Hôm Chúa Nhật 6 tháng 12, Tòa Giám Mục Charleston, thuộc tiểu bang South Carolina, đã công bố kết quả cuộc điều tra của Tòa thánh trong đó bác bỏ cáo buộc Đức Cha Robert Guglielmone đã lạm dụng tình dục một thiếu niên.

Trong một thông cáo từ Giáo phận Charleston, một ngày sau đó, hôm thứ Hai 7 tháng 12, Đức Cha Robert Guglielmone cho biết ngài cảm thấy nhẹ nhõm vì cuộc điều tra của Vatican đã bác bỏ một cáo buộc chống lại ngài từ những năm 1970.

Đức Cha nói:

“Khi chúng ta kết thúc một năm vô cùng thử thách, tôi rất vui được chia sẻ một số tin tốt lành. Gần đây tôi đã nhận được một lá thư từ Tòa Sứ thần Tòa Thánh nói rằng Vatican đã xác định rằng cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại tôi là không đúng sự thật và vô căn cứ.”

“Mặc dù điều này không gây ngạc nhiên cho tôi, nhưng đó là một tin rất đáng hoan nghênh vì nó xác nhận những gì tôi đã cương quyết tuyên bố. Tôi vô tội đối với lời buộc tội chống lại tôi.”

Đức Cha Guglielmone đã lãnh đạo Giáo phận Charleston từ năm 2009. Trước đó, ngài là linh mục tại Trung tâm Mục vụ của Giáo phận Rockville, New York. Vào tháng 8 năm 2019, Đức Cha Guglielmone bị cáo buộc lạm dụng tình dục trong một vụ kiện được nộp tại bang New York.

Đơn kiện được nộp vào ngày 14 tháng 8, ngày đầu tiên sau khi tiểu bang này công bố thời gian một năm cho những ai muốn tố cáo các vụ lạm dụng hoặc các tổ chức đã che chắn cho những kẻ lạm dụng họ, bất kể thời hiệu. Khoảng thời gian một năm được tạo ra do việc thông qua Đạo luật về lạm dụng tính dục trẻ em, trong đó kéo dài thời hiệu của New York đối với lạm dụng tình dục trẻ em.

Đơn kiện cáo buộc rằng linh mục Guglielmone đã lạm dụng tình dục một thanh niên trong khoảng thời gian nhiều năm khi ngài làm cha sở giáo xứ St. Martin Thành Tours ở Amityville, bắt đầu từ năm 1978.

Đức Cha Guglielmone đã nhiều lần khẳng định rằng những lời buộc tội chống lại ngài là hoàn toàn vô căn cứ. Vào ngày 16 tháng 8 năm ngoái, ngài tuyên bố sẽ giảm xuất hiện trước công chúng trong khi vụ việc đang được giải quyết.

Trong khi nhấn mạnh rằng lời buộc tội “không có ích lợi gì”, năm ngoái, vị giám mục nói rằng ngài không muốn “bị phân tán chú ý khỏi các công việc mục vụ quan trọng của Giáo hội ở Nam Carolina – bao gồm cả việc tạo ra môi trường an toàn cho con em chúng ta”.

Quá trình điều tra của Bộ Giáo lý Đức tin cho thấy các cáo buộc đưa ra hoàn toàn không có cơ sở. Vụ kiện vẫn đang chờ xử lý tại tòa án dân sự. Tuy nhiên, hầu chắc là tòa đời cũng phát hiện ra cáo buộc này không có cơ sở.

Tin tức về quyết định của Vatican đã được truyền đến các linh mục của giáo phận vào hôm thứ Sáu, và được công bố rộng rãi vào hôm Chúa Nhật.

Trong một tuyên bố với truyền thông địa phương hôm thứ Hai, một phát ngôn viên của giáo phận nói rằng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, cơ quan có thẩm quyền pháp lý đặc biệt trong Giáo hội về các trường hợp lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, đã minh oan cho vị giám mục.

“Trung tâm mục vụ Giáo phận Rockville đã ủy nhiệm cho một công ty luật, có kinh nghiệm về những vấn đề như vậy và không có liên quan đến bất kỳ bên liên quan nào trong vụ việc, mở một cuộc điều tra toàn diện về những cáo buộc có hành vi sai trái liên quan đến Đức Cha Guglielmone.”

Ông Michael Acquilano, phát ngôn viên của Giáo phận Charleston nói như trên với hai tờ Charleston Post and Courier, và xác nhận rằng kết quả đã được gửi đến Bộ Giáo lý Đức tin.

Đức Cha Guglielmone đã cảm ơn các linh mục và tín hữu trong giáo phận đã “khích lệ và cầu nguyện trong thời gian khó khăn này”.


Source:Catholic News Agency