Trong bản tin đánh đi từ Hà Nội hôm thứ ba, hãng thông tấn AP cho biết các giới chức ở thành phố Hồ Chí Minh đã cam kết là sẽ chi tiêu nhiều triệu đô la để mua sắm những trang thiết bị chữa cháy mới và sẽ tăng cường công tác kiểm tra an toàn tại những nơi dễ xảy ra hỏa hoạn.

Lời cam kết vừa kể được loan báo sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn hồi tuần trước tại Trung tâm Thương mại Quốc tế khiến ít nhất 61 người thiệt mạng. Hãng AP trích dẫn tin tức của báo chí địa phương nói rằng các viên chức lãnh đạo thành phố gọi vụ cháy tòa nhà Trung tâm Thương mại Quốc tế là một bài học xương máu, và đã quyết định đầu tư 100 tỉ đồng để mua sắm thêm các trang thiết bị chữa cháy.

Giới hữu trách cũng dự trù chi tiêu từ 30 đến 40 tỉ đồng mỗi năm cho công tác huấn luyện nhân viên cứu hỏa. Song song với việc này, chính quyền thành phố cũng sẽ phái một toán nhân viên đến kiểm soát tình trạng phòng cháy ở hơn 300 cao ốc, công xưởng và cửa tiệm.

Phái viên của AP cho biết truyền thông địa phương đã tỏ ra bất mãn trước sự kiện là vì thiếu trang thiết bị cần thiết cho nên các nhân viên cứu hỏa đã không cứu được những người mắc kẹt bên trong tòa nhà.

Mặt khác, theo tin của hãng thông tấn Pháp, thì hôm thứ ba cảnh sát thành phố Hồ Chí Minh cho biết họ đã bắt giữ thêm 3 người liên can đến vụ hỏa hoạn này. Ngoài ra, cảnh sát cũng ra lệnh cho ông Paul Nguyễn, một người Mỹ gốc Việt làm chủ vũ trường Blue, nơi bùng ra đám cháy, không được rời khỏi Việt Nam trong lúc giới hữu trách tiếp tục điều tra về vụ hỏa hoạn. (VOA)