Sách lược của Giáo Hội trong việc giúp đỡ những người phụ nữ đường phố (Phần 3)

Đây là sáng kiến của Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách Những Người Di Dân và Lữ Hành

* Vai Trò của Giáo Hội:

7. Giáo Hội có trách nhiệm về mục vụ nhằm cổ võ phẩm giá của những người bị khai thác vào chuyện mãi dâm, đứng ra bênh vực và giúp họ thoát khỏi hiện trạng đau buồn qua hình thức hổ trợ về kinh tế, giáo dục và huấn nghệ. Giáo Hội phải đứng ra bảo vệ những quyền lợi chính đáng của những người phụ nữ.

8. Ngoài việc đáp lại những nhu cầu mục vụ cho những người phụ nữ đường phố, Giáo Hội còn phải lên án trước những bất công và bạo lực chống lại những người phụ nữ ở bất kỳ nơi đâu và trong bất kỳ hoàn cảnh cụ thể nào xảy ra đi chăng nữa. Giáo Hội phải mời gọi những người nam và nữ có thiện chí để tự cam kết việc giữ gìn nhân phẩm bằng cách chấm dứt hình thức khai thác tình dục.

9. Phải luôn có sự đoàn kết, nhất quán, giữa Giáo Hội, các dòng tu, các phong trào giáo dân, các học viện và các tổ chức nhằm chú trọng nhiều hơn nữa đến việc chăm sóc mục vụ cho những người phụ nữ bị khai thác tình dục, mà không phải quên đi tin mừng là họ đã được hoàn toàn giải phóng trong Chúa Giêsu Kitô.

10. Nhằm đáp ứng những nhu cầu của các phụ nữ trong suốt nhiều thế kỷ, các dòng tu, đặc biệt là các dòng tu nữ phải luôn xem xét đến những dấu chỉ của thời đại, để khám phá tính xác thực và sự liên quan về ơn gọi của họ trong rất nhiều bối cảnh khác nhau của xã hội. Ngày hôm nay, các nữ tu dòng trên khắp thế giới, ngoài việc trung thành phản ánh về Lời Dạy của Thiên Chúa và những học thuyết về xã hội của Giáo Hội, cũng còn phải tìm ra những phương cách mới để làm chứng trước về phẩm giá của người phụ nữ. Các nữ tu thực hiện điều này bằng cách đề ra nhiều dịch vụ khác nhau tại các trung tâm trợ giúp, những nơi nương tựa và những ngôi nhà an toàn; những chương trình huấn nghệ và giáo dục dành cho những người phụ nữ đường phố. Các thành viên của các tu hội đời phải nên bày tỏ tình đoàn kết, hổ trợ bằng lời cầu nguyện, và nếu có thể, bằng tài chánh.

11. Những chương trình huấn luyện cho những người thi hành công tác mục vụ là rất cần thiết để giúp phát triển những kỹ năng và chiến thuật nhằm ngăn cản việc mại dâm và buôn người. Đây là những cách quan trọng để lôi kéo các linh mục, các nam/nữ tu sĩ dòng và giáo dân trong việc giúp ngăn ngừa và giúp các nạn nhân được tái hội nhập. Sự hợp tác và truyền thông giữa các Giáo Hội địa phương và các Giáo Hội ở nước ngoài là cần thiết.

** Những Đề Xuất Chung Tổng Quát

12. Giáo Hội hành động để giải phóng những người phụ nữ đường phố

Để giải quyết hiện trạng mại dâm, cần phải có một tiếp cận đa dạng, có liên quan đến cả những người nam lẫn những người nữ trong việc giúp hoán chuyển lẫn nhau, và nhân quyền phải luôn là trọng tâm cốt lõi của bất kỳ chiến lược nào. Tất cả những người Kitô Giáo được mời gọi để đoàn kết với tất cả những ai bị vậy trói hay bị vướng lại trên đường phố. Trong bất kỳ trường hợp nào đi nữa, những người đàn ông đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp làm cân bằng giới tính trong bối cảnh nhân nhượng lẫn nhau và những khác biệt về sự công bằng. Những người bóc lột hay khai thác (chủ yếu là những người đàn ông) - hay nói cách khác những người “khách hàng,” những người buôn lậu người, những người khách du lịch tình dục, vân vân, phải cần được giáo dục để hiểu biết về những cấu trúc giá trị lẫn những quyền của con người. Họ cũng cần phải được nghe rõ những lời kết án về hành động tội lỗi và bất công của họ từ phía Giáo Hội, nếu không thì từ phía nhà nước.

13. Vai trò của các Hội Đồng Giám Mục:

Hội Đồng Giám Mục tại những quốc gia có hiện trạng mãi dâm vốn là hệ quả của nạn buôn người phải có trách nhiệm lên án gay gắt tai họa về mặt xã hội này, cổ võ sự tôn trọng, sự hiểu biết, lòng trắc ẩn và thái độ không xét đoán về những người phụ nữ khi họ bị phát hiện đang bán dâm.

Các linh mục và những người thi hành công tác mục vụ cũng phải có đủ can đảm để đối phó với sự nô lệ này về mặt mục vụ.

14. Vai trò của các Dòng Tu:

Các dòng tu phải mạnh mẽ xác tín và tham gia vào việc thông báo, giáo dục và hành động. Các dòng tu nên nhấn mạnh đến các giá trị về sự hiểu biết lẫn nhau, những mối quan hệ gia đình và cộng đồng lành mạnh, cùng với nhu cầu để làm cân bằng và hài hòa giữa những cá nhân người nam và nữ. Điều khẩn thiết là những dự án mà các dòng tu hổ trợ, đều phải tập trung vào việc giúp những người phụ nữ bị phát hiện khi làm chuyện mại dâm, được hồi hương và tái hội nhập vào xã hội, cũng như nhận được sự giúp đỡ đầy đủ về tài chánh. Nên có những cuộc gặp gỡ của các hội dòng trên khắp mọi miền thế giới, để cùng đề ra những phương cách giúp đỡ những người phụ nữ mãi dâm.

Sự liên quan và hổ trợ của giới tu sĩ cũng là điều quan trọng, để giúp việc đào tạo các bạn trẻ, đặc biệt là các thanh niên, để họ không phải là những “khách tiêu dùng” của việc mua dâm, cùng các hoạt động khác.

15. Sự hợp tác:

Cần phải có sự hợp tác trọn vẹn và đầy đủ giữa các tổ chức tư nhân lẫn công cộng nếu như muốn xóa bỏ hẳn hình thức khai thác tình dục.

Cũng cần phải cộng tác với giới truyền thông để bảo đảm việc thông tin trung thực về vấn nạn này.

Giáo Hội phải đòi hỏi việc thi hành các luật lệ nhằm bảo vệ những người phụ nữ khỏi tệ nạn mãi dâm và buôn người. Điều quan trọng là phải đề ra những biện pháp hiệu quả để chống lại việc xem thường người phụ nữ trong các quảng cáo.

Các cộng đoàn Kitô Giáo cần phải được thách đố để làm việc với các nhà chức trách địa phương lẫn quốc gia để tìm ra những phương cách sống khác thay thế cho việc những người phụ nữ phải sống trên đường phố.

16. Cách đối phó với những nạn nhân và các “khách hàng

Đối với những nạn nhân, tiến trình chữa lành là một tiến trình dài và khó khăn. Phải giúp các nạn nhân tìm được một ngôi nhà, một môi trường gia đình và một cộng đồng mà họ cảm thấy là họ được mọi người chấp nhận, yêu mến, và cũng là nơi mà họ sẽ bắt đầu việc dựng xây lại cuộc sống và tương lai của họ. Điều này sẽ dần dà giúp họ tìm lại được niềm tin và sự tín thác, niềm vui trong cung cách sống để bắt đầu một cuộc đời mới, mà không cảm thấy bị bêu nhọ (stigmatized).

Việc giải phóng và tái hội nhập đòi hỏi sự chấp nhận và hiểu biết của cộng đồng. Tiến trình chữa lành được thực hiện thông qua một tình yêu thương đích thực và tạo ra nhiều cơ hội khác nhau để giúp họ hiện thực hóa những mơ ước thầm kín nhất của những người phụ nữ trẻ tuổi, những người đang tìm kiếm sự an toàn, sự bình ổn và các cơ hội mới cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Di sản đức tin, luôn sống động mặc cho tất cả mọi sự hay được tái khám phá lại, sẽ giúp họ ý thức một cách sâu sa về tình yêu của Thiên Chúa, Đấng rất nhân từ và vĩ đại trong tình yêu.

Những “khách hàng” cần cả thông tin và việc đào tạo có liên quan tới giới tính, sự tôn trọng, nhân phẩm, các giá trị cá nhân và toàn bộ những mối quan hệ và dục tính. Trong một xã hội mà tiền của và sự giàu có chính là những giá trị lấn áp, thì những mối quan hệ đúng đắn và việc giáo dục về tính dục là rất cần thiết trong việc đào tạo từng nhóm người khác nhau. Hình thức giáo dục này có thể đào sâu về bản chất thật sự của những mối quan hệ cá nhân không phải dựa trên cái tôi vị kỷ hay sự khai thác, bóc lột mà dựa trên phẩm giá của một con người, vốn phải nên được tôn trọng và trân quý vì đó là món quà của Thiên Chúa ban. Trong bối cảnh này, những người có niềm tin phải nhớ rằng, tội lỗi cũng chính là sự xúc phạm đến Thiên Chúa, nhưng đồng thời cũng được tha thứ hết, vì những ơn huệ của Thiên Chúa.

(Còn tiếp….)