LỄ NGÀY GIÁNG SINH
“ĐỂ CỨU ĐỘ CHÚNG TA”
Is 52,7-10; Dt 1,1-16; Ga 1,1-18

Trong ngày đại lễ mừng Con Chúa Giáng sinh hôm nay, chúng ta lắng nghe thánh Gioan nói về nguồn gốc thần linh của Chúa Giêsu Hài Đồng qua lời mở đầu Tin Mừng của ngài. Giáo Hội cho chọn đọc bài Tin Mừng này với dụng ý giúp chúng ta khám phá nguồn gốc của Con Thiên Chúa nơi hình hài khiêm hạ của một trẻ thơ nằm trong hang lừa.

Thật vậy, trong Kinh Tin Kính, có một đoạn mà trong thánh lễ này khi đọc đến đó chúng ta phải quỳ gối: “Vì loài người chúng tôi và để cứu độ chúng tôi, Người đã từ trời xuống thế.” Đây chính là câu trả lời nền tảng và vững chắc cho câu hỏi: “Tại sao Ngôi Lời đã trở thành nhục thể?” Tuy nhiên, lời tuyên xưng này cần được hiểu một cách đúng đắn và đầy đủ. Câu hỏi trên được đặt ra theo cách nói khác: “Tại sao Người đã làm người “để cứu độ chúng ta?” Có phải bởi vì chúng ta đã phạm tội và cần được cứu độ không?

Trong quá khứ, các nhà thần học của Giáo Hội đã tranh luận về vấn nạn này. Nhiều người cho rằng vì con người đã phạm tội, nên Con Chúa mới nhập thể làm người. Nhà thần học nổi tiếng Duns Scotus, một tu sĩ dòng Phanxicô, đã tháo cởi sự liên kết quá mức giữa nhập thể với tội lỗi của con người khi giả thiết rằng nếu con người không phạm tội nguyên tổ, Thiên Chúa vẫn nhập thể làm người. Theo Duns Scotus, Thiên Chúa nhập thể không chỉ vì tội lỗi và còn để bày tỏ tình yêu và vinh quang của Người. Đây là lý do chính yếu của mầu nhiệm nhập thể.

Quan điểm này, dẫu rất ý nghĩa, nhưng vẫn chưa phải là câu trả lời dứt khoát và đầy đủ. Chúng ta biết rằng đối với các triết gia Hy Lạp, điều quan trọng nhất đó là Thiên Chúa được yêu; nhưng đối với Kinh Thánh, điều quan trọng nhất không phải là Thiên Chúa được yêu, nhưng là Thiên Chúa yêu và đã yêu chúng ta trước (x. 1 Ga 4,19). Thiên Chúa đã muốn Chúa Con nhập thể không phải vì để được yêu với một tình yêu vô biên của Con Thiên Chúa như Duns Scotus nói, nhưng căn bản để yêu loài người với một tình yêu vô biên đó qua Chúa Con.

Khi Hài Nhi Giêsu được sinh ra, Chúa Cha có một người để yêu với tình yêu vô biên, bởi vì Chúa Giêsu vừa là Thiên Chúa vừa là con người. Cùng với Người, chúng ta được mời gọi yêu mến Thiên Chúa. Chúng ta được liên kết trong tình yêu này với Chúa Giêsu khi trở thành những chi thể Nhiệm Thể Chúa Kitô, là “con cái Thiên Chúa trong Chúa Con.” Trong lời mở đầu, thánh Gioan nhắc nhở chúng ta điều đó: “Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (Ga 1,12).

Vì thế, Chúa Kitô đã từ trời xuống thế “vì ơn cứu độ chúng ta,” nhưng điều đã thúc đẩy Người xuống thế vì ơn cứu độ chúng ta là tình yêu, không gì ngoài lý do tình yêu.

Giáng Sinh là bằng chứng hùng hồn nhất về “sự biểu lộ lòng từ bi và nhân ái” (philanthropy) của Thiên Chúa như Kinh Thánh diễn tả (Tt 3,4). Nghĩa là sự biểu lộ “tình yêu” (philea) vì loài người (anthropos). Thánh Gioan cũng trả lời câu hỏi tại sao Thiên Chúa nhập thể theo cách thức này: “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).

Như thế, chúng ta phải làm gì để trả lời cho sứ điệp Giáng Sinh? Trong bài Cao Cung Lên, có một lời ca rất đơn sơ mà thâm thúy: “Ôi hỡi trần gian, im tiếng đi mà cung kính. Chúa Con ra đời trong máng cỏ hang lừa.”

Có nhiều điều chúng ta làm để mừng đại lễ Giáng Sinh, nhưng điều ý nghĩa nhất nên làm, là hãy có một tâm tình đơn sơ tạ ơn, một tình yêu cảm mến dành cho Đấng đã đến và ở giữa chúng ta. Đó là món quà quý nhất mà chúng ta có thể dành cho Hài Nhi Giêsu, là đồ trang trí đẹp nhất nơi hang đá.

Tuy nhiên, tình mến đơn sơ cần được thể hiện trong những hành vi cụ thể. Một biểu cảm đơn sơ nhất và khắp mọi nơi đều làm, là đến thờ lạy và hôn kính Hài Nhi.

Chúng ta hãy đến thờ lạy và hôn kính Hài Nhi, như chúng ta muốn hôn những đứa trẻ dễ thương vừa mới sinh. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ hôn kính những bức tượng bằng thạch cao hay gỗ đá, nhưng hãy thăm viếng Hài Nhi Giêsu bằng xương bằng thịt, hiện thân trong những người nghèo khổ.

Giáng Sinh về là dịp để chúng ta thăm viếng những người nghèo khổ và giúp đỡ họ bằng những việc làm cụ thể như khích lệ, ủi an, giúp đỡ họ với thái độ vui tươi… Chúng ta cũng hãy dành cho nhau những lời chào hỏi thân ái và thánh thiện trong Chúa khi gặp gỡ nhau.
Đó là những món quà đẹp đẽ nhất mà chúng ta có thể dâng lên Chúa Hài Đồng bên hang đá Bêlem mỗi độ Giáng Sinh về. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/