Giáng Sinh 2021 tại Miến Điện sẽ là một Giáng Sinh không có cử hành, chỉ được thực hiện bằng sự im lặng, cầu nguyện và liên đới với những người nghèo, những người bệnh tật, những người nghèo khổ. Người Công Giáo ở Miến Điện sẽ phải sống ngày lễ Thiên Chúa Nhập thể trong khi đất nước của họ bị tàn phá bởi chiến tranh du kích, bạo lực, giết người, đau khổ, và trong khi những người tản cư tiếp tục chạy trốn vào rừng do xung đột dân sự đang hoành hành.

Theo các báo cáo, các thư mục vụ và thông điệp Giáng Sinh gởi các tín hữu - được gửi đến Fides – từ các Giám mục Yangon, Mandalay, Pathein và Pyay, Giáng Sinh năm 2021 sẽ được cử hành trong “tinh thần gần gũi với những người đau khổ”, lấy cảm hứng từ thư Thánh Phaolô gởi các tín hữu Rôma “vui với những người vui và khóc với những người đang khóc” (Rm 12:15).

Đức Cha Alexander Pyone Cho là Giám Mục của giáo phận Pyay, bao gồm bang Rakhine, nơi người dân tộc thiểu số Rohingya đang sống trong các khu vực được bảo vệ và không thể tiếp cận. Cộng đồng Công Giáo của bang - cũng giống như các bang khác của Miến Điện nơi các Kitô hữu chiếm đa số hoặc tạo thành một nhóm thiểu số đáng kể - sẽ sống Giáng Sinh này về cơ bản thông qua Thánh lễ trực tuyến kỷ niệm sự hiện diện của Emmanuel, “Chúa ở cùng chúng ta”.

Thư mục vụ của ngài kêu gọi hạn chế tất cả các sự kiện xã hội khác, bao gồm các bữa tiệc đường phố, đám rước… và tất cả các hoạt động mua sắm vật liệu không thực sự cần thiết. Các linh mục, nam nữ tu sĩ và anh chị em giáo dân được khuyến khích sử dụng các nguồn lực tối thiểu hiện có để giúp đỡ và an ủi “cho những người đã rời bỏ nhà cửa, tìm nơi trú ẩn trong rừng và đang đau khổ, do cuộc đảo chánh quân sự ở Miến Điện gây ra”.

Ở những bang mà người Miến Điện theo Kitô Giáo chiếm đa số, chẳng hạn như bang Chin, ở phía tây của đất nước và bang Kayah ở phía đông, hàng nghìn người sẽ đón Giáng Sinh trong rừng hoặc trong các trại được dựng lên làm những nơi trú ẩn tạm thời sau khi họ bỏ nhà chạy trốn vì chiến dịch quân sự do quân đội tiến hành, đã san bằng các ngôi làng thành bình địa.

Một số giáo xứ ở giáo phận Loikaw, thuộc bang Kayah, đã bị bỏ hoang do chiến sự gia tăng trong sáu tháng qua. Các nguồn tin địa phương của Fides cho biết bốn giáo phận Hakha, Kalay, Loikaw và Pekhon đã bị ảnh hưởng nặng nề và nhiều người Công Giáo phải sống trong đau khổ vô cùng, trong những điều kiện hoàn toàn bấp bênh
Source:Fides