Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Vào ngày đầu Mùa Chay, ông có bài nhận định sau đăng trên tờ First Things ngày 17 tháng Hai, 2021 với nhan đề “Exodus, Lent, and Becoming a True Nation”, nghĩa là “Sách Xuất Hành, Mùa Chay và Trở thành một quốc gia đích thực”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Exodus, Lent, and Becoming a True Nation
By George Weigel
Sách Xuất Hành, Mùa Chay và Trở thành một quốc gia đích thực


Mười năm trước, tôi bắt đầu một Mùa Chay đặc biệt nhất trong đời bằng cách đi bộ lên Đồi Aventine đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Sabina vào ngày đầu tiên của cuộc hành hương viếng các nhà thờ Rôma — cuộc hành trình kéo dài tám tuần dẫn đến việc hình thành cuốn sách “Roman Pilgrimage: The Station Churches” (“Hành hương Rôma: Các Nhà Thờ Chặng), đồng tác giả với bạn tôi Elizabeth Lev và con trai tôi, Stephen. [Những người hành hương đến Rôma trong Mùa Chay có thể tham gia vào một phong tục đẹp có từ thế kỷ thứ tư. Phong tục này được bắt đầu như một cách để củng cố ý thức cộng đồng trong thành phố đồng thời tôn vinh các thánh tử đạo của Rôma. Họ cùng nhau đi qua các đường phố trong khi đọc Kinh Cầu Các Thánh. Cuối ngày, họ sẽ đến một nhà thờ được chỉ định trong ngày hôm đó, gọi là nhà thờ chặng - Station Church - Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành thánh lễ cho cộng đồng địa phương ở nhà thờ đó. Thánh Giáo Hoàng Gregoriô Cả đã thiết lập thứ tự các nhà thờ phải được viếng thăm, những lời cầu nguyện được đọc và chỉ định đây là một thực hành Mùa Chay. Sau này, Đức Thánh Cha chỉ tham dự cùng với cộng đồng địa phương trong thánh lễ đầu tiên vào Thứ Tư Lễ Tro tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Sabina. Năm nay, 2021, do tình trạng đại dịch coronavirus, điều này cũng không xảy ra – chú thích của người dịch]

Liz Lev là người hướng dẫn kiến trúc và nghệ thuật Anglophone hàng đầu ở Thành phố Vĩnh cửu, và những mô tả tuyệt vời của cô về các nhà thờ chặng của Rôma đã xác nhận sự thật được gợi ý bởi những bức ảnh đầy linh hứng của Stephen (được đánh giá cao nhất trong ấn bản sách điện tử của cuốn Roman Pilgrimage): Vẻ đẹp mở ra cửa sổ vào chân lý sâu sắc của đức tin Công Giáo. Những đóng góp của tôi cho cuốn sách — những suy ngẫm về các bài đọc phụng vụ mỗi ngày từ Thứ Tư Lễ Tro đến Tuần Lễ Phục Sinh — đã giúp làm cho Mùa Chay đó trở thành một Mùa Chay đặc biệt bổ ích, vì việc viết những bài suy niệm đó khiến tôi tìm hiểu sâu hơn về các bài đọc trong Thánh Lễ và các giờ Kinh Sách

Mỗi Mùa Chay, Giáo hội đọc 20 chương đầu tiên của Sách Xuất hành trong kinh nguyện hàng ngày, trong các Giờ kinh Phụng vụ. Than ôi, sự quen thuộc, có thể làm tắt đi sức mạnh của cuốn sách đầy cảm hứng đó, vốn là cốt lõi của Cựu Ước. Trong Mùa Chay năm 2011, tôi đã tìm thấy ý nghĩa mới trong Sách Xuất Hành thông qua việc đọc kỹ hơn các bài bình luận của các Giáo phụ đi kèm với câu chuyện về ông Môisê và dân tộc Israel non trẻ trong Sách Kinh Nhật Tụng. Các giáo phụ trong thiên niên kỷ đầu tiên đã kín múc dưỡng chất tinh thần từ Sách Xuất Hành vì họ coi cuốn sách thứ hai của Torah như một nguồn trí tuệ, chứ không phải là một hiện vật để mổ xẻ. Năm nay, hành trình Mùa Chay của tôi qua Sách Xuất Hành sẽ được bổ sung thêm bởi lời bình của một người thông thái đương thời, là Leon R. Kass.

Mặc dù có nhiều sai lầm, thời đại của chúng ta bằng cách nào đó đã tạo ra một người thầy lý tưởng ở Leon Kass: nhà nhân văn uyên bác, bác sĩ y khoa, nhà đạo đức sinh học nổi bật, một nhân vật lớn và cố vấn khôn ngoan - một học giả Do Thái từng giúp người Công Giáo tại Đại học Giáo hoàng Gregoriô đọc Kinh thánh như họ chưa bao giờ làm trước đó. Cuốn sách mới của Kass, “Founding God's Nation: Reading Exodus” - “Hình thành Dân Tộc của Chúa: Đọc Sách Xuất Hành” - (Nhà xuất bản Đại học Yale), bổ sung cho cuốn sử thi trước của anh, "The Beginning of Wisdom: Reading Genesis” – “Sự khởi đầu của Trí tuệ: Đọc sách Sáng thế” (Free Press); cả hai cuốn sách đều phát triển sau nhiều năm nghiên cứu, tìm kiếm ráo riết qua những bản văn Kinh thánh cùng với các sinh viên. Và từ cách đọc cởi mở đó về Sách Xuất Hành, một câu chuyện quen thuộc mang một ý nghĩa mới: Giờ đây, thông qua lời bình luận của Kass, Sách Xuất Hành cung cấp cho chúng ta một phản ánh sâu sắc về ý nghĩa của việc trở thành một dân tộc chân chính, một dân tộc không chỉ là một tập hợp các cá nhân hay một mạng lưới các gia đình.

Điều gì tạo nên một dân tộc, một quốc gia? Theo Sách Xuất Hành, một quốc gia cần một câu chuyện được chia sẻ. Trong trường hợp của dân Israel, đó đã là và vẫn là câu chuyện về việc họ được giải thoát khỏi ách nô lệ ở Ai Cập, nơi mà sự nô lệ đã ngăn cản họ trở thành một dân tộc thực sự. Một quốc gia cũng cần một biến cố lập quốc, trong đó người dân đồng ý với một lối sống chung. Trong Sách Xuất Hành, sự kiện lập quốc ấy là sự chấp nhận tự do (như Kass khẳng định), “một cái ách trở thành cây sự sống” — đó là giao ước Sinai, Mười Điều Răn và Luật Môisê. Và một dân tộc chân chính cần đáp lại một cách xứng đáng khát vọng của con người là được tiếp xúc với một điều gì đó vĩ đại hơn chính chúng ta. Vì vậy, Sách Xuất Hành hướng dẫn độc giả đến việc từ chối những việc thờ phượng sai lầm (con bê vàng) vì lợi ích của sự thờ phượng chân thật — sự thờ phượng một mình Đấng đáng được thờ phượng; Đấng đi vào lịch sử để giải phóng dân tộc mình và yêu cầu họ đi theo con đường của Người trong tương lai.

Do đó, Sách Xuất hành đặt ra những câu hỏi quan trọng về tình hình Hoa Kỳ đương đại của chúng ta. Liệu chúng ta có thể trở thành quốc gia được mô tả trong lời dẫn nhập của Hiến pháp - “Chúng ta Dân tộc Hoa Kỳ” - nếu thế hệ tương lai được dạy một câu chuyện sai lầm về nước Mỹ trong “dự án 1619” gian dối của tờ New York Times, hiện đang được áp đặt trên các trường học khắp đất nước? Chúng ta có thể thực sự là một dân tộc không nếu thay vì dấn thân có mục đích, theo giao ước chung để hình thành một “Liên minh hoàn hảo hơn” nhằm “bảo đảm các Phước lành của Tự do cho chính chúng ta và hậu duệ của chúng ta”, các mối quan hệ của chúng ta với tư cách là công dân chỉ đơn thuần là vấn đề giao dịch - bạn sẽ có được thứ gì đó, nếu tôi nhận được một cái gì đó? Liệu chúng ta có thể là một quốc gia thực sự không nếu chúng ta quay sang tôn thờ vị thần giả là tiền tài, và cúi đầu trước những đấng cứu thế giả trá của nền chính trị bản sắc, và chìm đắm trong đạo lý sai lầm là “Tôi đã làm theo cách của tôi”?

Có nhiều điều để suy nghĩ và cầu nguyện trong Mùa Chay này. Cuốn sách Xuất hành là một người bạn đồng hành tốt trong cuộc hành trình Mùa Chay, và Leon Kass là một chỉ dẫn đáng ngưỡng mộ về những chân lý được tìm thấy trong cuốn sách tuyệt vời đó.
Source:First Things