Hôm thứ Hai 20 tháng 9, Tòa án Tối cao đã thông báo rằng họ sẽ xét xử các tranh luận trong một vụ phá thai quan trọng vào ngày 1 tháng 12.

Đạo luật về Tuổi thai của Mississippi, đã được ký thành luật vào năm 2018 nhưng hiện chưa có hiệu lực. Luật này hạn chế hầu hết các ca phá thai sau 15 tuần, nhưng có các trường hợp ngoại lệ khi tính mạng của người mẹ hoặc các chức năng chính của cơ thể thai phụ gặp nguy hiểm, hoặc trong trường hợp thai nhi bị dị tật nghiêm trọng và không được mong đợi sẽ sống sót ngoài tử cung khi đủ tháng.

Luật sẽ được thực thi bằng cách thu hồi giấy phép y tế của tiểu bang đối với các bác sĩ vi phạm và phạt tiền lên đến 500 đô la nếu cố ý làm sai lệch hồ sơ y tế về các trường hợp phá thai.

Tối Cao Pháp Viện sẽ xử vụ Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson, và sẽ quyết định câu hỏi liệu tất cả các lệnh cấm phá thai của tiểu bang này có vi hiến hay không. “Khả năng tồn tại” là tiêu chuẩn pháp lý của tòa án từ năm 1973, được coi là thời điểm mà một đứa trẻ chưa chào đời có thể sống sót bên ngoài tử cung.

Tòa án hôm thứ Hai đã công bố ngày tranh luận trong vụ Dobbs, dự kiến vào ngày 1 tháng 12. Cả bang Mississippi và phòng khám phá thai thách thức luật pháp sẽ có cơ hội trình bày các lập luận trực tiếp với các thẩm phán.

Vụ án Dobbs được coi là vụ án mới nhất và có lẽ là cơ hội tốt nhất để những người ủng hộ sự sống lật ngược phán quyết năm 1973 của Tòa án Tối cao trong vụ Roe kiện Wade đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc. Trong phán quyết Roe chông Wade, Tối Cao Pháp Viện truyền rằng các tiểu bang không thể cấm phá thai trong thời gian trước khi xuất hiện khả năng tồn tại của thai nhi.
Source:Catholic News Agency