CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG
Is 40,1-5.9-11; 2 Pr 3,8-14; Mc 1,1-8
HÃY DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA ĐẾN
Với Chúa Nhật II Mùa Vọng, phụng vụ Lời Chúa mời gọi chúng ta suy niệm chủ đề: “Hãy dọn đường cho Chúa đến.” Cả ba bài đọc là sự kết hợp tuyệt vời về chủ đề này, cung cấp cho chúng ta những ý tưởng khác nhau về toàn bộ linh đạo “dọn đường cho Chúa đến.”
1. Tiếng kêu trong sa mạc
Trong bài đọc I, trích sách tiên tri Isaia, chúng ta lắng nghe: “Có tiếng kêu vang lên trong hoang địa,” nhưng với hai thông điệp khác nhau: Trước tiên, “hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng.” Như mục tử hướng dẫn đàn chiên trở về, Thiên Chúa sẽ hướng dẫn dân Người để giải thoát họ khỏi cảnh nô lệ và tội lỗi, đồng thời giúp họ xây dựng cuộc sống mới. Nhưng chúng ta phải chuẩn bị đường thế nào cho Chúa đến? Câu trả lời là:
“Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu” (Is 40,4).
Đây là những hình ảnh cụ thể muốn nói đến những thái quá, những chểnh mảng và những sai lạc trong đời sống con người mà chúng cần được uốn nắn cho ngay thẳng. Chúng ta không chỉ chỉnh đốn chính mình nhưng còn phải giúp người khác chỉnh đốn đời sống. Tuy nhiên, có một cách thế hoàn toàn khác để sống tinh thần Mùa Vọng là tập trung vào Chúa, Đấng đang đến với chúng ta. Đây là lời cảnh báo cho thời đại chúng ta: Mùa Giáng Sinh đã bị đồng hóa với những sự kiện trần tục như là dịp để ăn uống, du lịch, mua sắm…, nhưng người ta lại lãng quên chính Chúa Giêsu, nhân vật chính của lễ Giáng Sinh. Vì thế, theo Isaia, có tiếng kêu trong sa mạc, Chúa đang đến và đây là cách thế tốt để chuẩn bị đón Chúa đến là hãy tập trung vào chính Chúa.
Trong bài đọc II, trích thư thứ hai của thánh Phêrô (2 Pr 3,8-14), một lần nữa, chúng ta thấy ở đây thánh nhân trình bày hai phương diện khác để chuẩn bị đón Chúa đến. Trước hết, hãy để cho Chúa đến vào thời gian của Chúa và theo cách thế của Chúa. Chúng ta chuẩn bị cho Chúa đến bằng cách là hãy ra khỏi những quan niệm, những định kiến và những chờ đợi của chúng ta. Nhiều lúc chúng ta áp đặt lên Thiên Chúa ý tưởng của chúng ta về ngày giờ và cách thức Người đến với chúng ta. Không! Dọn đường cho Chúa đến có nghĩa là hãy để cho Chúa tự do đến theo cách thức mà Người thấy phù hợp. Thứ đến, thời gian Thiên Chúa ban cho chúng ta là thời gian chuẩn bị cho Chúa đến, thời gian để hoán cải.
2. Gioan Tẩy Giả dọn đường cho Chúa đến
Những điểm mà chúng ta vừa đề cập trên được liên kết với bài Tin Mừng khi tập trung vào nhân vật Gioan Tẩy Giả như là sự tổng hợp hoàn hảo của việc dọn đường cho Chúa đến.
Khi khởi đầu Tin Mừng theo thánh Máccô, chúng ta thấy: Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô bắt đầu với lời tuyên bố của Gioan Tẩy Giả như là sự ứng nghiệm điều được nói trong bài đọc I từ Isaia:
“Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1,3).
Như thế, lời Isaia được ứng nghiệm nơi nhân vật Gioan Tẩy Giả. Ông là một nhân vật Kinh Thánh duy nhất được gọi là Tẩy Giả. Bởi thế, sẽ thiếu sót nếu chỉ gọi ngài là Gioan. Ngài phải luôn được gọi là Gioan Tẩy Giả. Tôi nghĩ rằng trong Giáo Hội sơ khai và cả trong lịch sử Kitô giáo, ngài được trình bày như là người dọn đường cho Chúa đến; một tiên tri nổi bật, được biết đến vì là người đã làm phép rửa cho dân chúng. Ngài sống trong sa mạc và kêu gọi mọi người đến đón nhận phép rửa để được ơn tha thứ và kêu gọi sám hối các tội lỗi mình. Điều này thật phù hợp với điều mà trong thư thứ hai, thánh Phêrô mời gọi phải chuẩn bị con đường cho Chúa và đồng thời phải sám hối vì Chúa là Đấng sẽ đến.
Nhưng chúng ta chuyển sang điểm thứ hai trong bài Tin Mừng. Đó là phép rửa mà Gioan Tẩy Giả thực hiện tại sông Giođan. Dân chúng đến với Gioan Tẩy Giả và được ông rửa tội. Ông dìm dân chúng trong nước. Đây là điều thật ý nghĩa đối với việc chuẩn bị cho Chúa đến. Bởi lẽ, không ai tự rửa tội cho chính mình. Bạn không thể nói tôi tự rửa tội cho mình. Cả việc chuẩn bị cho việc Chúa đến cũng thế. Gioan Tẩy Giả là người được Thiên Chúa sai đến để rửa tội cho người khác, để được ơn tha thứ tội lỗi. Như thế, nhờ Gioan Tẩy Giả mà họ được dìm trong nước của sông Giođan, họ xưng thú các tội lỗi mình.
Tất cả điều này có ý nghĩa gì? Sự kiện này nói với chúng ta rằng sự sám hối chính là hồng ân của Thiên Chúa, được ban cho chúng ta qua các trung gian những con người được tuyển chọn. Chúng ta không thể tự hào rằng việc hoán cải của mình là nhờ những cố gắng bản thân. Chúng ta không thể khoe khoang với mọi người rằng chúng ta hoán cải đời sống, từ bỏ các tội lỗi chỉ nhờ vào những năng lực bản thân. Không! Sám hối trước tiên và hầu như là hành động của Thiên Chúa trong chúng ta. Lời mời gọi của Thiên Chúa đến với chúng ta qua rất nhiều người và những biến cố, qua những Gioan Tẩy Giả mới trong đời sống.
Một yếu tố của sám hối là khiêm tốn nhìn nhận rằng chúng ta cần Chúa, Đấng mời gọi chúng ta sám hối. Chúng ta hãy từ bỏ chính mình, trở nên khiêm tốn, trung thành để có được điều này. Hãy từ bỏ chính mình và không cậy dựa vào chính mình nhưng là cậy dựa vào Chúa, bởi lẽ, chỉ nhờ hồng ân Thiên Chúa mà chúng ta can đảm và khiêm tốn để nhìn nhận rằng tôi đã phạm tội và một lần nữa tôi cần được dìm mình trong ân sủng, trong lòng thương xót của Chúa để được tha thứ và thanh tẩy. Sự sám hối đích thực đến với lòng khiêm tốn. Tôi cần được hướng dẫn theo cái nhìn này như trong bài đọc I, dân Ítraen không thể trở về nếu không có Thiên Chúa giúp. Chính Thiên Chúa đã hướng dẫn họ trở về quê cha đất tổ. Một cách thức tương tự, Gioan Tẩy Giả đã dìm dân chúng trong nước khi họ đến xưng thú tội lỗi mình. Chúng ta hãy xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng này để biết sám hối thực sự.
3. “Đấng cao trọng hơn tôi”
Sau nữa, Gioan Tẩy Giả không kêu gọi mọi người hãy chú ý đến ông, nhưng hãy chú ý đến Đấng đến sau ông. Gioan Tẩy Giả là tiếng kêu trong hoang địa. Tiếng kêu mà ông kêu gọi không chỉ để sám hối, nhưng còn để kêu mời dân chúng hãy tập trung vào Đấng sẽ đến sau ông. Ông nói:
“Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi… Tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1,7-8).
Ồ, đây có một sự phân biệt về phép rửa thật rõ ràng. Phép rửa bằng nước và phép rửa bằng Thánh Thần, Đấng là sự sống và sức mạnh của Thiên Chúa: Trong khi phép rửa của Gioan Tẩy Giả là cần thiết, nhưng nó chỉ là dấu chỉ sám hối bên ngoài; phép rửa của Chúa Giêsu mang lại sự thanh tẩy bên trong các tâm hồn và lương tâm con người nhờ Thánh Thần, Đấng được đổ vào lòng chúng ta như là sự sống mới của Thiên Chúa. Đức Giêsu ban Thánh Thần cho chúng ta qua phép rửa, nhờ đó, chúng ta được làm con cái Chúa, được ơn giải thoát khỏi tội lỗi, được ơn cứu độ và thuộc về trời mới đất mới. Đó là đời sống mới trong Thánh Thần. Đó là cách thế tuyệt vời để chuẩn bị cho Chúa đến! Chúng ta hãy đến gần với Chúa và hãy để cho Chúa đến gần với mình, hãy sống theo Thánh Thần hướng dẫn để cùng với Người, chúng ta mở ra con đường cho Chúa đến với mình và với tha nhân. Amen!
ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghi Diên - Nghi Lộc - Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/