Köln.- Ba Thánh Lễ Khai Mạc đã được diễn ra đồng thời tại Köln, Düsseldorf và Bonn do Đức Hồng Y Joachim Meisner, Tổng Giám Mục Köln, Đức Hồng Y Karl Lehmann, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức và Đức Cha Franz-Josef Bode, Giám Mục giáo phận Osnabrück, giám đốc mục vụ giới trẻ của Hội Đồng Giám Mục Đức chủ tế.

Hơn 200,000 bạn trẻ đã tham dự các thánh lễ khổng lồ. Tại Köln, Đức Hồng Y Joachim Meisner đã chào đón 50,000 bạn trẻ trong thánh lễ diễn ra tại vận động trường RheinEnergie. Ngài nhắc nhớ các bạn trẻ rằng Köln là thành phố của Ba Vua, "những người hành hương đầu tiên đến thờ lạy Chúa Kitô". Bên trong nhà thờ chánh tòa thành Köln có thánh tích của Ba Vua. "Các bạn đang theo bước chân của các ngài".

Bài giảng của Đức Hồng Y Joachim Meisner liên tục bị cắt đứt vì những tràng pháo tay đến mức Đức Hồng Y đã xin các bạn trẻ yên lặng để ngài nói nhưng các bạn trẻ còn vỗ tay reo hò nhiệt liệt hơn nữa.

Có một lúc, ngài cách nào đó đã khiến được các bạn trẻ yên lặng, Đức Hồng Y, nổi tiếng là một thần học gia nghiêm khắc, mỉm cười nói: "Người ta sẽ nói cha thật là có uy vì cha đã có thể bảo các con vâng lời".

Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Rylko, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân đã khai mạc Thánh Lễ với lời chào bằng 5 thứ tiếng trong những tiếng hoan hô vang dội của các bạn trẻ - đặc biệt khi ngài nói bằng tiếng Ý. Với 100,000 bạn trẻ đang hiện diện tại ngày Quốc Tế Giới Trẻ, các bạn trẻ Ý đông đảo nhất trong Thánh Lễ Khai Mạc tại Köln.

Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Rylko nói với các bạn trẻ: "Các con đang bước vào một cuộc hành trình vĩ đại và gương mặt chính trong cuộc hành trình này là các con".

Sau khi Thánh Giá ngày Quốc Tế Giới Trẻ được rước vào trong sân vận động, cuộc lễ đã bắt đầu với bài ca chính thức của ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 20: "Chúng tôi đến để thờ lạy Ngài".

Trong phần dâng lễ vật, Đức Hồng Y Meisner đã phải khó khăn trong việc tiếp nhận của lễ của phái đoàn bạn trẻ thành Köln: họ dâng lên một thùng bia. Trong khi các bạn trẻ các nước khác thì dâng lễ vật có vẻ truyền thống hơn như các bạn trẻ Anh dâng lên của ăn cho người nghèo và hoa hồng trang điểm bàn thờ.

Ở cuối thánh lễ đã có sự hiện diện bất ngờ của tổng thống Đức, ông Horst Koehler. Phát biểu của tổng thống Koehler đã phải ngưng lại nhiều phút vì các bạn trẻ làm những "làn sóng" chuyển động trên khán đài. Những làn sóng đã đi 4 vòng chung quanh. Khi định nói thì ông đã phải ngưng lại để các bạn trẻ hát bài thánh ca cuối cùng. Ông Koehler, người thường chỉ trích thái độ mỏi mệt của xã hội Đức cho biết ông hâm mộ lòng nhiệt thành và năng lực của các bạn trẻ.

Nói bằng tiếng Đức và tiếng Anh, tổng thống kêu gọi những người trẻ hợp tác với nhau để giải quyết những vấn đề của thế giới và ông hy vọng rằng các bạn trẻ sẽ về nhà với một túiu đầy email và số điện thoại của những người cùng đức tin với mình.

Tổng thống kết luận: "Các bạn đừng để tuột đi những bàn tay đang vươn ra với mình trong những ngày sắp đến".

Số bạn trẻ tham dự quá đông đến mức nhiều bạn trẻ phải đứng chật bên ngoài theo dõi qua những màn ảnh khổng lồ.