Người Công Giáo ở Hoa Kỳ đang được khuyến khích cầu nguyện mỗi ngày trong tuần này về một vấn đề liên quan đến tự do tôn giáo.

Chủ đề của Tuần lễ Tự do Tôn giáo của các Giám mục Hoa Kỳ - diễn ra từ ngày 22 đến ngày 29 tháng 6 - là “Liên đới trong Tự do”. Mỗi ngày một giám mục nêu ra một mối đe dọa đối với tự do tôn giáo và yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện.

“Tự do tôn giáo là của tất cả mọi người”, Đức Hồng Y Timothy Dolan của tổng giáo phận New York, chủ tịch ủy ban tự do tôn giáo của các giám mục Hoa Kỳ, cho biết trong một video được đăng trên tài khoản Twitter của USCCB hôm thứ Hai.

Ngày 22 tháng 6 là ngày lễ hai Thánh Thomas More và John Fisher, là hai vị tử đạo người Anh. Tuần lễ kết thúc vào ngày 29 tháng 6, là ngày lễ hai Thánh Phêrô và Phaolô. Các chủ đề cầu nguyện cho mỗi ngày bao gồm quyền lương tâm của nhân viên chăm sóc sức khỏe, các tín hữu Kitô ở Iraq, người Công Giáo ở Nicaragua, việc nhận con nuôi và chăm sóc nuôi dưỡng, những hành vi phá hoại nhà thờ, mục vụ Công Giáo trong đại dịch và Đạo luật bình đẳng.

“Như Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây đã dạy trong Fratelli Tutti, tình liên đới có ý nghĩa hơn nhiều so với việc tham gia vào các hành động quảng đại lẻ tẻ. Nó có nghĩa là suy nghĩ và hành động về mặt cộng đồng”, Đức Hồng Y Dolan giải thích. Ngài nói, tự do tôn giáo, “cho phép Giáo hội, và tất cả các cộng đồng tôn giáo, sống đức tin của họ trước công chúng và phục vụ lợi ích của tất cả mọi người”.

Đức Hồng Y Dolan nói rằng tự do tôn giáo là một trong những nền tảng mà Hoa Kỳ được thành lập, và nói thêm rằng “Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta cử hành tuần lễ này khi chúng ta đến gần Ngày Độc lập, 4 tháng Bảy”.

Ngài cũng kêu gọi những người Công Giáo ở Hoa Kỳ cầu nguyện cho các tín hữu Kitô bị bách hại trên toàn thế giới.

Giám mục Michael Burbidge của Arlington cho biết trong một tuyên bố ngày 21 tháng 6 rằng Tuần lễ Tự do Tôn giáo là một cơ hội để nêu bật “quyền được phục vụ lợi ích chung, là điều mà đức tin của chúng ta thúc đẩy chúng ta, thông qua các tổ chức từ thiện và mục vụ tôn giáo khác nhau”.

Đức Cha Burbidge ghi nhận những người có đức tin đã mang lại hy vọng cho cộng đồng của họ trong đại dịch, vì họ đã “ phục vụ những người cần đến một cách quên mình”.

Trong giáo phận của mình, Đức Cha Burbidge nói rằng các Tổ chức bác ái Công Giáo địa phương và các giáo xứ “đã cung cấp một lượng lương thực và hỗ trợ khẩn cấp chưa từng có cho những người gặp khó khăn về tài chính”. Ngài nói thêm rằng “một con số kỷ lục các gia đình quay sang các cơ quan bác ái Công Giáo trong tình cảnh khó khăn hiện nay”.

“Và, trong những ngày đen tối nhất của đại dịch, các trường Công Giáo của chúng ta đã dẫn đầu trong việc mở cửa trở lại một cách an toàn để học sinh có thể phát triển bằng cách học trực tiếp. Tác động trong cộng đồng của chúng ta là không thể đo lường được, và nhờ ân sủng của Chúa, điều đó vẫn tiếp tục”.
Source:Catholic News Agency