HIỂN LINH HÀNH TRÌNH SỐNG ĐẠO

Phúc Âm lễ Chúa Hiển Linh kể chuyện ba vua hiệp hành tìm kiếm và thờ lạy Chúa Hài Đồng. Đó cũng là hành trình sống đạo của mỗi chúng ta qua 3 điều: Mắt nhìn, chân bước, và lòng dâng.

1. Mắt Nhìn. Xã hội ngày nay đề cao tầm nhìn. Thật ra, từ xưa Kinh Thánh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mắt nhìn. Mắt nhìn sai đã gây nên sa ngã như Evà nhìn trái cấm, nhưng mắt nhìn đúng lại giúp hưởng ơn cứu độ khi nhìn Đấng chịu treo trên thánh giá. Ba vua đã có tầm nhìn cao và sâu khi nhìn thấy “ngôi sao của Chúa” trên cao và thấy Thiên Chúa tối cao nơi Hài Nhi Giêsu bé nhỏ. Quả thật, việc nhìn thấy Chúa trong mọi sự là điều hết sức quan trọng trong đời sống đạo. Cách nhìn hướng dẫn cách sống.

2. Chân Bước. Đạo là đường. Đường để đi chứ không để ngồi ì. Phúc Âm thường kể Chúa Giêsu thi hành sứ vụ trên đường đi. Hơn nữa, chính Chúa công bố: “Thầy là đường.” Nhiều người biết Hài Nhi Giêsu sinh ra ở Bêlem, nhưng vua Hêrôđê và các thượng tế, kinh sư thì ngồi yên ở nhà, còn ba vua dấn bước lên đường tìm Chúa. Hiện nay, Đức Thánh Cha đang mời gọi cả Giáo hội cùng nhau tiến bước lên đường.

3. Lòng Dâng. Khi thấy Hài Nhi, ba vua sấp mình thờ lạy và dâng tiến lễ vật. Sống đạo rất cần một tấm lòng thành kính và quảng đại. Tôn giáo nhằm giúp con người mở lòng quảng đại dâng hiến chứ không phải khép lòng cầu lợi cho mình. Ở đây, chúng ta cần nhìn lại thái độ của mình khi cầu nguyện, khi tham dự thánh lễ, xem lại lòng mình quảng đại ra sao khi đóng góp cho Nhà Chúa.

Hiển Linh là Chúa tỏ mình nơi một trẻ thơ bé nhỏ. Hình ảnh này mời gọi chúng ta cần nhìn thấy Chúa nơi những người xung quanh và nơi chính bản thân mình. Đó là Tin Mừng vĩ đại của Giáng Sinh, để mọi người nhìn nhau, đối xử với nhau một cách yêu thương kính trọng như với Thần Linh, như với Thiên Chúa. Amen.