Một tòa án ở Tây Ban Nha hôm thứ Sáu đã kết án một cựu đại tá người Salvador 133 năm tù về tội giết 5 linh mục người Tây Ban Nha ở El Salvador hơn ba thập kỷ trước.

Tòa án quốc gia của Tây Ban Nha đã ra phán quyết rằng Inocente Orlando Montano, một cựu đại tá từng là thứ trưởng bộ nội vụ của El Salvador trong cuộc nội chiến 1979-1992, phải chịu trách nhiệm về “vụ ám sát khủng bố” năm 1989.

Montano, 77 tuổi, ngồi trên xe lăn khi các thẩm phán đọc bản án, phạt ông 26 năm, tám tháng và một ngày cho mỗi cái chết. Bản án có thể bị kháng cáo.

Mỹ đã dẫn độ Montano sang Tây Ban Nha vào năm 2017. Trong phiên xét xử đầu năm nay, Montano phủ nhận đã tham gia hoặc ra lệnh thực hiện các vụ thảm sát dẫn đến cái chết của 8 người trong khuôn viên Đại học Trung Mỹ.

Năm trong số các nạn nhân là các linh mục Dòng Tên người Tây Ban Nha, bao gồm linh mục Ignacio Ellacuría, người thường được coi là đi tiên phong trong thần học Giải phóng.

Tổng cộng bản án lên đến hơn 133 năm tù. Trước tòa Montano nhìn với vẻ mặt bàng quang, mặt lạnh như tiền, không để lộ cảm giác nào khi tòa tuyên án.


Source:AP