Tập hợp cùng với hơn 100 nhà lãnh đạo các tôn giáo tại quảng trường trung tâm thành phố Minneapolis, Đức Tổng Giám Mục Bernard Hebda đã cầu nguyện cho hòa bình và công lý vào trước thềm phiên xử một cựu nhân viên cảnh sát thành phố trong vụ bắt giữ dẫn đến cái chết của George Floyd, một người Mỹ gốc Phi.

“Lạy Chúa từ nhân, Chúa là nguồn gốc của tất cả những điều thiện hảo trong cuộc sống của chúng con”, Đức Tổng Giám Mục của Saint Paul và Minneapolis nói trong lời cầu nguyện khai mạc cuộc tụ họp. “Và vì vậy, chúng con đến với Chúa với tấm lòng biết ơn, tri ân những ân sủng mà Chúa đã ban tặng cho những người được cùng nhau tập hợp ở đây. Chúng con biết ơn những kế hoạch mà Chúa đã dành cho các thành phố của chúng con. Chúng con biết ơn vì cách mà Chúa sẽ ban phước cho chúng con vượt xa bất cứ những gì chúng con có thể tưởng tượng”.

“Chúng con đến với Chúa hôm nay với tư cách là một dân tộc khát khao công lý, nhưng chúng con cũng khao khát hòa bình”.

Với hàng rào an ninh làm bối cảnh tại North Plaza của Trung tâm Chính quyền Quận Hennepin, nơi diễn ra phiên tòa xét xử Chauvin, và với một tấm biển ghi “Cầu nguyện cho Minesota” phía sau những chiếc bục và những chiếc loa, cuộc tụ họp được tổ chức giữa sự căng thẳng đối với mọi người tại hai Thành phố Đôi là Saint Paul và Minneapolis.

Vụ bắt giữ Floyd đã xảy ra ngày 25 tháng 5, 2020. Một phần trong cuộc bắt giữ này được người ngoài cuộc quay video và chia sẻ lên mạng xã hội, đã làm dấy lên các cuộc biểu tình và bạo loạn trên khắp hai Thành Phố Đôi và sau đó là trên khắp đất nước.

Chauvin, bị buộc tội giết người không chủ ý cấp hai và ngộ sát cấp hai, với hình ảnh tiêu biểu trong vụ bắt giữ là đầu gối kẹp chặt vào cổ Floyd trong gần chín phút trong khi Floyd, bị còng tay và úp mặt xuống đất, van xin cho được thở và sau đó không còn phản ứng. Floyd đã bị buộc tội dùng tờ giấy bạc 20 đô la giả để mua thuốc lá.

Chauvin, người da trắng, đã bị sa thải sau vụ việc. Ba đồng nghiệp của anh ta cũng bị sa thải và họ phải đối mặt với một phiên tòa chung vào ngày 23 tháng 8 với tội danh hỗ trợ và tiếp tay cho tội phạm giết người và ngộ sát cấp hai. Cả 4 bị cáo đều được tại ngoại hầu tra.

Ban đầu Chauvin cũng bị buộc tội giết người cấp ba, sau đó tội danh này được hủy bỏ, nhưng các động thái pháp lý gần đây có thể dẫn đến việc phục hồi tội danh đó. Sự phức tạp pháp lý vào ngày 8 tháng 3 đã trì hoãn việc lựa chọn bồi thẩm đoàn trong phiên tòa.

Ngoài cuộc tụ họp cầu nguyện này, Đức Tổng Giám Mục Hebda đã phát hành một video và một tuyên bố khẩn thiết yêu cầu những lời cầu nguyện trong suốt phiên tòa xét xử Chauvin.
Source:Catholic Spirit