Trong một cuộc họp báo hôm nay tại Bắc Kinh, ông Lưu Kiện Siêu, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc tuyên bố rằng trong các cuộc tiếp xúc mới đây tại Texas, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân và Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã đồng ý sẽ cho đẩy mạnh các mối quan hệ hợp tác về quân sự giữa đôi bên.

Sự hợp tác này đã bị đình hoãn sau vụ chiếc phi cơ thám thính của Mỹ đụng phản lực cơ chiến đấu của Trung Quốc trên đảo Hải Nam hồi tháng tư năm 2001.

Chủ tịch Giang Trạch Dân trở về Hoa Lục hôm nay sau chuyến công du Hoa Kỳ, và tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC ở Mexico. Theo Bắc Kinh, các cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc với Tổng thống Hoa Kỳ đã tạo được những kết quả tốt đẹp trong thế hữu nhị và hợp tác song phương.

Cũng liên quan đến lĩnh vực quân sự, Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay lên tiếng cảnh báo về việc hải quân Trung Quốc gia tăng hoạt động gần vùng biển thuộc đảo quốc này.

Bộ quốc phòng Đài Loan cũng thông báo rằng trước việc tàu chiến Trung Quốc hiện diện trong lãnh hải của mình, cho nên hải quân Đài Loan sẽ không tự giới hạn tầm hoạt động chỉ nội trong vùng eo biển Đài Loan.

Thời gian gần đây, báo chí Đài Loan cho hay Washington đã đồng ý cung cấp cho xứ này 4 khu trục hạm có trang bị hỏa tiễn Aegis tối tân.(RFA)