Giải thích thêm của Đức Hồng Y Piacenza về Sắc lệnh ban ơn Toàn xá đặc biệt…

Ông Andrea Tornielli, Giám đốc của đài Vatican đã làm một cuộc phỏng vấn Đức Hồng Y Mauro Piacenza, tổng trưởng Thánh bộ về Tòa ân xá diễn giải về Sắc lệnh ban ơn toàn xá cho những bệnh nhân và những người chăm sóc họ, cũng như toàn tín hữu trong cơn đại dịch Covid-19.

(Tin Vatican)

Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Tổng trưởng Thánh bộ Ân xá của Giáo hội giải thích về Sắc lệnh ban ơn toàn xá đặc biệt cho các nạn nhân, cho những ai đang chăm sóc họ và cho toàn tín hữu với điều kiện họ phải tuân thủ một số quy định của Giáo hội đã được thánh Giáo hoàng Phaolô VI ban hành trong Bộ luật Ân xá (Indulgentiarum doctrina, Norm. 1; xem Giáo lý Giáo Hội Công Giáo, về Ân xá, đoạn 1471-1479.

Vatican News (VN): Thưa Đức Hồng Y, xin ĐHY có thể cho biết nguồn gốc của Sắc lệnh ban ơn toàn xá đặc biệt trong thời điểm khẩn cấp này trước ơn đại dịch của Covid-19 không?

Đức Hồng Y trưởng Thánh bộ Mauro Piacenđa (MP): Luật tiên quyết của Giáo hội là sự cứu rỗi các linh hồn. Giáo hội hiện diện trên thế giới để loan truyền Tin Mừng và ban các bí tích; đó là đặc ân trao ban ơn sủng thiêng liêng Chúa trao ban cho tất cả mọi người. Thảm trạng mà chúng ta đang trải qua vào thời điểm này, đang ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới, đặt để mọi người vào tình trạng âu lo.

Chúng ta đang phải đối diện với nhiều tình huống cấp thiết: các bệnh viện quá tải không thể tiếp nhận người bệnh; có những người bệnh buộc phải sống cô lập, và thật đáng buồn, là chết đơn độc không có người thân nâng đỡ; có những bệnh nhân cần linh mục đến xức dầu và giải tội mà không được! Có rất nhiều người bị cách ly, và nhiều dân trong thành phố bị cô lập theo những quy luật dân chính ban hành để ngăn chặn sự lây lan của cơn dịch.

VN: Thưa Đức Hồng Y đâu là yếu tố chính yếu để ban hành Sắc lệnh ơn toàn xá đặc biệt này?

MP: trước một thời điểm cần tới những sự nâng đỡ phi thường để hỗ trợ, gần gũi, an ủi, và đảm bảo rằng chúng ta không thiếu sự yêu thương che chở của Chúa trước nỗi đau khổ và trước những cái chết thảm thiết đang xảy ra. Vì lý do này mà Tòa Ân xá dưới quyền của Giáo hoàng và với thẩm quyền của ngài, đã ban hành Sắc lệnh ban ơn toàn xá đặc biệt này.

VN: Thưa Đức Hồng Y, xin ĐHY có thể cho biết những ai được lãnh nhận ơn toàn xá này?

MP: Đầu tiên quyết và quan trọng nhất là Sắc lệnh ban ơn toàn xá cho tất cả những ai mắc bệnh coronavirus đang ở trong bệnh viện hoặc bị cách ly tại nhà. Ơn toàn xá này cũng được ban cho các nhân viên y tế, thành viên gia đình và người chăm sóc cho các bệnh nhân. Hơn nữa, ơn toàn xá này còn được ban cho tất cả những ai trong cơn đại dịch này, xiêng năng cầu xin Chúa giúp chấm dứt cơn dịch, cầu nguyện cho những bệnh nhân và cho những người bị chết vì cơn đại dịch này.

VN: Thưa Đức Hồng Y đâu là những điều kiện để lãnh nhận được ơn toàn xá?

MP: Để lãnh nhận ơn toàn xá thì rất đơn giản. Người bệnh và những người chăm sóc họ phải hiệp thông cầu nguyện và qua các phương tiện truyền thông có thể hiệp thông Thánh lễ, lần chuỗi Mân côi hoặc đi đàng Thánh Giá hoặc một việc đạo đức nào khác. Nếu điều này cũng không thể làm được thì họ được mời gọi đọc Kinh thánh, cầu nguyện với Chúa và chạy đến với Mẹ Maria trong tâm tình cầu nguyện.

Còn cho những người khác – hãy nhường ơn toàn xá cho các linh hồn, những người đã qua đời, cho những người đau khổ, và cầu nguyện xin Chúa cho cơn đại dịch này được chấm dứt - khi có thể cần lãnh nhận Bí tích Thánh Thể và tham dự Thánh lễ. Ngoài ra, họ có thể đọc và suy gẫm Kinh thánh khoảng nửa giờ, hoặc lần chuỗi Mân côi hoặc đi đàng Thánh giá. Đây cũng là những điều kiện dành cho ai mà không thể đến nhà thờ, hầu tránh sự lây lan của cơn bệnh.

VN: Thưa Đức Hồng Y còn những người sắp chết thì sao?

MP: Những người sắp chết mà không thể lãnh nhận Bí tích xức dầu hay xưng tội, rước lễ, thì hãy tín thác vào Lòng thương xót của Thiên Chúa. Họ vẫn có thể nhận được Ân toàn xá vì trong cuộc sống của họ vẫn thường xuyên cầu nguyện và tín thác trong suốt cuộc đời của họ.

Có thể nói là lòng thương xót bao la của Thiên Chúa luôn bao trùm trên tất cả những ai khao khát muốn lãnh nhận nó.

VN: Thưa Đức Hồng Y sắc lệnh Ân xá dành cho mọi người trước cơn đại dịch coronavirus này có khác gì so với các Sắc lệnh Ân xá bình thường?

MP: Chúng ta hãy luôn nhớ rằng Giáo hội thể hiện những gì tốt nhất cho các linh hồn: sắc lệnh này được gọi là phi thường vì tình trạng khẩn cấp mà chúng ta đang phải đối diện.

VN: Thưa Đức Hồng Y về bí tích Hòa giải: Ngoài việc xưng tội cá nhân, mặt đối mặt với một linh mục, còn có cách nào khác để cử hành Bí tích này không?

MP: Trước thảm trạng hiện này nhiều nơi không còn được đi xưng tội bình thường, cũng như trong trường hợp nguy tử hoặc như Bộ Giáo luật có đề cập tới các trường hợp "cần thiết nghiêm trọng" thì Tòa Ân xá nói: đặc biệt ở những nơi sợ cơn dịch lây lan thì các giám mục giáo phận, vì lợi ích các linh hồn, có thể đưa ra quyết định cụ thể về vấn đề này, cũng như các linh mục trong trường hợp cấp thiết có thể ban bí tích một cách nào đó... Còn không được thì hối nhân tin tưởng và tín thác vào Chúa…

VN: Thưa Đức Hồng Y, xin ĐHY có thể nói thêm về việc không thể đi xưng tội cá nhân thì sao?

MP: Nguyên tắc chung là việc xưng tội cá nhân luôn phải được diễn ra trong những đòi hỏi của y tế địa phương, hầu tránh sự lây lan, nhưng khi cử hành Bí tích hòa giải các linh mục cần tuân thủ một khoảng cách phù hợp với việc sử dụng khẩu trang nhưng việc bảo mật của Ấn tòa giải tội phải luôn được bảo đảm.

Như Đức Thánh Cha đã chia sẻ trong bài giảng của ngài tại Thánh lễ tại nguyện đường thánh Marta vào thứ Sáu ngày 20/3/2020, Ngài đề cập đến trường hợp không thể có linh mục để xưng tội! Điều này sách Giáo lý Công Giáo đã nói tới là hãy xét mình và thân thưa với Chúa mọi lỗi lầm của mình với dốc quyết không phạm tội nữa thì ơn Chúa thứ tha để tuôn tràn ơn sủng của Ngài xuống cho hối nhân rồi; rồi khi có thể trong tương lai hãy tìm đến tòa cáo giải mà hòa giải với Chúa và Giáo hội.