NEW HEAVEN -- Văn phòng Knights of Columbus (Hiệp Sĩ Kha-luân-bố) trung ương tại New Haven, Connecticut đã hứa giúp $2,500,000.00 (hai triệu năm trăm ngàn đô-la) vào qũy giúp nạn nhân thiên tai gây ra bởi trận cuồng phong Katrina và Rita. Văn phòng trung ương cũng kêu gọi hơn mười hai ngàn chi đoàn địa phương tham gia đóng góp vào việc từ thiện thực tế này. Cho tới nay, tổng số tiền thu được từ các chi đoàn địa phương đã lên tới $994,459.00 (chín trăm chín mươi ngàn bốn trăm năm mươi chín đô-la).

Với số tiền hai triệu năm trăm ngàn đô-la mà văn phòng trung ương Kha-luân-bố đã hứa cho, văn phòng đã gởi ngay $250,000.00 (hai trăm năm chục ngàn đô-la) cho các hội Cứu Tế Công Giáo tại những vùng bị ảnh hưỏng bởi bão cuồng phong, và một triệu hai trăm năm chục ngàn đô-la sẽ được dùng vào việc trợ giúp những người vô gia cư. Sồ tiền còn lại là một triệu đô-la, sẽ được dùng vào việc tái thiết khoảng 130 cơ sở giáo dục Công Giáo bị tàn phá hoặc thiệt hại nặng gây ra bởi trận cuồng phong vừa qua.



Ông Thượng Đại Hiệp Carl A. Anderson đã lên tiếng : “Chúng tôi kêu gọi sự đóng góp của tất cả chi đoàn trên Hoa Kỳ và Gia-nã-đại tham gia một cách tính cực trong chương trình cứu tế này bằng cách giúp đỡ hiện kim hoặc những giờ tình nguyện tại các trung tâm tạm cư. Chúng tôi cũng tha thiết kêu gọi các thành viên tham gia chương trình quyên góp do Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đề xướng, và có thể được tạo điều kiện và công ăn việc làm cho những người anh em xấu số”.

Có khoảng một phần ba trong số gần năm mươi ngàn thành viên cư ngụ tại tiểu bang Louisiana, Alabama và Mississippi có bảo hiểm nhân thọ với đoàn Kha-luân-bố.

Văn phòng trung ương Kha-luân-bố đã ra thông cáo tạm thời đình chỉ việc đóng tiền bảo hiểm của các thành viên bị ảnh hưởng bởi bão cuồng phong với thởi gian ít nhất là 60 ngày. Tạp chí Fortune xếp đoàn Kha-luân-bố là một trong những công ty lớn nhất trong nước Hoa Kỳ về lãnh vực bảo hiểm nhân thọ với số tiền đầu tư hơn năm mươi bốn tỉ đô-la.

Trong khoảng thời gian đầu của chương trình cứu tế này, văn phòng Kha-luân-bố trung ương đã giúp đỡ mười ngàn đô-la cho mỗi chi đoàn tại tiểu bang Louisiana, Alabama, Mississippi và Florida.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong những chương trình cứu tế thảm họa vừa qua, đoàn Kha-luân-bố đã ủng hộ hơn năm trăm ngàn đô-la để giúp đỡ các nạn nhân gây ra bởi cơn cuồng phong Tsunami và một triệu đô-la giúp đỡ những gia đình của nạn nhân cuộc khủng bố vào ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Một vài nét về Hiệp sĩ đoàn Kha-luân-bố

Hiệp sĩ đoàn Kha-luân-bố là hội đoàn Công giáo lớn nhất thế giới mang tính chất gia đình, huynh đệ và phục vụ, với hơn một triệu bảy trăm ngàn thành viên thuộc hơn mười hai ngàn chi đoàn rải rác khắp Hoa-kỳ, Gia-nã-đại, Mexico, Phi-luật-tân, Puerto Rico, Cuba, Dominican Republic, Bahamas, Virgin Islands, Guatemala, Guam và Saipan. Hiệp sĩ đoàn đầu tư hơn 54 tỉ đô-la để bảo hiểm cho rất nhiều thành viên của mình. Hằng năm các thành viên thuộc mọi tầng lớp của đoàn báo cáo đã gây quỹ và đóng góp cho những công cuộc từ thiện họ chọn lựa hơn 130 triệu đô-la và đã tự nguyện dành hơn 61 triệu giờ cho việc phục vụ. Hỗ trợ Giáo Hội Công giáo là điểm son của hoạt động Hiệp sĩ đoàn Kha-luân-bố trong mọi lãnh vực của mình.

Cha Michael J. McGivney, một linh mục 29 tuổi và làm cha phụ tá tại giáo xứ St. Mary ở New Haven, Conn., đã sáng lập Hiệp sĩ đoàn tại đó vào năm 1882. Danh xưng “Hiệp sĩ Kha-luân-bố” đã được các hiệp sĩ sáng lập lựa chọn để nói lên rằng như các hiệp sĩ thời xưa, đoàn cũng muốn thể hiện những lý tưởng tu đức và phục vụ Giáo Hội Công giáo, tổ quốc và những anh chị em thiếu thốn. Danh xưng cũng được chọn để nhấn mạnh rằng chính những người Công giáo đã tham dự vào cuộc khám phá, thám hiểm và rao giảng Tin Mừng cho Mỹ-châu. Án phong thánh cho cha McGivney đang được điều tra do Thánh bộ phong thánh tại Vatican. Nếu được phong hiển thánh, ngài sẽ là linh mục triều đầu tiên sinh quán tại Hoa-kỳ được vinh dự ấy.

Các nguyên tắc của Hiệp sĩ đoàn Kha-luân-bố là Bác ái, Hiệp nhất, Huynh đệ và Ái quốc. Những điều này là nền móng để đoàn tiếp tục được phát triển.

Muốn biết thêm chi tiết về đoàn Kha-luân-bố, xin bạn vào gia trang www.kofc.org. Để gia nhập đoàn, ứng viên cần hội đủ điều kiện sau: Phải là người Công Giáo và 18 tuổi trở lên.