Rôma
ĐHY Bamungwabi Nzabi Etsou
Trong cuộc viếng thăm Tòa Thánh định kỳ "ad limina", Đức Hồng Y Bamungwabi Nzabi Etsou, Tổng Giám Mục Kinshasa, thủ đô Cộng Hòa Dân Chủ Congo cho thông tấn xã Công Giáo Fides biết:

"Người trẻ là hy vọng của Giáo Hội và đất nước và tôi cũng như các Đức Giám Mục khác rất lo âu trước tình trạng gia tăng của các trẻ bụi đời. Những đám trẻ này tuổi từ 5 đến 15 tuổi sống lang thang trên đường phố. Hiện tượng này rất phức tạp: một số làm việc trong các mỏ và nhận được chút tiền nhỏ mọn; một số là cựu chiến binh nhi đồng bị các lực lượng vũ trang khác nhau sử dụng; một số khác bị đuổi khỏi nhà vì bị cho là 'âm binh quậy phá trong nhà', vì gia đình tan vỡ. ."

"Phối hợp với các sư huynh dòng Bác Ái, tôi có những cuộc gặp gỡ thường xuyên với đám trẻ này và giáo phận Kinshasa đưa ra nhiều trợ giúp chẳng hạn chúng tôi có những Trung Tâm Huấn Nghệ nơi họ có thể học nghề xây dựng hay thợ mộc,. .".

Đức Hồng Y nhấn mạnh: "Giáo Hội không bỏ rơi các trẻ bụi đời vì chúng còn quá trẻ, chúng đã được chúng ta rửa tội, và vì ý thức trách nhiệm xã hội của chúng tôi".

Đức Hồng Y cho biết thêm các trẻ bụi đời tại Kinshasa đamg ngày càng trở thành mối đe dọa cho trật tự công cộng. Chúng họp thành băng đảng có tổ chức đi gây án. Trong nhiều trường hợp cảnh sát đã phải huy động các lực lượng đông đảo để giải giới các băng trẻ bụi đời có trang bị súng ống.

Về tương lai của đất nước, Đức Hồng Y cho biết: "Giáo Hội địa phương hy vọng rằng quá trình chuyển tiếp sẽ diễn tiến trong hòa bình với những cuộc bầu cử tự do và dân chủ, và chúng tôi đã làm rất nhiều để hướng đến mục tiêu này. Chúng tôi sẽ tiếp tục công tác giáo dục người dân về dân chủ như chúng tôi đã từng làm trong kỳ trưng cầu dân ý về hiến pháp vừa qua mà tôi rất hài lòng vì diễn ra trong hòa bình không có chuyện rắc rối nào".