SANTA ANA - Vào lúc 3 giờ chiều ngày 6-11-2002 (giờ Việt Nam), nhà cầm quyền cộng sản địa phương đã dán lên cổng Quang Minh Tự tại xã Long Điền A, quận Chợ Mới, tỉnh An Giang lệnh gỡ cổng chùa với lý do dựng cổng trái phép.

Quyết định trên đã do Phạm Thành Dũng, Chủ Tịch xã Long Điền ký. Sau khi dán quyết định trên lên cổng chùa, Phó Chủ Tịch Mặt Trận Huyẽn Chợ Mới và Trưởng Ban Tôn Giáo Huyện Chợ Mới cùng một công an vào chùa cho biết nếu trong 5 ngày tu sĩ Võ Văn thanh Liêm không tuân lệnh, họ sẽ đập phá cổng chùa.
Được biết từ sau 1975,Tu sĩ Năm Liêm đã từng bị bắt và bi giam cầm trên 20 lần. Lần cuối ông bị giam 4 năm tại Kinh Ông Cò, Định Thành, tỉnh An Giang với tội tu hành trái phép.

HẠ BẢNG VÀ CỜ ĐẠO CHÙA PHƯỚC LONG TỰ

Vào ngày 5-11-2002, nhà cầm quyền tỉnh An Giang chỉ thị cho cấp Huyện và xã ào ạt kéo đến Phước Long Tự (chùa Bà Năm) thuộc ấp Phú Hạ 2, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang buộc tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo phải hạ bảng chùa và cờ đạo.

Theo bảng tường trình ngày 6-11-02 gởi cho chánh phủ Hoa Kỳ, các tổ chức nhân quyền, của ông Võ Minh Ngãi, 59 tuổi, hiện ngụ tại ấp Phú Hạ 2, Phước Long Tự do bà Huỳnh Thị Sang sáng lập năm 1932. Bà quy y theo Đức Huỳnh Giáo Chủ năm 1941 và hiến ngôi chùa cho Phật Giáo Hòa Hảo. Nghi thức phượng thờ của chùa theo tôn chỉ Phật Giáo Hòa Hảo và năm 1965, khi PGHH có tư cách pháp nhân, chùa có mở nhiều lớp phổ thông giáo lý.

Sau 1975, nhà cầm quyền địa phương tịch thu hết bàn thờ, trần đà, tủ ghế lư đồng và biến chùa thành "trại giam" trong 10 năm và sau đó bỏ hoang. Từ năm 1999, tín đồ PGHH đã nhiều lần gởi kiến nghị đến Ban Đại Diện PGHH cũng như chánh quyền tỉnh An Giang để xin trùng tu ngôi chùa đã bị đổ nát điêu tàn.

Tuy nhiên cho đến nay nhà cầm quyền vẫn chưa đáp ứng nguyện vọng tha thiết này mà còn cho biết sẽ dùng biện pháp mạnh đối với tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo.

Độc giả đọc lịch sử, tin tức PGHH, Sám Giảng Thi Văn của Đức Huỳnh Giáo Chủ tại http://www.hoahao.org và liên lạc e-mail hoahao@hoahao.org