MỞ ĐƯỜNG THƯƠNG YÊU

Ngày nay người ta làm nhiều đường giao thông để đi lại. Hội thánh cũng đang đi theo lộ trình của Thượng Hội Đồng Giám Mục hướng tới “Hội Thánh hiệp hành”. Đức Giáo Hoàng mong muốn toàn thể dân Chúa cùng nhau lên đường. Thế nên, thật tuyệt vời khi Lời Chúa tuần này cũng kêu gọi chúng ta sửa lối dọn đường Chúa cho thẳng. Đường Chúa là đường nào? Đường Chúa là đường yêu thương, là đường đến lòng dạ trái tim mỗi người vì Thiên Chúa là tình yêu.

1. Mở lối. Có câu ca dao rất giàu hình ảnh yêu thương: “Bây giờ mận mới hỏi đào: Vườn hồng có lối ai vào hay chưa?” Ý muốn nói để đi vào trong đời nhau, người ta cần phải mở lối, mở lòng. Nếu không mở trái tim thì dù yêu đến mấy cũng chịu, chàng đành ôm một mối tình đơn phương. Mùa Vọng Chúa cũng mong đến trong cuộc đời mỗi chúng ta, nhưng Chúa cần chúng ta “mở lối” cho Ngài bước vào. Hãy dẹp đi những gì cản lối, hãy mở rộng tâm hồn đón Chúa, đừng để Chúa phải yêu đơn phương.

2. Lên đường. Cất bước hành trình thực thi sứ vụ sẽ gặp những khó khăn dọc đường. Khó khăn từ bên ngoài và nhất là khó khăn từ bên trong như một nhà văn đã nói: “Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông”. Tại sao lại ngại núi e sông? Vì lòng người thiếu đam mê, thiếu nhiệt huyết, thiếu tình yêu. Còn khi đã yêu mãnh liệt thì người ta có thể vượt qua mọi trở ngại sông núi như lời ca dao: “Yêu nhau mấy núi cũng trèo. Mấy sông cũng lội mấy đèo cũng qua”.

Thiên Chúa vì yêu thương đã vượt đường xa từ trời xuống thế. Chúa mong con người mở lòng đón Chúa. Chúa mong cả Hội thánh hiệp hành tham gia sứ vụ đem Chúa đến cho muôn dân. Khi ấy, lời kết của bài Phúc Âm “hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” sẽ trở thành hiện thực. Đường yêu thương trở thành đường cứu độ. Amen.