Đức Thánh Cha chia sẻ trong giờ triều yết: Giáng sinh mời gọi chúng ta giúp đỡ lẫn nhau và trao cho nhau niềm vui.

Trong giờ kinh “Truyền Tin” trưa Chúa Nhật Tuần thứ Tư Mùa Vọng (19/12/2021), Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại việc Mẹ Maria “trỗi dậy vội vã ra đi” thăm viếng và giúp đỡ cho người chị họ Elizabeth... Theo cách tương tự, ĐTC nói chúng ta cũng có thể rộng lượng tiếp xúc với người khác và mang lại Chúa Giêsu là niềm vui cho tha nhân, như Đức Maria đã làm với bà Ê-li-sa-bét.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón khác hành hương quy tụ tại Quảng trường Thánh Phêrô vào Chúa Nhật Thứ Tư của Mùa Vọng, Ngài khuyến khích họ "hãy sửa soạn và mừng Lễ Chúa Giáng Sinh." ĐTC suy niệm về bài Tin Mừng trong ngày kể lại chuyến viếng thăm của Đức Maria đến bà Êlisabét, đang mang thai trong lúc tuổi già để săn xóc và giúp đỡ bà. ĐTC nói theo cách này, Đức Maria đã đem lại cho bà Elizabeth “niềm vui của Chúa Giêsu, niềm vui mà Mẹ đang cưu mang trong lòng”, được biểu tỏ qua bài Magnificat của Mẹ.

Mẹ trỗi dậy và đi vội vàng đi đến bà chị họ

Sau đó, Đức Thánh Cha đã quảng diễn về hai chiều kích của ơn gọi này: "tự phát" và "hành động ngay". Động từ "tự phát" phản ánh cách Mẹ Maria đã chủ động tiến tới mà không sợ những lo lắng xung quanh việc có thai ngoài ý muốn, có thể dẫn tới nguy cơ khiến Mẹ bị hiểu lầm hoặc thậm chí bị ném đá, hoặc cả những khó khăn tương lai làm sao để giảng giải sự kiện mầu nhiệm này! ĐGH nhận xét những thử thách này đã vượt quá sức Mẹ, nhưng Mẹ đặt niềm tin tuyệt đối vào Chúa và mạnh dạn đi thăm người chị họ Elizabeth để đồng hành và giúp đỡ bà.

Tiếp cận với người khác

Đức Thánh Cha nói chúng ta cũng phải cố gắng bước ra khỏi phạm cuộc sống mình bất chấp thử thách, nguy nan, tiêu cực để tìm đến người khác để giúp đỡ họ như Mẹ Maria đã làm. Chúng ta có thể đến thăm một người già cả neo đơn, gọi điện thoại cho ai đó, hoặc thực hiện bất kỳ hành động yêu thương nào... ĐTC lưu ý, Thiên Chúa rất vĩ đại, luôn ở đó để giúp đỡ chúng ta nếu “chúng ta tìm đến Ngài”.

Sống và thể hiện niềm vui

ĐGH nói cụm từ thứ hai, "đi trong sự vội vàng" có nghĩa là sống cuộc sống hàng ngày của chúng ta với niềm vui, "nhìn về phía trước với sự tự tin," bất chấp cám dỗ làm chùn bước chúng ta. Đức Thánh Cha lưu ý Đức Maria đã bước một "bước" của một người "có trái tim và sự sống tràn đầy của Thiên Chúa, tràn đầy niềm vui của Người", và vì vậy chúng ta cũng nên tự hỏi mình xem "sự cất bước" của mình như thế nào, và liệu chúng ta có tiến tới hay không với niềm hy vọng, nghị lực và sự kiên trì. ĐTC chỉ ra rằng nếu chúng ta bị những u sầu trùm phủ, chúng ta sẽ không thể mang Chúa đến cho bất cứ ai. Đức Thánh Cha khuyến khích mọi người hãy sống tích cực, bất chấp những khó khăn hàng ngày, và thậm chí trau dồi niềm vui hài hước lành mạnh, vì hành động bác ái đầu tiên mà chúng ta có thể làm là "một khuôn mặt thanh thản và tươi vui", để mang lại "niềm vui của Chúa Giêsu như Mẹ Maria đã làm với bà Elizabeth. "

Cuối cùng, ĐTC nguyện xin với Đức Mẹ giúp chúng ta "trỗi dậy và đón mừng lễ Giáng sinh!"