"Anh em là muối đất ...
Anh em là ánh sáng của thế gian" (Mt 5:13-14)

Diễn từ của Đức Thánh Cha gởi các bạn trẻ nhân ngày Quốc Tế Giới Trẻ Lần Thứ 17 tại Toronto, Canada


Các bạn trẻ thân mến!

1. Trong ký ức, cha vẫn còn nhớ như in những giây phút tuyệt diệu chúng ta đã chia sẻ với nhau tại Rôma trong Năm Ðại Thánh 2000, khi các con đến hành hương viếng mộ các thánh Tông Ðồ Phêrô và Phaolô. Ðứng thành những hàng dài trong yên lặng, các con đã bước qua Cửa Thánh và chuẩn bị để lãnh nhận bí tích Hòa Giải. Và rồi trong Ðêm Canh Thức và Thánh Lễ Ban Mai tại Tor Vergata, các con đã sống những giây phút linh đạo mãnh liệt và một kinh nghiệm sâu sắc với Giáo Hội. Với một niềm tin được đổi mới, các con đã trở về nhà để thi hành sứ vụ mà cha đã tín thác nơi các con là trở nên, trong buổi rạng đông của ngàn năm mới, những chứng nhân không chút sợ hãi của Tin Mừng.

Ðến nay, ngày Giới Trẻ Thế Giới đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc đời các con cũng như trong đời sống của Giáo Hội. Do đó, cha mời gọi các con hãy chuẩn bị sẵn sàng cho việc cử hành lần thứ mười bẩy biến cố quốc tế lớn lao này, sẽ được tổ chức tại Toronto, Canada, vào mùa hè năm tới. Ðây sẽ là một dịp may nữa để gặp Ðức Kitô, để làm chứng cho sự hiện diện của Ngài trong xã hội hôm nay, và để trở nên những người kiến tạo "nền văn minh tình thương và sự thật".

2. " Anh em là muối đất ...Anh em là ánh sáng của thế gian" (Mt 5:13-14): đây là chủ đề mà cha đã chọn cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới sắp đến. Hai hình ảnh muối và ánh sáng, được Ðức Giêsu sử dụng, thật là đầy ý nghĩa và bổ sung cho nhau. Thật vậy, thời xưa, muối và ánh sáng được coi là những thứ thiết yếu trong cuộc sống con người.

"Anh em là muối đất ...". Một trong những chức năng chính của muối là để thêm gia vị cho thức ăn, thêm hương vị cho nó. Hình ảnh này nhắc nhở chúng ta rằng, qua phép Rửa Tội, toàn thể con người chúng ta đã được biến đổi sâu sắc, bởi vì ta đã được "gia vị" bằng cuộc sống mới đến từ Ðức Kitô (xem Rom 6:4). Chất muối, mà nhờ đó bản sắc Kitô Giáo của chúng ta giữ được tinh tuyền, ngay cả khi phải sống trong một thế giới rất tục hóa, là một hồng ân của Phép Rửa Tội. Thông qua Phép Rửa Tội, chúng ta được tái sinh. Chúng ta bắt đầu sống trong Ðức Kitô và có thể đáp trả lời mời gọi của Ngài để "hiến dâng thân xác chúng ta như một của lễ hy sinh sống động, thánh thiện và đẹp lòng Chúa" (Rom 12:1). Khi viết cho những tín hữu thành Rôma, thánh Phaolô đã nhắn nhủ họ hãy minh chứng cho tỏ tường rằng lối sống của họ khác xa với những người cùng thời: "Anh em đừng có rập theo não trạng đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới lòng trí mình, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, đẹp lòng Chúa, và hoàn hảo". (Rom 12:2)

Trong một thời gian dài, muối cũng được dùng để bảo tồn thức ăn. Là muối của thế gian, các con được mời gọi để bảo tồn đức tin mà các con lãnh nhận và thông truyền tinh tuyền cho tha nhân. Thời đại của các con đang bị thử thách cách đặc biệt trong việc bảo toàn kho tàng đức tin. (xem 2 Th 2:15; 1 Tim 6:20; 2 Tim 1:14).

Hãy khám phá ra căn cội Kitô Giáo của các con, hãy học hỏi lịch sử Giáo Hội, hãy đào sâu kiến thức về những di sản tinh thần đã được truyền đạt cho chúng con, hãy tiếp bước theo vết chân của những chứng nhân và những thầy dậy đã đi trước chúng con! Chỉ khi nào các con trung tín với các huấn lệnh của Thiên Chúa, với Giao Ước mà Ðức Kitô đã đóng dấu bằng máu Ngài đổ ra trên Thập Giá, các con mới có thể trở nên những tông đồ và những chứng nhân của ngàn năm mới.

Một trong những đặc tính của con người, đặc biệt của những người trẻ, là tìm kiếm Sự Tuyệt Ðối, ý nghĩa và sự viên mãn của cuộc sống. Các bạn trẻ thân mến, đừng hài lòng với những gì kém thua những lý tưởng cao nhất! Ðừng để các con bị nhụt chí bởi những kẻ ảo tưởng với cuộc sống và đã trở thành điếc đối với những khát vọng chân thật trong thẩm sâu tâm hồn họ. Các con có lý khi thất vọng trước những trò giải trí trống rỗng, những trào lưu đang qua đi, và những dự phóng nhỏ nhen trong cuộc đời. Nếu các con có một lòng ao ước nhiệt thành hướng về Chúa, các con sẽ tránh xa sự xoành xỉnh và chủ nghĩa xu thời đang lan tràn trong xã hội chúng ta ngày nay.

3. "Anh em là ánh sáng thế gian ...". Với những người ngay từ đầu đã nghe tiếng Chúa Giêsu, cũng như với chúng ta, biểu tượng của ánh sáng khơi dậy sự ao ước chân lý và lòng khao khát đạt tới tri thức trọn vẹn - những ước muốn đã được khắc sâu trong lòng mỗi người.

Khi ánh sáng mờ dần hay tắt lịm hoàn toàn, chúng ta không còn phân biệt được những thực tại chung quanh nữa. Giữa mịt mù của bóng tối, chúng ta có thể cảm thấy sợ hãi và bất an, và chúng ta nôn nóng mong chờ ánh sáng của bình minh. Các bạn trẻ thân mến, các con có nhiệm vụ trở thành những tuần canh của rạng đông (xem Is 21:11-12), những người thông báo sự ló dạng của mặt trời là Ðức Kitô Phục Sinh!

Ánh sáng mà Chúa Giêsu nói với chúng ta trong Tin Mừng là ánh sáng đức tin, là món qùa tặng nhưng không của Thiên Chúa, Ðấng là ánh sáng soi chiếu tâm hồn và làm tâm trí ta được sáng suốt. "Quả thật, xưa Thiên Chúa đã phán: Ánh sáng hãy bừng lên từ nơi tối tăm! Người cũng làm cho ánh sáng chiếu soi lòng trí chúng ta, để tỏ bày cho thiên hạ được biết vinh quang của Thiên Chúa rạng ngời trên tôn nhan Ðức Kitô." (2 Cor 4:6). Ðó là lý do tại sao những lời này của Chúa Giêsu có tầm quan trọng đặc biệt khi giải thích về căn cước và sứ vụ của Ngài: " Ta là ánh sáng thế gian. Ai theo ta, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống." (Jn 8:12).

Sự gặp gỡ cá vị của ta với Ðức Kitô tắm đời ta trong ánh sáng mới, đưa ta đi đúng đường ngay nẽo chính, và thúc đẩy ta thành những chứng nhân cho Ngài. Thế giới quan và nhân sinh quan mới, đến từ Ngài, dẫn đưa ta thấm nhập sâu xa hơn vào mầu nhiệm đức tin, không phải như một tập hợp những khẳng định lý thuyết được chấp nhận và tán thành bởi trí tuệ, nhưng là một kinh nghiệm phải có, một chân lý phải sống, muối và ánh sáng cho mọi thực tại (xem Tông Huấn Chân Lý Huy Hoàng, 88).

Trong thời đại bị tục hóa này, khi nhiều người đương đại nghĩ và hành động như thể Thiên Chúa không hề hiện hữu hay họ bị thu hút vào những hình thức tôn giáo vô lý, điều cần thiết là chính các con phải chứng tỏ rằng đức tin là một lựa chọn cá vị, bao gồm toàn bộ cuộc đời các con. Hãy để Tin Mừng là thước đo và kim chỉ nam cho những quyết định và những kế hoạch trong đời các con! Khi đó, các con sẽ là những nhà truyền giáo trong mọi lời nói và việc làm của các con, và bất cứ các con làm việc và sinh sống nơi đâu, ở đó các con sẽ là dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa, những chứng nhân khả tín cho sự hiện diện từ ái của Chúa Giêsu Kitô. Ðừng bao giờ quên rằng "Không ai thắp đèn lên rồi lại đặt bên dưới thùng" (Mt 5:15)!

Như muối thêm vị cho thức ăn và ánh sáng soi chiếu tăm tối, sự thánh thiện đem lại ý nghĩa trọn vẹn cho cuộc sống và biến cuộc sống thành sự phản ánh vinh quang Thiên Chúa. Có biết bao thánh nhân, đặc biệt là các thánh còn trẻ tuổi, trong lịch sử của Giáo Hội! Trong tình yêu của họ dành cho Thiên Chúa, những nhân đức anh hùng của họ chiếu tỏa rạng ngời trước mặt thế giới, và như thế họ trở thành những mẫu gương cho cuộc sống mà Giáo Hội đưa lên cao cho mọi người noi theo. Trong các vị thánh ấy, chỉ cần nhắc đến một vài vị: Thánh Agnes thành Rôma, Thánh Anrê Phú Yên, Thánh Pedro Calungsod, Thánh Josephine Bakhita, Thánh Têrêxa thành Lisieux, Thánh Pier Giorgio Frassati, Thánh Marcel Callo, Thánh Francisco Castellô Aleu hay Thánh Kateri Tekakwitha, Thánh Iroquois còn được gọi là "Hoa huệ của người Mohawks". Qua sự chuyển cầu của những chứng nhân vĩ đại này, xin Thiên Chúa cũng biến các con, những người trẻ thân mến, thành những thánh nhân của thiên niên kỷ thứ ba này!

4. Các bạn trẻ rất thân mến, đã đến lúc chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ Mười Bẩy. Cha mời gọi các con hãy đọc và học hỏi Tông Thư "Bắt Ðầu Ngàn Năm Mới". mà cha đã viết hồi đầu năm nay để đồng hành với tất cả người Kitô Giáo trong giai đoạn mới này của đời sống Giáo Hội và nhân loại: "Một thế kỷ mới, một nghìn năm mới đang mở ra trong ánh sáng của Ðức Kitô. Nhưng không phải tất cả mọi người đều có thể thấy ánh sáng này. Sứ mệnh cao cả và bức bách của chúng ta là nên sự phản chiếu của ánh quang này" (số 54).

Ðúng vậy, bây giờ là lúc dành cho sứ vụ! Trong mỗi giáo phận và giáo xứ, trong các phong trào, hiệp hội và cộng đoàn của các con, Ðức Kitô đang mời gọi các con. Giáo Hội chào đón các con và mong muốn nên như nhà các con và nên như trường học của sự hiệp thông và cầu nguyện. Hãy học hỏi Tin Mừng và hãy để Tin Mừng soi sáng lòng trí các con. Hãy kín múc lấy sức mạnh từ ân sủng của bí tích Hòa Giải và bí tích Thánh Thể. Hãy thăm viếng Chúa trong sự tiếp xúc "giữa tâm hồn và tâm hồn" qua việc Chầu Thánh Thể. Ngày qua ngày, các con sẽ nhận được năng lực mới giúp các con mang sự an ủi đến cho người đau khổ và hòa bình cho thế giới. Nhiều người bị thương tích vì cuộc sống: họ bị loại ra trong quá trình kinh tế, vô gia cư, vô gia đình, vô nghề nghiệp; có những người đang lạc loài trong thế giới đầy ảo ảnh này, hay hoàn toàn mất hết mọi niềm hy vọng. Qua việc suy niệm ánh sáng tỏa chiếu từ tôn nhan của Chúa Kitô Phục Sinh, các con sẽ học biết để sống như "con cái sự sáng và con cái của ban ngày" (1 Th 5:5), và qua đó, các con sẽ chứng tỏ "hoa trái của ánh sáng được tìm thấy trong tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật" (Eph 5:9).

5. Các bạn trẻ thân mến, đối với những ai có thể, Toronto đang chờ đón các con! Trong trung tâm của một thành phố đa văn hóa và đa niềm tin, chúng ta hãy nói về Ðức Kitô như là Ðấng Cứu Ðộ duy nhất và công bố ơn cứu độ phổ quát mà Giáo Hội là bí tích của ơn cứu độ đó. Ðể đáp trả lời mời gọi thiết tha của Chúa, Ðấng mong mỏi tha thiết "xin cho chúng nên một" (Jn 17:11), chúng ta sẽ cầu nguyện cho sự hiệp nhất hoàn toàn giữa những người Kitô Giáo trong chân lý và trong tình bác ái.

Hãy đến và làm cho những đại lộ của Toronto vang lên những thông điệp vui mừng rằng Ðức Kitô yêu thương mọi người và mang lại sự viên mãn cho mọi điều chân, thiện, mỹ tìm thấy trong xã hội loài người. Hãy đến và nói cho thế giới biết niềm hạnh phúc mà các con đã tìm thấy khi gặp gỡ Ðức Giêsu Kitô, lòng ao ước muốn biết Ngài nhiều hơn, và chúng con cam kết công bố Tin Mừng cứu độ đến tận cùng trái đất như thế nào.

Các bạn trẻ Canada, cùng với các Ðức Giám Mục của họ và chính quyền dân sự đã chuẩn bị sẵn sàng để chào đón các con nhiệt tình và hiếu khách. Cha chân thành cám ơn mọi người họ về điều này. Cầu mong cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới đầu tiên trong thiên niên kỷ mới này mang đến cho mọi người sứ điệp của tin, cậy, mến!

Cha ban phép lành cho các con. Và cha ký thác mỗi người chúng con, ơn gọi của chúng con và sứ vụ của chúng con cho Ðức Maria, Mẹ của Giáo Hội.

Từ Castel Gandolfo, 25/07/2001

+ Ðức Gioan Phaolô II