Tính cho đến chiều thứ Năm 19 tháng Ba, số người chết vì coronavirus, hay COVID-19 trên toàn thế giới vẫn tiếp tục gia tăng ở mức kinh hoàng với 8,953 người chết, và số người nhiễm bệnh lên đến 219,032 người. Như thế, chỉ trong 24 giờ đã có thêm 966 người thiệt mạng vì coronavirus, và 20,610 trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận.

Hoa Lục vẫn đang dẫn đầu con số thương vong với 3,237 người chết, và 80,894 trường hợp nhiễm bệnh.

Thiệt hại nhân mạng tại Ý ngày càng trở nên rất nghiêm trọng. Chỉ trong 24 giờ, số trường hợp tử vong tại Ý là 475 người. Tính đến chiều thứ Năm 19 tháng Ba, số người chết vì coronavirus tại Ý đã lên đến 2,978 người, và 35,713 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận. Nếu tình hình cứ diễn tiến ở mức này, chỉ trong một ngày nữa, con số tử vong tại Ý sẽ vượt qua con số tử vong trên toàn cõi Hoa Lục.

Tiếp theo là Iran với 1,135 người chết, tăng 147 người trong vòng 24 giờ; và 17,361 trường hợp nhiễm bệnh, tức là chỉ trong 24 giờ đã có thêm 1,192 trường hợp nhiễm bệnh mới được ghi nhận.

Tình hình tại Tây Ban Nha đã gia tăng một cách đột biến trong những ngày gần đây. Đến nay, đã có 638 người chết; và 17,361 trường hợp nhiễm bệnh.

Các tín hữu Ý cùng cầu nguyện với Đức Thánh Cha

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong lời chào gởi đến các tín hữu người Ý trong bài huấn đức thứ Tư hàng tuần, hiện nay được phát trực tiếp thay cho buổi triều yết chung, Đức Thánh Cha đã mời gọi các tín hữu Ý cùng cầu nguyện vào lúc 9 giờ tối ngày thứ Năm 19 tháng Ba.

Đức Thánh Cha nói:

Tôi trân trọng chào các tín hữu nói tiếng Ý, với một suy nghĩ đặc biệt dành cho các thanh niên, những người già, người bệnh và các cặp vợ chồng mới cưới.

Ngày mai chúng ta sẽ long trọng mừng lễ thánh Giuse. Trong cuộc sống, công việc, gia đình, niềm vui và nỗi đau, ngài luôn tìm kiếm và yêu mến Chúa, xứng đáng với lời khen ngợi của Kinh thánh như một người công chính và khôn ngoan. Anh chị em hãy luôn luôn cầu khẩn Ngài, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn và giao phó sự sống của mình cho vị đại Thánh này.

Tôi hô hào anh chị em hưởng ứng lời kêu gọi của các Giám mục Ý, và tham gia vào khoảnh khắc cầu nguyện cho đất nước trong tình trạng khẩn cấp về sức khỏe này. Xin mọi gia đình, mọi tín hữu, mọi cộng đồng tôn giáo: tất cả hãy hiệp nhất trong tinh thần vào 9 giờ tối ngày mai trong kinh Mân côi, với các Mầu Nhiệm Sự Sáng. Tôi sẽ đồng hành cùng với anh chị em từ đây. Cầu xin Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, là sức khỏe của các bệnh nhân, dẫn chúng ta đến khuôn mặt sáng ngời và biến hình của Chúa Giêsu Kitô và Trái tim của Mẹ, Đấng mà chúng ta hướng về với lời kinh Mân côi, dưới ánh mắt yêu thương của Thánh Giuse, Đấng bảo vệ Thánh gia và các gia đình của chúng ta. Và chúng ta xin Ngài bảo vệ cách đặc biệt gia đình chúng ta, đặc biệt là những người đau yếu và những người đang chăm sóc những người bệnh: các bác sĩ, y tá, các tình nguyện viên, những người liều mình phục vụ.

Liên quan đến sáng kiến 24 giờ cho Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích người Công Giáo trên khắp thế giới tham gia vào sáng kiến 24 giờ cho Chúa và hiệp nhất với nhau trong tinh thần tại các quốc gia nơi các cuộc tụ họp công cộng bị cấm do sự bùng phát của coronavirus.

Sáng kiến 24 giờ cho Chúa là một sáng kiến được tổ chức bởi Hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ Tân Phúc Âm hóa, và được tổ chức hàng năm vào ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy trước Chúa Nhật thứ Tư Mùa Chay.

Theo sáng kiến này, ít nhất một nhà thờ ở mỗi giáo phận trên khắp thế giới sẽ được mở cửa trong 24 giờ liên tục. Các tín hữu được khuyến khích lãnh nhận Bí tích Hòa giải và cầu nguyện trong sự kết hiệp thiêng liêng với Đức Thánh Cha.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi sáng kiến này là “một khoảng khắc cầu nguyện quan trọng trong Mùa Chay” và là một cơ hội tốt để đi xưng tội.

Năm nay, việc tái diễn khoảng khắc này sẽ xảy ra trong những tình cảnh bị hạn chế, do đại dịch coronavirus gây ra.

Nhiều quốc gia đã cấm các cuộc tụ họp công cộng và hạn chế một số quyền tự do di chuyển để ngăn chặn sự lây lan của virus.

“Thật không may ở Rôma, Ý và ở các quốc gia khác, sáng kiến này không thể được tổ chức theo định dạng truyền thống của nó do tình trạng khẩn cấp của coronavirus,” Đức Thánh Cha nói.

Nhưng ngài kêu gọi những người Công Giáo ở các nước chưa bị hạn chế tụ tập hãy tiếp tục truyền thống đẹp đẽ này.

“Tôi khuyến khích các tín hữu kín múc một cách chân thành lòng thương xót của Chúa trong việc đi xưng tội và cầu nguyện đặc biệt cho những người đau khổ vì đại dịch này.”

Đối với những người không thể tham gia trực tiếp vào sáng kiến 24 giờ cho Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô nói ngài chắc chắn họ sẽ có thể trải nghiệm “khoảnh khắc sám hối này qua lời cầu nguyện cá nhân.”

Ít nhất mười hai linh mục đã chết ở Ý vì coronavirus.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Cho đến khi chúng tôi thực hiện chương trình này, ít nhất mười hai linh mục đã chết ở Ý vì coronavirus. Hơn một nửa trong số các vị thuộc Giáo Phận Bergamo, một thị trấn bên ngoài Milan, trong vùng Bologna.

Đức Cha Francesco Beschi, Giám Mục bản quyền của giáo phận Bergamo, là giáo phận Ý chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì coronavirus, nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, hôm thứ Hai rằng 20 linh mục trong giáo phận của ngài đã phải nằm nhà thương sau khi nhiễm coronavirus. 6 vị đã chết. Về phía những vị còn lại, Đức Cha nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Ý ngày 16 tháng Ba rằng:

“Số linh mục đã chết trong tuần này, và những người vẫn còn trong tình trạng đặc biệt nghiêm trọng là rất cao”.

“Chúng tôi đang sống nỗi đau này khi chia sẻ chung một số phận với cộng đồng của chúng tôi, với số người nhiễm bệnh, và con số quá nhiều những người chết. Chúng tôi không tách rời khỏi cộng đồng của chúng tôi ngay cả trong cái chết,” Đức Cha Breschi nói với InBlu Radio.

Trong số các tu sĩ chết ở Bergamo còn có Thầy Silano Sirtoli, 59 tuổi và Thầy Giancarlo Nava, 70 tuổi, từng là một nhà truyền giáo ở Paraguay.

Bergamo là quê hương của Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII. Tình trạng tại đây thê thảm đến mức, chính quyền địa phương Bergamo cho biết trong một thông báo hôm 13 tháng Ba rằng nhà xác bệnh viện thành phố đã hết chỗ, vì vậy chính quyền đã mở các nghĩa trang và các nhà thờ để quàn các thi thể đang chờ chôn cất.

“Chúng ta đang trải qua một cái gì đó vượt xa những thăng trầm bình thường của cuộc sống”, Đức Cha Breschi nói trong bài giảng thánh lễ trực tuyến hôm Chúa Nhật 15 tháng Ba.

Thông tấn xã ACI Stampa báo cáo là 2 linh mục thuộc Giáo phận Brescia, phía tây thành phố Verona, đã được báo cáo là đã chết. Đó là Cha Angelo Cretti, va Cha Diego Gabusi

Trong một diễn biến vô cùng tai hại, Đức Ông Vincenzo Rini, thuộc Giáo phận Cremona đã qua đời ngày 14 tháng Ba vì coronavirus. Ngài là một học giả nổi tiếng tại Ý, và điều hành tờ báo giáo phận Cremona trong suốt 30 năm qua. Ngài cũng từ là Giám đốc Servizio Informazione Religiosa, gọi tắt là SIR, là cơ quan thông tấn của Hội Đồng Giám Mục Ý. Ngài cũng là một tiểu thuyết gia, và từng là điều hợp viên Đại hội văn hóa Cristina di Savoia, nhằm mục đích quảng bá văn hóa Kitô giáo ở Ý.

Đức Cha Antonio Napolioni, Giám Mục Cremona, là vị Giám Mục Ý đầu tiên nhiễm coronavirus. Ngài được xác nhận đã nhiễm coronavirus. Nhưng may mắn, ngài đã hồi phục và trở về nhà hôm 16 tháng 3. Giáo phận Cremona cho biết ngài vẫn còn phải cách ly trong 14 ngày nữa, và sẽ được xét nghiệm lại coronavirus sau thời gian cách ly này.

Sau giáo phận Bergamo, giáo phận Cremona và giáo phận Crema được kể là các giáo phận chịu nhiều tổn thất tại Ý.

Sau khi cử hành Thánh lễ Chúa Nhật 15 tháng Ba, Đức Cha Daniele Gianotti, Giám Mục giáo phận Crema muốn thể hiện sự gần gũi của Giáo hội trong thời khắc đặc biệt khó khăn này nên ngài đã cung nghinh Mình Thánh Chúa qua các đường phố như quý vị và anh chị em đang thấy trong video này.