Đức Thánh Cha ủy nhiệm cho ĐHY Jos Saraiva Martins chủ sự lễ phong chân phước

Vatican 4/5/2005 cho hay lễ Phong chân phước vào tuần tới ATICAN/5 sẽ đươc ĐTC ủy nhiệm cho ĐHY Jos Saraiva Martins, chủ tịch của Ủy ban phong thánh chủ sự nghi lễ phong chân phước cho hai nữ tu trong số đó có một nữ tu đã làm việc cho các nạn nhân phong cùi ở hải đảo Molokai nằm trong quần Hawaiia.

Đức Thánh Cha Benedictô XVI, lúc 5 giờ chiều 4/5 đã công bố quyết định này. Đây là lễ phong chân phước cho Mẹ Maria Anna Barbara Cope và Mẹ Ascension of the Heart of Jesus (tạm gọi là Mẹ Thánh Tâm Chúa Lên Trời) sẽ được phong chân phước tại Đền thờ thánh Phêrô.

Mẹ là một hội viên dòng Ba Phan Sinh ở Syracuse, New York, thường được gọi là Mẹ Marianne trại cùi Molokai.

Mẹ là người đồng sáng lập Tu Hội các sơ truyền giáo Đaminh Mân Côi của địa phận Pamplona bên Tây ban Nha.

Trong nhiều thập niên qua các Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Gioan Phaolô II chủ sự các nghi lễ phong Chân Phước và Hiển Thánh. Tuần tới một biến cố khác thường là ĐHY Saraiva sẽ chủ sự.

Đây không phải là một tập tục mới vì tập tục này đã có trong Giáo Hội cho tới năm 1971. Xưa việc chủ sự nghi lễ phong thánh không nhất thiết phải là Đức Thánh Cha, ngay cả khi lễ được tổ chức tại Roma trong Đền thờ Thánh Phêrô, nhưng nghi lễ có thể được ĐTC ủy nhiệm cho một Giám mục hay Hồng Y.

Năm 1971 Đức Phaolô VI đích thân phong Chân phước cho thánh Maximilian Maria Kolbe tại Vatican rồi những dịp khác trong năm thánh 1975, từ đó Đức Phaolô VI quyết định chủ sự các nghi thức phong chân phước cho tới khi Ngài qua đời. Đức Gioan Phaolô II đã tiếp tục tập tục đó dù thánh lễ và nghi thức được tổ chức ngoài Roma.

Mẹ Marianne Cope, sẽ được phong chân phước tuần tới, Mẹ là người kế tục sự nghiệp của Chân Phước linh mục Damian, tông đồ người cùi ở Molokai, thuộc quần đảo Hawaiia.

Mẹ được sinh ra ở Barbara Koob tỉnh Heppenheim, Đức quốc. Năm 1838, Mẹ cùng với gia đình di dân qua Nữu Ước và trở thành công dân Hoa Kỳ lúc 3 tuổi. Sau này Mẹ gia nhập dòng Ba Phan Sinh ở Syracuse.

Sau này Mẹ trở thành bề trên của Tu Viện ở Syracuse, Mẹ đã đáp lời mời gọi của Vua David Kalakaua thương cứu giúp trẻ em và đồng bào cùi hủi ở Hawaii.

Mẹ đã cùng đi với 6 sơ nữa và phục vụ tại đó cho đến hơi thở cuối cùng vào năm 1918 hưởng thọ 80 tuổi.

Cùng làm việc với Cha Damian 5 năm. Sau khi Cha qua đời, Mẹ đã đảm trách trọng trách này, Mẹ đã về nước xin tài trợ giúp đỡ sách vở để mở trường và sau này mở nhà thương để cứu giúp các nạn nhân cùi hủi kém may lành. Hiện nay nhà thương vẫn còn và mang tên là Maui Memorial Hospital.

Còn Mẹ Ascension of the Heart of Jesus, sinh ở Florentina Nicol Gođi ngày 14/3/1868, thuộc tỉnh Tafalla, ở Tây Ban Nha.

Mẹ gia nhập dòng Ba Đaminh ở Huesca và sau này Mẹ đã đồng cộng tác để thành lập Tu Hội và trở thành Mẹ Tổng quyền của Tu Hội Đaminh Mân Côi. Mẹ là một bà thầy và một giám đốc của một công cuộc hỗn hợp giữa tu viện và trường.

Tại Pêru Mẹ giúp ĐGM thuộc dòng Đaminh qúi danh là Ramĩn Zubieta để mở dòng Đaminh Mân Côi tại đây hầu tiếp tay trong việc rao giảng Tin Mừng cho các bộ lạc trong rường Amazon. Mẹ đã trở thành Mẹ Tổng quyền đầu tiên.