Giáng sinh 2020 'một cơ hội để nâng đỡ tha nhân mà không ta thán'

Trước giờ đọc kinh Truyền Tin trưa Chủ Nhật 20/12/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về lời “xin vâng” của Đức Maria trước tôn ý Thiên Chúa và cảnh báo không nên để chủ nghĩa tiêu dùng đánh lạc hướng tâm hồn chúng ta khỏi tinh thần thực sự của Lễ Giáng sinh.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở đầu buổi triều yết và đọc kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa nhật tuần thứ tư, Chúa nhật cuối cùng của mùa Vọng.

Suy niệm về Tin Mừng Truyền Tin (Lc 1: 26-38), Đức Thánh Cha nói lời mời gọi trở thành Mẹ của Đấng Mêsia mang lại niềm vui thuần khiết và một sự thách đố lớn lao.

Theo Phúc Âm, Mẹ Maria đã đính hôn với Giuse, và phải đối diện với án tử hình nếu bị phát giác có thai.

“Chắc chắn, thông điệp linh thiêng này đem lại niềm vui tràn đầy và sức mạnh cho tâm hồn của Đức Maria”. “Tuy nhiên, Mẹ cũng phải đối diện với một quyết định quan trọng: đáp trả lời ‘xin vâng’ với Thiên Chúa, là bước vào một cuộc phiêu liêu mạo hiểm, thậm chí có thể thiệt thân, hoặc từ chối lời mời gọi của Chúa và tiếp tục cuộc sống thường nhật của Mẹ”.

Chủ động lời “xin vâng” với Chúa

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh đến cách Đức Maria đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa bằng một trái tim trọn vẹn dâng hiến: “Hãy thực hiện nơi tôi theo lời Sứ Thần truyền.”

ĐCT nêu ra, trong nguyên bản tiếng Hy Lạp, cụm từ được Đức Maria xử dụng “biểu thị một ý muốn mạnh mẽ, một chí khí kiên định rằng điều đó sẽ xảy ra.”

Đức Thánh Cha nói: “Vâng” không hề đơn giản như chỉ phục tùng. Mẹ Maria đã chủ động đặt mình trong thánh ý Thiên Chúa.

"Mẹ là một người phụ nữ dâng hiến trọn vẹn tình yêu để phục vụ Chúa trọn hảo và ngay lập tức."

ĐTC nói thêm Mẹ Maria đã không ngần ngại hay đòi hỏi một điều kiện nào từ Thiên Chúa cả!...

Mẹ không đắn đo thua thiệt!

Đức Thánh Cha đã suy tư về thái độ của chúng ta thường hay trì hoãn những quyết định quan trọng trong cuộc sống, ngay cả trong những quyết định về đời sống tâm linh của chúng ta.

ĐTC cho hay chúng ta biết rõ: thật là tốt nếu chúng ta cầu nguyện, nhưng chúng ta lại nại tới việc chúng ta không có thời giờ mà thoái thác!.

“Tôi biết giúp đỡ tha nhân là điều quan trọng, nhưng hôm nay tôi không làm được... Tôi sẽ làm ngày mai."

Cho nên, khi chúng ta bước bước vào Mùa Giáng sinh, Mẹ Maria mời gọi chúng ta hãy đáp lời “xin vâng” một cách nhanh chóng và can đảm với bất cứ giá nào…

Bất chấp điều kiện khó khăn

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các Kitô hữu hãy xem xét những cách thức mà Thiên Chúa đang mời gọi chúng ta đáp lời “xin vâng”, đặc biệt trong những khó khăn đang bủa vây trong mùa Giáng sinh năm 2020 này…

“Thay vì phàn nàn vì thời buổi khó khăn trước cơn đại dịch, đang cản ngăn chúng ta thực hiện, hay làm điều gì đó cho những người kém may lành hơn: không phải món quà thứ mười một cho bản thân và bạn bè của ta, mà cho một người đang cần tới… mà không ai nhớ tới!”

Sau đó, Đức Thánh Cha cảnh báo không nên để việc mua sắm làm choáng ngợp trái tim tâm hồn chúng ta trước kỳ lễ.

“Chủ nghĩa tiêu thụ đã chớm ngợp tinh thần Giáng sinh chân chính,” ĐTC nói và nêu lên rằng Thánh Gia đã mang lại cho chuồng bò ở Bethlehem dù nghèo hèn hôi hám, được ươm đầy tình yêu thương, chứ không phải bằng chủ nghĩa tiêu xài...

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận bằng cách mời gọi mọi người chuẩn bị tâm hồn cho lễ Giáng sinh bằng chính lời cầu nguyện, “giống như lời cầu xin của Mẹ Maria: Xin giải thoát chúng con khỏi mọi sự dữ, để chúng con sửa soạn sẵn sàng đón Chúa”.