100.HẬU DUỆ CỦA KHỔNG MẠNH

Võ quan và văn quan cùng coi kịch, vở tuồng là “Bảy lần bắt Mạnh Hoạch” trong truyện Tam Quốc.

Võ quan nói:

- “Tên Mạnh Hoạch này như thế là mọi rợ, không phục tùng giáo hóa của chính nghĩa, Khổng Minh bảy lần bắt và bảy lần tha, vậy mà cũng không phục, không ngờ hậu duệ của Mạnh tử lại có người tính tình tàn ác hung bạo khó thuần phục như thế.”

Khán giả coi tuồng đều bưng miệng cười thầm.

Một quan văn tiếp lời:

- “Lão huynh nói rất đúng, cuối cùng thì hậu duệ của Khổng tử là Khổng Minh vẫn là mạnh hơn nhiều”.

(Hi đàm lục)

Suy tư 100:

Mạnh Hoạch nhất định không phải là cháu của Mạnh tử, và Khổng Minh thì cũng chẳng liên quan gì đến Khổng tử cả, chẳng qua là vì các vị quan văn quan võ...đoán cho vui vậy thôi.

Những người bệnh hoạn trong các bệnh viện, những bệnh nhân si-đa nhiễm HIV và covid-vuhan nơi các trại điều dưỡng, bệnh viện dã chiến, những trẻ em mồ côi, nghèo khó, thất học.v.v...chẳng liên quan và cũng chẳng bà con họ hàng gì với tôi, với anh, với chị. Nhưng trong Chúa Ki-tô họ và chúng ta đều có liên kết chặt chẽ với nhau, bởi vì họ và chúng ta đều là chi thể của thân thế mầu nhiệm Chúa Ki-tô, cho nên, nỗi đau của họ cũng là nỗi đau của chúng ta, sự bất hạnh của họ cũng là sự bất hạnh của chúng ta...

Đưa một cánh tay ra đỡ lấy họ, giang rộng hai cánh tay ôm họ vào lòng, bỏ ra một đồng bạc, nói lên một lời an ủi với họ, đều là bổn phận của mỗi người chúng ta, bởi vì trong Đức Chúa Giê-su tất cả chúng ta đều là anh em chị em với nhau.

Đó chính là mầu nhiệm của tình yêu của Đức Chúa Trời ba ngôi vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info