Đức Thánh Cha gửi đến Tổng Thống Biden lời cầu chúc và sứ điệp: Hãy thúc đẩy hòa bình và hòa giải cho Hoa Kỳ và thế giới

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi một thông điệp tới Tổng thống Joe Biden, kêu gọi Tổng thống hãy trở thành người mang hòa bình và hòa giải cho Hoa Kỳ và cho toàn thế giới.
(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô mở đầu thông điệp gửi cho Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden như sau: "Nhân dịp ngài nhậm chức Tổng thống thứ bốn mươi sáu của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, tôi xin gửi tới ngài những lời nguyện chúc tốt đẹp kèm theo những lời nguyện xin Thiên Chúa Toàn năng ban cho ngài sự khôn ngoan và sức mạnh trong sứ vụ quan trọng của ngài".

Vào khoảng trưa thứ Tư, theo giờ miền Đông, hai ứng viên đảng Dân chủ là Joseph R Biden và Kamala Harris đã nhậm chức và lần lượt tuyên thệ nhận chức tổng thống thứ 46 và phó tổng thống. Lễ nhậm chức của Tổng thống Biden diễn ra vào thời điểm đang có sự chia rẽ trầm trọng ở Hoa kỳ. Hai tuần trước đây, mùng 6 tháng 1, khi Quốc hội đang họp để quyết định về kết quả cuộc bầu cử tổng thống, thì những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào Tòa nhà Quốc Hội (Capitol) ở Washington DC, chiếm giữ tòa nhà trong vài giờ. Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án hành động bạo lực này trong giờ kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật ngày 10 tháng 1.

Sau cuộc tấn công vào Điện Capitol, làm 5 người thiệt mạng, Hạ viện đã luận tội Donald Trump với tội danh 'kích động quần chúng.' Mặc dù không còn là tổng thống, nhưng khả năng Thượng viện sẽ luận xử tội này, bất chấp trên thực tế Tổng thống Trump không còn là tổng thống nữa.
Trong thông điệp gửi Tổng thống Biden hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ hy vọng "dưới sự lãnh đạo của Tổng thống, dân tộc Hoa Kỳ không ngừng phát huy các giá trị chính trị, đạo đức và tôn giáo tốt đẹp đã được khơi nguồn từ ngày lập quốc". Hoa Kỳ đã kỷ niệm 244 năm nền dân chủ kể từ khi lập quốc vào năm 1776.

Đức Thánh Cha kêu gọi người Mỹ bảo vệ nền dân chủ và phát huy sự hài hòa, hòa giải
Tổng thống Joe Biden đã nhậm chức giữa lúc đất nước đang phải chiến đấu với một trong những khủng hoảng coronavirus lớn nhất toàn cầu. Thật khích lệ cho những người Mỹ đang theo dõi nghi lễ trực tuyến, đây là nghi lễ nhận chức lần thứ 59 bao gồm cả việc tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong trận đại dịch này - và nhìn nhận sự thể hiện dấn thân yêu thương dành cho những người đang gặp khó khăn.

Cho đến nay, 402 nghìn người đã chết vì Covid-19 ở Hoa Kỳ - và hơn 24 triệu người được xác nhận đã bị nhiễm vi khuẩn.
“Vào thời điểm những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng mà cả gia đình nhân loại chúng ta đang phải đối phó, đòi hỏi những nỗ lực có tầm nhìn xa trông rộng và đoàn kết,” Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong thông điệp: “Tôi cầu nguyện cho các quyết định của Tổng thống sẽ được soi dẫn bởi mối quan tâm xây dựng một xã hội công bằng, công lý và tự do đích thực, cùng với sự tôn trọng không ngừng dành cho các quyền lợi và phẩm giá con người, đặc biệt những người nghèo, những người dễ bị tổn thương và những người không có tiếng nói. "

Kết thúc thông điệp của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô viết: "Tôi cầu xin Thiên Chúa, nguồn của mọi sự khôn ngoan và chân lý, hướng dẫn các nỗ lực của Tổng thống hầu Tổng thống cổ súy sự hiểu biết, hòa giải và hòa bình tại Hoa Kỳ và giữa các quốc gia trên thế giới nhằm mưu cầu cho công ích. Với tâm tình cảm mến, tôi cầu chúc Tổng thống, gia đình của Tổng thống và nhân dân Hoa Kỳ lời cầu chúc an bình muôn hồng ân của Thiên Chúa."