Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI hy vọng rằng ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Köln sẽ canh tân đức tin Kitô Giáo tại Châu Âu. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong cuộc phỏng vấn dành cho Radio Vatican hôm Thứ Bẩy 13/8/2005.

Theo Đức Thánh Cha, mục tiêu của ngày Quốc Tế Giới Trẻ là "tạo ra một làn gió đức tin mới giữa những người trẻ, đặc biệt là người trẻ tại Đức và Châu Âu".

"Còn rất nhiều những tổ chức Công Giáo tại Đức. ..nhưng có một sự mệt mỏi lớn lao và chúng ta hết sức quan tâm với những vấn nạn then chốt là lòng nhiệt thành và niềm vui của đức tin đang vắng bóng".

"Nếu lòng nhiệt thành này và niềm vui biết Chúa Kitô được tái sinh và đem đến cho Giáo Hội tại Đức và Châu Âu một sức năng động mới, thì tôi nghĩ rằng mục tiêu của ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã đạt được".

"Một cuộc gặp gỡ như thế với những con người từ khắp các đại lục sẽ đem lại cho lục địa già nua chủ nhà này một nhịp đập mới và giúp chúng ta không phải chứng kiến một Giáo Hội đau yếu, mệt mỏi và bỏ lỡ cơ hội trong lịch sử Châu Âu".

Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên từ sau khi Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI được bầu làm Giáo Hoàng hôm 19/4 vừa qua. Cuộc phỏng vấn đã do cha Eberhard von Gemmingen, trưởng ban Đức Ngữ đài Vatican thực hiện tại Castel Gandolfo.