LIÊN ĐOÀN CÔNG GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ

12500 Patterson Ave., Richmond, VA. 23238


BẢN LÊN TIẾNG CỦA LIÊN ĐOÀN CÔNG GIÁO VN TẠI HOA KỲ

VỀVIỆC NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VN ĐÀN ÁP TÔN GIÁO


Qua thông báo từ các tôn giáo bạn cũng như tin tức báo chí loan tải, được biết trong thời gian gần đây nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã tăng cường các cuộc đàn áp nhắm vào các tôn giáo, điển hình các sự kiện như sau:

- Vào đầu tháng 8, 2005, công an các tỉnh An Giang và Đồng Tháp mở chiến dịch đàn áp có hệ thống nhắm vào Phật Giáo Hòa Hảo ở khu vực, khiến 2 tín đồ là các ông Trần Văn Ut và Võ Văn Bửu đã phải tự thiêu để phản đối và hàng chục người khác cũng bị công an bắt đi.

-Ngoài ra, cũng trong thời gian này, công an đã bao vây, hành hung và bắt giữ 3 mục sư và 60 tín đồ Hội Thánh Tin Lành tại Bình Phước. Trong tháng qua, một số tín hữu Tin Lành tại Long An đã bị công an cưỡng ép ký giấy bỏ đạo; lực lượng an ninh cũng đã phá sập nhà nguyện của Mục Sư Nguyễn Hồng Quang tại Sàigòn.

-Ngày 15 tháng 8, 2005, Ban Giám Hiệu Trường Võ Thị Sáu, Nha Trang, đã hậu thuẫn cho một nhóm người đến đập phá nhà Dòng Thánh Giuse, nói là để xây trường mới mà không báo cho nhà Dòng, mặc dầu trên giấy tờ, Ty Giáo Dục thuê cơ sở nhà dòng trong thời hạn 5 năm từ 1975 cho đến nay. Giáo dân nhiều nơi đã kéo về đông đảo để hỗ trợ nhà dòng và chăng biểu ngữ yêu cầu tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo.

Những hành động trên chỉ là một số sự kiện điển hình trong kế hoạch đàn áp và tiêu diệt tôn giáo có hệ thống của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam, đã được áp dụng từ 1945 cho tới nay đối với tất cả các tôn giáo.

Trước những cuộc đàn áp nói trên nhắm vào các tôn giáo, trong đó có Phật Giáo Hòa Hảo và Tin Lành tại Việt Nam, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ:

  • 1. Đòi hỏi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải chấm dứt ngay các cuộc đàn áp tôn giáo nói trên.
  • 2. Trả tự do tức khắc cho những tín đồ và tu sĩ thuộc Phật Giáo Hòa Hảo và Tin Lành vừa mới bị bắt giư, đồng thời trả tự do cho tất cả các tu sĩ và tín đồ của các tôn giáo khác còn bị giam cầm.
  • 3. Kêu gọi Liên Hiệp Quốc, các quốc gia yêu chuộng tự do, và đặc biệt Chính Phủ Hoa Ky, can thiệp ngay với nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam, buộc họ phải tôn trọng những nhân quyền căn bản của người dân Việt Nam, đặc biệt quyền Tự Do Tôn Giáo.
  • 4. Cùng cảm thông và chia xẻ với các tôn giáo và các Giáo Hội về những sự bức hại và những khó khăn hiện nay trong việc hành đạo và giữ đạo. Nguyện sẽ cùng sát cánh với các tôn giáo bạn trong việc đòi hỏi quyền tự do tôn giáo và quyền làm người của người dân Việt Nam.
Làm tại Virginia, ngày 24 tháng 8, 2005

Đức ông Phạm Xuân Thắng

Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ