Bốn cây sồi Pháp đứng sừng sững hàng trăm năm trong khu rừng hoàng gia, nay đã mang thiên mệnh thiêng liêng. Bị đốn ngã hôm thứ Ba tại Rừng Berce của vùng Loire, chúng đã được chọn để tái tạo lại ngọn tháp bị đổ của Vương Cung Thánh Đường Notre Dame de Paris.

Ngọn tháp cao 93 mét, làm bằng gỗ và phủ chì, đã trở thành biểu tượng mạnh mẽ nhất của ngọn lửa tháng 4 năm 2019 khi nó được nhìn thấy chìm trong biển lửa, sụp đổ nghiêm trọng xuống đất.

Tháng 7 năm ngoái trong bối cảnh dư luận phản đối kịch liệt, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấm dứt suy đoán rằng ngọn tháp thế kỷ 19 do Eugène Viollet-le-Duc thiết kế có thể được xây dựng lại theo phong cách hiện đại. Cuối cùng, ông tuyên bố nó sẽ được xây dựng lại y như cũ. Và điều đó đã bắt đầu một cuộc săn tìm cây trên toàn quốc, lên đến đỉnh điểm là cuộc tuyển chọn kỹ lưỡng vào tháng Giêng và tháng Hai năm nay.

Khoảng 1,000 cây sồi trong hơn 200 khu rừng của Pháp, cả tư nhân và công cộng, đã được chọn để làm khung cho ngọn tháp của nhà thờ dự định sẽ được chiêm ngưỡng trên đường chân trời Paris trong hàng trăm năm.

“Với vị trí của thánh đường này trong lòng người Pháp, trong lịch sử nước Pháp và thế giới chúng tôi rất vui là toàn bộ ngành công nghiệp - từ những người làm rừng đến những người thợ xẻ - đã được huy động để đáp ứng thách thức này”, Michel Druilhe, Chủ tịch của France Bois Foret, một mạng lưới lâm nghiệp quốc gia nói.

Việc xây dựng lại một nhà thờ thế kỷ 12 như Nhà thờ Đức Bà bằng gỗ là một viễn cảnh khó khăn. Bên trong là một mạng lưới các xà ngang và những thanh cây hỗ trợ chằng chịt đến nỗi nó được gọi một cách trìu mến là “khu rừng”. Các lời kêu gọi gia cố nó bằng bê tông chống cháy đã bị bác bỏ, ngay cả sau khi những vật liệu như vậy đã giúp hạn chế bụi phóng xạ từ một đám cháy ở Nhà thờ Chính Tòa Nantes, theo kiểu Gothic, vào năm ngoái.

Kích thước yêu cầu đối với các loại gỗ dùng trong kết cấu của Nhà thờ Đức Bà có thể tóm lược như sau: Nhiều thân cây phải đo rộng hơn 1 mét và dài ít nhất 18 mét. Tám trong số những cái cây - dành cho phần hoành tráng nhất của ngọn tháp - đã được tìm thấy trong Rừng Berce từng thuộc về các vị Vua của Pháp.

Trên thực tế, còn có một yêu cầu khác đòi hỏi tính kiên nhẫn. Các thân cây phải được phơi khô trong tối đa 18 tháng. Chỉ riêng thực tế đó đã cho thấy lý do tại sao lời cam kết xây dựng lại nhà thờ của tổng thống Macron trong vòng 5 năm – tức là phải hoàn thành vào năm 2024 - đã bị nhiều người bác bỏ là viển vông.
Source:AP