Theo Jaclyn Diaz của NPR, Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson hôm thứ Ba đã ký thành luật một dự luật cấm gần như tất cả các vụ phá thai trong tiểu bang, một biện pháp sâu rộng mà những người ủng hộ hy vọng sẽ buộc Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ xem xét lại phán quyết Roe kiện Wade mang tính bước ngoặt.



Đây sẽ là một trong những lệnh cấm phá thai triệt để nhất của đất nước.

Theo Dự luật số 6 của Thượng viện, chỉ được phép phá thai trong những trường hợp cần thiết để cứu mạng sống hoặc bảo toàn sức khỏe của thai nhi hoặc người mẹ. Luật không cho phép bất cứ ngoại lệ nào trong các tình huống hiếp dâm hoặc loạn luân - một đường hướng mà các nhà hoạt động chống phá thai và các nhà lập pháp đã ủng hộ trong quá khứ.

Theo biện pháp này, thực hiện hoặc mưu toan thực hiện phá thai được coi là một trọng tội không được phân loại. Bất cứ ai bị kết án theo luật có thể phải đối đầu với khoản tiền phạt lên đến 100,000 đô la hoặc án tù.

Những người ủng hộ biện pháp này chờ mong luật sẽ bị thách thức bởi các nhà tranh đấu cho quyền phá thai. Tương lai của nó không chắc chắn. Các nỗ lực tương tự nhằm hạn chế quyền tiếp cận các dịch vụ phá thai ở Ohio, Georgia và Alabama trong hai năm qua đã thất bại sau khi các tòa án liên bang bãi bỏ luật địa phương.

Nhưng theo Hutchinson, điều đó không quan trọng. Ông cho biết hôm thứ Ba rằng mục tiêu của luật là đưa cuộc chiến chống phá thai lên Tối cao Pháp viện.

Hutchinson nói trong một bản tuyên bố "Dự luật số 6 của Thượng viện mâu thuẫn với các tiền lệ ràng buộc của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, nhưng mục đích của luật là tạo sân khấu cho Tối cao Pháp viện lật ngược án lệ hiện hành. Tôi muốn luật bao gồm các ngoại lệ hiếp dâm và loạn luân, đó là quan điểm nhất quán của tôi và những ngoại lệ như vậy sẽ tăng cơ hội được Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ xem xét".

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trên khắp đất nước đã được khuyến khích bởi việc xác nhận vào năm ngoái cho Thẩm phán Amy Coney Barrett gia nhập Tối cao Pháp viện. Các nhà lập pháp ở Texas và Tennessee cũng đã thúc đẩy các hạn chế mới về phá thai, vì tin rằng đa số bảo thủ tại tòa án cao nhất của quốc gia sẽ hủy bỏ phán quyết phá thai mang tính bước ngoặt, Roe kiện Wade. Nhưng các nhà tranh đấu cho quyền phá thai rất muốn đấu tranh tại tòa án.

Holly Dickson, giám đốc điều hành của American Civil Liberties Union của Arkansas, cho biết, "Phá thai là hợp pháp ở tất cả 50 tiểu bang, bao gồm cả Arkansas, và chúng tôi sẽ chiến đấu bất chấp bao lâu để có thể giữ nó cách đó. Thống đốc Hutchinson đáp lại: “Chúng tôi hẹn gặp lại bạn tại tòa án"