Kính thưa Quý Cha Quản hạt, Quý Cha, Quý Bề trên, Quý Phó tế,
Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Chủng sinh và Cộng đoàn dân Chúa Giáo phận,

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng như nhiều nơi khác trong cả nước, tình hình đại dịch Covid đang ngày càng nghiêm trọng hơn. Tại Giáo phận Xuân Lộc, nhiều đoạn đường, nhiều khu vực đã phải phong tỏa và áp dụng theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (cách ly nhà với nhà, ấp với ấp…), nhất là toàn bộ khu vực Gia Kiệm (dọc Quốc lộ 20, từ Gx. Hưng Bình cho đến Núi Cúi). Do việc phong tỏa, cách ly diễn ra khá đột ngột và kéo dài, nhiều người, nhiều gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về lương thực. Nhiều người khác, tuy không nằm trong khu vực phong tỏa, cũng đang chịu những tác động tiêu cực của dịch bệnh (thất nghiệp, sức khỏe, giáo dục…). Hơn nữa, dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm bớt mà có thể kéo dài và lan tới một số khu vực khác.

Đối diện với cảnh huống này, trong mối quan tâm, ưu tư và lo lắng, Đức cha Gioan - Giám mục Giáo phận, gửi lời thăm hỏi đến Quý Cha, Quý Tu sĩ - Chủng sinh và hết mọi người trong các nơi đang bị phong tỏa. Ngài ghi nhận và khuyến khích các Giáo xứ đã tổ chức việc đón nhận, phân phối và chia sẻ lương thực cũng như có sáng kiến tổ chức các giờ cầu nguyện tại gia. Đức Cha xin anh chị em tin tưởng vào Chúa, gia tăng lời cầu nguyện, sống yêu thương, quan tâm đến nhau hơn và thể hiện bằng những việc bác ái cụ thể:

1. Tại các Giáo xứ có những khu vực nhỏ bị phong tỏa: Xin Quý Cha và Quý chức tìm ra những phương cách để mọi người trong Giáo xứ có thể sống tinh thần bác ái Kitô giáo, góp phần trợ giúp các gia đình đang gặp khó khăn;

2. Tại những khu vực lớn như tại Giáo hạt Gia Kiệm: Xin Quý Cha trong khu vực và các Cha thân quen tại các nơi, trực tiếp liên hệ với nhau để có thể có những sự trợ giúp kịp thời. Xin Ban Caritas – Bác ái Xã hội của Giáo phận, của Giáo hạt Gia Kiệm và các Giáo hạt khác, nghiên cứu các phương án khả thi, để việc trợ giúp được thực hiện một cách có tổ chức, lâu dài và hiệu quả hơn.

Chúng ta cùng hướng lòng lên trời, nài xin Thiên Chúa Ba Ngôi, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria – Mẹ Hằng Cứu Giúp, và Thánh cả Giuse, thương cứu chữa nhân loại chúng ta.
----------------------------------
Vp. TGM xin kính báo
Lm. Fx. Đỗ Đức Lực