Các bạn trẻ rất thân mến,

1. Thật là một niềm vui luôn luôn mới mẻ với đối cha khi được gởi đến các con một Sứ Điệp đặc biệt nhân ngày Quốc Tế Giới Trẻ, để bày tỏ với các con lòng quý mến của cha. Cha vẫn luôn giữ trong ký ức như một kỷ niệm sáng ngời những ấn tượng mà các cuộc gặp gỡ với các con trong những ngày Quốc Tế Giới Trẻ khơi dậy lên trong cha. Các bạn trẻ đã cùng với Giáo Hoàng và đông đảo các Giám Mục, Linh Mục cùng nhìn lên Chúa Kitô, ánh sáng thế gian, cầu khẩn và loan báo Ngài cho toàn thể gia đình nhân loại. Cha cảm tạ Thiên Chúa vì chứng tá đức tin của các con mới đây tại Toronto, đồng thời cha lập lại lời mời gởi đến các con bên bờ hồ Ontario: "Giáo Hội tin tưởng nhìn các con và mong đợi các con trở thành dân của các mối phúc" (Exhibition Place, 25/7/2002).

Cha đã chọn một đề tài liên quan đến Năm Mân Côi để làm chủ đề cho ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ XVIII được tổ chức tại các giáo phận trên toàn thế giới: "Này là Mẹ con" (Ga 19,27). Trước lúc trút hơi thở cuối cùng, Chúa Giêsu tặng cho tông đồ Gioan bảo vật quý giá nhất là Đức Maria, Mẹ Ngài. Đó là những lời cuối cùng của Đấng Cứu Thế, vì thế những lời này có tính chất long trọng như một chúc thư tinh thần của Ngài.

2. Những lời sứ Thần Gabriele nói tại Nazareth: "Kính chào bà đầy ơn phúc" (Lc 1, 28) cũng soi sáng cho khung cảnh Canvê. Biến cố Truyền Tin báo hiệu một khởi đầu, trong khi Thánh Giá đánh dấu sự kết thúc. Trong cảnh Truyền Tin, Mẹ Maria trao ban bản tính loài người cho con Thiên Chúa trong cung lòng Mẹ; dưới chân Thánh Giá, nơi thánh Gioan, Mẹ đón nhận toàn thể nhân loại vào tâm hồn Mẹ. Là Mẹ Thiên Chúa ngay từ lúc đầu tiên của biến cố nhập thể, Mẹ đã trở thành Mẹ loài người trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời Chúa Giêsu, con Mẹ. Mẹ vốn tinh tuyền nhưng tại Canvê, Mẹ cảm nghiệm ngay trong bản thân sự đau khổ của tội lỗi mà Chúa Con mang lấy trên mình để cứu độ loài người. Dưới chân Thánh Giá của Đấng mà Mẹ đã chịu thai qua lời thưa "xin vâng" lúc Truyền Tin, Mẹ đón nhận từ Chúa hầu như "một lời Truyền Tin thứ hai": "Hỡi bà, này là con bà" (Ga 19,26).

Trên Thánh Giá, Chúa Con đã có thể san sẻ những đau khổ của Người nơi trái tim của Mẹ. Mỗi người con chịu đau khổ đều cảm thấy nhu cầu đó. Hỡi các bạn trẻ, cả các con nữa, các con cũng gặp những đau khổ như cô đơn, thất bại và những thất vọng trong cuộc sống bản thân, những khó khăn trong việc hội nhập vào thế giới người lớn, và trong đời sống nghề nghiệp, những chia ly và tang tóc trong gia đình các con, bạo lực, chiến tranh và cái chết của những người vô tội. Nhưng trong những giờ phút khó khăn mà mỗi người đều gặp phải trong cuộc đời, các con hãy biết rằng các con không đơn độc: như với thánh Gioan dưới chân Thánh Giá, Chúa Giêsu cũng ban Mẹ Ngài cho các con, để Mẹ dịu hiền an ủi các con.

3. Tin Mừng thuật tiếp rằng "từ lúc ấy môn đệ đưa Mẹ về nhà mình" (Ga 19,27). Thành ngữ này được chú giải rất nhiều ngay từ thời Giáo Hội tiên khởi và có nghĩa rộng hơn là nơi ở của thánh Gioan. Ngoài khía cạnh vật chất, thành ngữ ấy còn gợi lên một chiều kích tinh thần của sự đón tiếp, nói lên một mối liên hệ mới giữa Mẹ Maria và thánh Gioan.

Hỡi các bạn trẻ thân mến, các con cũng xấp xỉ lứa tuổi thánh Gioan và có cùng ước muốn được ở với Chúa Giêsu. Ngày hôm nay, Chúa Kitô cũng minh nhiên yêu cầu các con đón nhận Mẹ Maria về nhà các con, tiếp nhận Mẹ vào số các thiện hảo của các con, để học hỏi nơi Mẹ là người đã "gìn giữ tất cả những điều ấy và suy niệm trong lòng" (Lc 2,19), học hỏi tâm trạng luôn sẵn sàng lắng nghe, cũng như thái độ khiêm tốn và quảng đại làm cho Mẹ nổi bật như là người cộng tác đầu tiên của Thiên Chúa trong công trình cứu độ. Khi thi hành sứ vụ hiền mẫu, chính Mẹ dạy dỗ và uốn nắn các con cho đến khi Chúa Kitô được hình thành hoàn toàn trong các con (x. Tông Thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria).

4. Vì thế ngày hôm nay cha cũng lập lại khẩu hiệu Giám Mục và Giáo Hoàng của cha là "Totus tuus" (Toàn thân con thuộc về Mẹ). Trong cuộc đời, cha đã luôn cảm nghiệm sự hiện diện từ ái và hiệu năng của Mẹ Chúa Giêsu; Đức Mẹ đồng hành với cha mọi ngày trong việc chu toàn sứ vụ Người Kế Vị Thánh Phêrô.

Đức Maria là Mẹ thiên ân vì Mẹ là Mẹ của Tác Giả ơn thánh. Các con hãy hoàn toàn tín nhiệm phó thác cho Mẹ! Hãy chiếu tỏa rạng ngời vẻ đẹp của Chúa Kitô khi cởi mở đón nhận hơi thở của Thánh Linh. Các con sẽ trở thành những tông đồ can trường có khả năng truyền bá chung quanh các con ngọn lửa bác ái và ánh sáng chân lý. Nơi trường học của Mẹ Maria, các con sẽ khám phá sự dấn thân cụ thể mà Chúa Kitô mong chờ nơi các con, hãy học cách đặt Chúa ở vị trí đầu tiên trong cuộc đời các con, hướng mọi hành động và tư tưởng của các con về Chúa.

Các bạn trẻ thân mến, các con biết rằng Kitô Giáo không phải là một ý tưởng và cũng không hệ tại vào những lời nói xuông. Kitô Giáo là Đức Kitô, là một Con Người, là Đấng Hằng Sống. Gặp gỡ Chúa Giêsu, yêu mến Chúa và làm cho Chúa được yêu mến: đó chính là ơn gọi Kitô Giáo. Mẹ Maria được ban cho các con để giúp các con có một quan hệ chân thật, thân mật hơn với Chúa Giêsu. Bằng gương lành, Mẹ Maria dạy các con yêu thương ngắm nhìn Chúa, là Đấng đã yêu thương chúng ta trước. Bằng lời chuyển cầu, Mẹ uốn nắn trong các con một tâm hồn môn đệ có khả năng lắng nghe Chúa Con, Đấng tỏ lộ tôn nhan đích thật của Chúa Cha và phẩm giá chân thật của con người.

5. Ngày 16 tháng 10 năm 2002, cha đã tuyên bố "Năm Mân Côi" và mời gọi mọi người con của Giáo Hội hãy biến kinh nguyện thánh mẫu cổ kính này thành một cuộc tập luyện, chiêm ngắm tôn nhan Chúa Kitô một cách đơn sơ và sâu xa. Thật vậy, đọc kinh Mân Côi có nghĩa là học cách nhìn Chúa Giêsu với đôi mắt của Mẹ Maria, yêu mến Chúa Giêsu với tâm hồn của Mẹ Ngài. Hỡi các bạn trẻ quý mến, ngày hôm nay trong tinh thần, cha trao cho các con chuỗi Mân Côi, ước gì qua việc cầu nguyện và suy niệm các mầu nhiệm, Mẹ Maria hướng dẫn các con một cách chắc chắn tiến về Chúa Con. Các con đừng xấu hổ khi đọc kinh Mân Côi một mình hoặc khi đi học, tại trường đại học, tại nơi làm việc, trên đường phố hay trên các phương tiện giao thông công cộng. Hãy tập thói quen đọc kinh Mân Côi giữa các con với nhau, trong các nhóm, các phong trào và hội đoàn. Các con đừng do dự đề nghị đọc kinh Mân Côi tại gia, với cha mẹ và anh chị em trong nhà vì kinh Mân Côi làm sinh động và thắt chặt các mối liên hệ giữa các phần tử trong gia đình với nhau. Kinh nguyện này sẽ giúp các con trở nên vững mạnh trong đức tin, kiên trì trong đức mến, vui tươi và bền đỗ trong đức cậy.

Với Mẹ Maria, nữ tì của Chúa, các con sẽ khám phá niềm vui và sự phong phú của đời sống thầm lặng. Với Mẹ, là môn đệ của Thầy, các con sẽ theo Chúa Giêsu dọc theo những nẻo đường xứ Palestine, trở nên chứng nhân về những lời giảng dạy và phép lạ của Chúa. Với Mẹ Maria, Mẹ Sầu Bi, các con sẽ tháp tùng Chúa Giêsu trong cuộc thương khó và cái chết. Cùng với Mẹ, Đức Nữ Trinh của hy vọng, các con sẽ đón nhận lời loan báo vui mừng của lễ Phục Sinh và hồng ân khôn lường của Chúa Thánh Linh.

6. Các bạn trẻ thân mến, chỉ một mình Chúa Giêsu thấu hiểu tâm hồn các con, những ước muốn sâu thẳm nhất của các con. Chỉ một mình Chúa, Đấng đã yêu thương các con cho đến chết (x Ga 13, 1), có khả năng làm viên mãn các ước vọng của các con. Những lời của Chúa là những lời mang đến sự sống đời đời, những lời mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Không ai ngoài Chúa Kitô có thể mang lại cho các con hạnh phúc chân thật. Khi theo gương Mẹ Maria, các con sẽ biết thưa cùng Chúa tiếng "xin vâng" một cách vô điều kiện. Ước gì trong cuộc sống của các con không có chỗ đứng cho thói ích kỷ và lười biếng. Giờ đây, hơn bao giờ hết, các con cần cấp thiết trở thành "những tuần canh của rạng đông", những ngôi sao loan báo ánh bình minh, và mùa xuân mới của Tin Mừng, một mùa xuân đã ló dạng những mầm mống. Hiện nay, nhân loại rất cần chứng tá của những người trẻ tự do và can đảm dám đi ngược dòng đời và mạnh mẽ nhiệt thành công bố niềm tin của mình lên Thiên Chúa, là Chúa và là Đấng Cứu Thế.

Các bạn thân mến, cả các con nữa, hãy biết rằng sứ mạng này không phải là dễ dàng. Nó sẽ trở thành điều không thể thực hiện nổi nếu chúng ta chỉ cậy dựa vào sức mình. Nhưng "điều không thể được với loài người thì đối Chúa vẫn là điều có thể" (Lc 18,27; 1,37). Các môn đệ đích thực của Chúa Kitô ý thức về sự yếu đuối của mình. Vì thế, họ đặt trọn niềm tín thác nơi ơn thánh của Thiên Chúa, ơn mà họ đón nhận với một tâm hồn không bị chia rẽ, với xác tín rằng nếu không có Chúa, họ không thể làm được gì (x. Ga 15,5). Điều trở thành nét đặc thù làm cho họ nên khác biệt với những người khác không phải là tài năng hay những năng khiếu tự nhiên. Nhưng chính là quyết tâm của họ tiến bước theo Chúa Giêsu! Các con hãy bắt chước họ như họ đã noi gương Chúa Kitô! Và "xin Người soi lòng mở trí cho các con thấy rõ, đâu là niềm hy vọng các con đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú các con được chia sẻ cùng dân thánh, đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu. Đó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực." (Thư Êphêsô 1,18-19).

7. Các bạn trẻ thân mến, như các con đã biết cuộc gặp gỡ cấp hoàn cầu tới đây của giới trẻ sẽ diễn ra vào năm 2005 bên Đức, ở thành phố và giáo phận Colonia. Đường vẫn còn dài nhưng thời gian hai năm từ đây tới cuộc gặp gỡ đó có thể dùng vào việc chuẩn bị khẩn trương. Đề tài mà cha đã chọn cho các con sẽ giúp các con:

- Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 19 vào năm 2004 có chủ đề là: "Chúng tôi muốn thấy Chúa Giêsu" (Ga 12,21).

- Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 20 vào năm 2005 có chủ đề là: "Chúng tôi đã đến để thờ lậy Ngài" (Mt 2,2).

Trong khi đó, các con sẽ gặp gỡ nhau ở cấp giáo phận vào Chúa Nhật Lễ Lá: các con hãy quyết tâm sống trong sự cầu nguyện, chăm chú lắng nghe và vui mừng chia sẻ những cơ hội "thường huấn" ấy, biểu lộ đức tin sốt sắng và nhiệt thành của các con! Như các Đạo Sĩ, các con hãy trở thành những người lữ hành được thúc đẩy bởi ý muốn gặp gỡ Đấng Thiên Sai và thờ lậy Ngài! Hãy can đảm loan báo rằng Chúa Kitô đã chết và đã sống lại, là người đã chiến thắng sự dữ và cái chết!

Trong thời kỳ đang bị đe dọa bởi bạo lực, oán thù và chiến tranh, các con hãy làm chứng rằng chỉ một mình Chúa mới có thể mang lại an bình đích thực cho tâm hồn con người, cho các gia đình và các dân tộc trên thế giới. Hãy dấn thân tìm kiếm và thăng tiến hòa bình, công lý và tình huynh đệ. Và các con đừng quên lời Tin Mừng: "Phúc cho những ai kiến tạo hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa" (Mt 5,9). Trong khi phó thác các con cho Mẹ Maria, Mẹ Chúa Kitô và Mẹ Giáo Hội, cha đồng hành với các con với Phép Lành Tòa Thánh đặc biệt, dấu chỉ sự tín nhiệm và củng cố lòng quý mến của cha đối với các con.

Vatican, ngày 8 tháng 3 năm 2002