Hôm Chúa Nhật 6 tháng Sáu, Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit của tổng giáo phận Paris đã cử hành thánh lễ kính Mình Máu Thánh Chúa tại nhà thờ Saint-Germain l’Auxerrois.
Giảng trong thánh lễ, Đức Giám Mục nói:
Vào đầu kỷ nguyên Kitô Giáo, ở Rôma, người ta đã cáo buộc các tín hữu Kitô là những kẻ uống máu và ăn thịt người. Để có thể bức hại họ, người ta thậm chí còn buộc cho họ tội thực hành sát tế con người. Thẩm Phán Gaius Plinius Caecilius Secundus là người được Hoàng Đế trao phó cho việc điều tra, đã viết thư cho Hoàng đế Trajan để nói với ông rằng, thật ra bữa ăn của những người theo đạo Thiên Chúa hoàn toàn chẳng có gì. Thực sự là chẳng có gì sao?
Những người tố cáo đã dựa trên câu nói của Chúa Giêsu mà chúng ta vừa nghe: “Này là Mình Thầy, này là máu Thầy”. Trước đó không lâu, Chúa Giêsu đã gây rắc rối cho các môn đệ khi nói ra những lời đầy sóng gió này: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống”. (Ga 6:54-55).
Làm thế nào để hiểu được bí ẩn này? Bánh mì vẫn là bánh mì về mặt hóa học. Rượu vẫn là rượu về mặt hóa học. Nhưng bất chấp vẻ bề ngoài, bánh và rượu đã thực sự trở thành Mình và Máu Chúa.
Lời Chúa luôn luôn ứng nghiệm những gì đã nói. Hôm nay Chúa Giêsu đến để tuyên bố điều đó qua miệng của tư tế của Người. Bề ngoài bánh và rượu không thay đổi, nhưng thực tế sâu xa đã được biến đổi bởi Lời của Chúa Kitô.
Mọi thứ đều được biến đổi và đảo lộn. Bí tích Thánh Thể không phải là một bữa ăn bình thường. Trong một bữa ăn bình thường, thức ăn được cơ thể chúng ta chế biến. Trong bữa ăn Thánh Thể, trong thánh lễ, chính chúng ta được biến đổi nhờ lương thực từ chính Chúa Kitô, chính Thiên Chúa, là Đấng ban cho chúng ta thịt Người.
Trên thập tự giá, Chúa Giêsu đã dâng thân xác loài người cho Cha ngài. Trên bàn thờ, Chúa Giêsu tự hiến thân thể thiêng liêng của Ngài cho cơ thể phàm nhân của chúng ta để chúng ta có thể đạt đến sự bất tử.
Đó là sự sống được truyền đi. Đối với chúng ta, thông tin về sự sống được truyền qua acide ribonucléique messager, hay còn gọi là các nhiễm sắc thể thông tin RNA. Từ thuở ban đầu, có một messager và messager này là một thông điệp sự sống: Đó là Ngôi Lời, Ngôi Hai Thiên Chúa, hóa thành nhục thể. Lời này, Logos thần thánh này sống giữa nhân loại chúng ta qua sự hiện diện cụ thể của Chúa Giêsu thành Nazareth. Khi sống giữa chúng ta, Ngài trao ban Thánh Thể của Người.
Điều này có gì lạ không? Anh chị em hãy nhìn vào một đứa trẻ sơ sinh. Sau khi ôm và hôn nó, mẹ nó cho nó bú. Bà trao cho nó chất thể của của chính mình. Người mẹ cho con mình xác thịt của mình.
Các bác sĩ tâm thần trẻ em nói với chúng ta rằng trẻ sơ sinh và các em bé có thể từ chối những dòng sữa mẹ nếu chúng không cảm thấy được yêu thương. Cho con bú là một hành động yêu thương. Đó là hành động yêu thương duy trì sự sống khi được trao đi.
Đây là cách Thiên Chúa qua Chúa Giêsu ban cho chúng ta bản chất thánh thiêng của Ngài, và sự sống của chính Ngài để chúng ta có thể sống mãi mãi. Đó là hành động yêu thương cao cả của Thiên Chúa chúng ta.
Chúa làm cho chúng ta hiểu rằng Bí tích Thánh Thể là chính là dưỡng chất của tình yêu.
Source:L'Eglise Catholique à Paris