Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám Mục New York, đã có một bài bình luận về tình hình xã hội Hoa Kỳ hiện nay trên tờ Wall Street Journal với nhan đề “Abortion, Guns and the ‘Throwaway Culture’”, nghĩa là “Phá thai, Súng và 'Văn hóa Vứt bỏ'“.

Giống như rất nhiều người khác, tôi rất đau lòng trước bạo lực súng đạn vô nghĩa đã cướp đi sinh mạng của những nạn nhân vô tội trong những tuần gần đây. Tổn thất là không thể đong đếm được. Người Mỹ thuộc tất cả các phe chính trị đang đau buồn và khẩn khoản cầu xin Chúa với câu hỏi khi nào đất nước thân yêu của chúng ta sẽ khôi phục lại sự tôn trọng đối với sự sống của con người.

Thật không may, hệ thống chính trị của chúng ta dường như đã bị phá vỡ, khi Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ hoạt động trong các hầm chứa và thấy thu được nhiều lợi ích chính trị nơi những sự bất hòa hơn là nơi những đồng thuận. Kết quả là cả hai bên đều bác bỏ các chính sách củng cố cái mà Thánh Gioan Phaolô II gọi là văn hóa sự sống và thay vào đó chấp nhận cái mà Đức Thánh Cha Phanxicô gọi là văn hóa vứt bỏ, mở rộng đến cả con người.

Trong số những người theo Đảng Cộng hòa, chúng tôi thấy điều đó ở việc từ chối xem xét các đề xuất được phổ biến rất rộng rãi nhằm giúp tăng cường an toàn súng. Trong số những người theo Đảng Dân chủ, chúng ta thấy nó đang có xu hướng điên cuồng mở rộng việc phá thai, ngay cả ở những tiểu bang không thể mở rộng hơn nữa.

Hãy lấy tiểu bang của tôi, New York, làm ví dụ. Các nhà lập pháp ở Albany gần đây đã cố gắng thông qua một gói dự luật được thiết kế để tăng cường hoạt động phá thai. Những đề xuất này hầu như không hỗ trợ những phụ nữ mang thai đang sợ hãi và choáng ngợp, những người có thể tìm kiếm các biện pháp thay thế cho việc phá thai, nếu họ biết rằng tồn tại những biện pháp như thế. Chưa hết. Với việc Tòa án Tối cao đã sẵn sàng đưa ra một quyết định có thể cho phép các tiểu bang bảo vệ mạng sống con người bơ vơ trong bụng mẹ, các nhà lập pháp New York đã nhìn thấy một cơ hội chính trị. Họ đã đóng dấu để biến tiểu bang này thành một “thánh địa” phá thai. Họ đã thông qua các biện pháp để bảo vệ những người phá thai khỏi trách nhiệm pháp lý và khuyến khích phụ nữ từ các bang khác đến đây để chấm dứt cuộc sống của những đứa con của họ. Thống đốc Kathy Hochul đã đơn phương phân bổ hàng triệu đô la đóng thuế cho các cơ sở phá thai để chào đón phụ nữ từ các tiểu bang khác.

Chuyện gì tiếp theo? Liệu họ có thêm phòng khám phá thai vào sách hướng dẫn du lịch có tựa đề “I Love NY”, cùng với các nhà máy bia thủ công và các điểm đến nghỉ ngơi cuối tuần không? Có ai sẽ ngạc nhiên nếu họ làm như vậy không?

Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn. Ngoài các luật mới khuyến khích phá thai, Cơ quan Lập pháp cũng thông qua một biện pháp được thiết kế để loại bỏ các lựa chọn phò sinh. Dự luật đó, hiện đang chờ thống đốc ký, sẽ yêu cầu ủy viên y tế tiểu bang “nghiên cứu” các trung tâm trợ giúp mang thai, là những nơi tồn tại để cung cấp cho phụ nữ mang thai đang gặp khủng hoảng một giải pháp thay thế thực sự cho việc phá thai. Mục đích của biện pháp này là nhằm đe dọa những tổ chức tuyệt vời này với lệnh đóng cửa.

Đây là sự bác bỏ hoàn toàn “sự lựa chọn” mà các đại diện được bầu nói rằng họ ủng hộ. Đâu là lựa chọn cho những bà mẹ mang thai trẻ, thường là người Mỹ gốc Phi hoặc Latinh, rất muốn giữ lại đứa con của mình nhưng lại gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê nhà, dọn đồ ăn lên bàn và đổ đầy bình xăng? Tôn nghiêm của cô ấy là ở chỗ nào? Liệu câu trả lời duy nhất cho cô ấy có phải là tiêu diệt những đứa con của mình không? Và đâu là tôn nghiêm dành cho đứa trẻ bơ vơ trong bụng mẹ, đâu sẽ là nơi an toàn nhất cho chúng? Nó không thể là “cả hai và” chứ không phải là “một trong hai hoặc” khi nói về người mẹ và đứa con của cô ấy? Theo các đảng viên Dân chủ được bầu của bang chúng tôi, câu trả lời dường như là không.

Đảng Cộng hòa chia sẻ trách nhiệm chính trị. Vào cuối phiên họp lập pháp, các đảng viên Cộng hòa được bầu ở New York đã phản đối một loạt các luật an toàn súng mới quan trọng đã được thông qua, hứa hẹn sẽ tăng độ tuổi hợp pháp để mua súng trường bán tự động và củng cố luật cờ đỏ của bang. Anh em giám mục của tôi và tôi rất vui khi ủng hộ những sáng kiến quan trọng này, tất cả đều nhằm mục đích cứu sống, cũng như chúng tôi kiên quyết phản đối luật phá thai mới.

Làm thế nào sẽ có thể duy trì một nền văn hóa bất bạo động và an toàn khi một bên tiếp tục hoan nghênh và cổ vũ việc giết những đứa trẻ không có khả năng tự vệ trong bụng mẹ và bên kia thực tế coi thường vũ khí và bác bỏ ngay cả những quy định thông thường nhất về chúng?

Triển vọng trông có vẻ ảm đạm, nhưng tôi đang hy vọng. Tôi yêu cầu người dân New York thuộc mọi tín ngưỡng hãy cùng tôi cầu nguyện rằng các nhà lập pháp của chúng ta sẽ nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của họ trong việc tôn trọng và bảo vệ cuộc sống con người.
Source:Wall Street Jounal