháng của Đức Hồng Y Konrad Krajewski, là quan phát chẩn của Đức Thánh Cha. Ngài đã đến nhà thờ hiệu tòa của mình để làm điều ngược lại là mở tung cửa nhà thờ Santa Maria Immacolata - Đức Maria Vô Nghiễm Nguyên Tội, trong khu phố Esquiline của Rôma.

Trong một bức thư gửi tín hữu Giáo phận, Đức Hồng Y De Donatis giải thích rằng quyết định đóng cửa các nhà thờ Rôma không được đưa ra bởi “một nỗi sợ phi lý, hay tệ hơn là chủ nghĩa thực dụng không có chút hy vọng nào”, nhưng như một biện pháp ngăn chặn sự lây nhiễm. Tuy nhiên, ngài giải thích, cũng cần phải bảo đảm rằng mọi người không cảm thấy bị cô lập hơn nữa, do đó, các quyết định mục vụ trước đó phải được sửa đổi.

Đức Hồng Y De Donatis cho biết Giáo hội đang dựa vào “sự phân định khôn ngoan của các linh mục”. “Hãy gần gũi với người dân của mình,” ngài thúc giục các linh mục Rôma. “Hãy chắc chắn rằng mọi người đều cảm thấy được yêu thương và đồng hành, xin giúp mọi người nhận thức rằng Giáo hội không đóng cửa với bất kỳ ai, nhưng luôn quan tâm để không ai trong số ‘những người nhỏ bé’ phải liều mạng hoặc bị lãng quên”. Ngài khuyến khích họ mang sự an ủi của các bí tích” đến cho những bệnh nhân và bảo đảm sự giúp đỡ cần thiết cho những người nghèo, đồng thời thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa có thể được để tránh mọi thứ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của người khác.

Đức Hồng Y De Donatis cũng khuyến khích việc cầu nguyện trong các gia đình, duy trì truyền thống của cha mẹ và ông bà chúng ta.

Đức Hồng Y Vicar đã kết thúc bức thư của mình bằng cách kêu gọi tất cả các tín hữu của giáo phận hãy tín thác nơi Mẹ Thiên Chúa Tình yêu, Madonna del Divino Amore.

Ý đã bị tấn công rất nặng bởi đại dịch coronavirus. Tính đến chiều thứ Sáu 13 tháng Ba, đã có 1,266 trường hợp tử vong, và 17,660 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận. Như thế, chỉ trong 24 giờ trước đó, tại Ý, đã có thêm 250 người chết vì coronavirus, và 2,547 trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận. Nếu tình hình cứ diễn tiến ở mức này, chỉ trong ít tuần nữa, con số thương vong tại Ý sẽ vượt qua con số thương vong tại Hoa Lục.

Các phương tiện truyền thông tại Ý không loại trừ giả thuyết cho rằng coronavirus là một sản phẩm của phòng thí nghiệm, đã được biến đổi gen để lây lan rất nhanh và công phá tàn khốc cơ thể những người già.

Ý được kể là quốc gia có đông người già nhất tại Âu Châu. Thật thế, trong tổng số 62.4 triệu dân, 22% là những người trên 65 tuổi.