Về trọn ngày thứ hai của những linh thao Giáo Hoàng

VATICAN (Zenit.org).- Trong ngày thứ hai của những cuộc linh thao Giáo Hoàng, những người tỉnh tâm được nhắc nhớ rằng Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ nghèo nàn và tội lỗi đi theo Người.

Đúc Hồng Y Cé, thượng phụ hưu trí thành Venice, người giảng trước sự hiện diện Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI trong nhà nguyện Lâu Đài Tông Tòa tuần này, đã trình bày hai bài gẫm sáng Thứ Ba 7/3 tập trung vào sự Chúa Kitô kêu gọi Mười Hai Tông Đồ.

Theo Đức Hồng Cé, việc Chúa Kitô kêu gọi những môn đệ của Người là một trong hình ảnh biểu trưng của sự sống đức tin, vì sự kêu gọi đó cho thấy những yếu tố đặc điểm của sự kêu gọi mỗi một người Kitô hữu phải theo Chúa: "sự cải thiện triệt để," "sự bỏ mình," và sự kiện là, hơn tất cả, sự kêu gọi đó là một "sáng kiến của Chúa Giêsu."

Khi qui chiếu về sự kêu gọi các tông đồ, Đức Hồng Y Cé đã diễn tả môi trường: Galilee, đất của dân nghèo.

Đức khiêm nhường, như đối nghịch với sự khôn ngoan người ta khoe khoang, là một sự sống kiên trì của Chúa Kitô.

Những người được Chúa Kitô chọn là những ngư phủ, những người thấy sự đơn sơ đời sống bình thường của họ bị lúng túng bởi ba từ ngữ: "sám hối," "tin"" và tin mừng."

Ý nghĩa cơ bản nhất của sự cải thiện mà Mùa Chay kêu mời chúng ta thực hiện, là sự đi theo Chúa Kitô".

Thí mạng sống

Theo đức Hồng Y Cé, "Sự cải thiện không phải trên hết là một sự thay đổi luân lý về sự sống: Đó là một sự tái định hướng sự sống đó đến con người Chúa Giêsu; đó là một sự cởi mở triệt để sự sống cho Chúa Kitô, thí mạng mình cho Người."

Đức Hồng Y Cé ghi chú rằng Chúa Giêsu là người đến gần Thánh Phêrô và các bạn đồng hành tương lai của ông; điều này đảo ngược tập quán của thời đại, bởi vì những rabbi của thời đó thường không đi tìm đồ đệ cho mình.

Kiểu này cho thấy sự loan báo "hoàn toàn mới mẻ" của Nước Chúa mà Chúa Giêsu sắp loan báo, và đặc tánh "hoàn toàn mớ mẻ" của của sự thống trị của Chúa Giêsu trên các môn đệ Người.. Chúa Kitô không áp chế nhưng giải phóng các môn đệ Người, Người xin một sự đáp ứng hoàn toàn theo lời mời của Người đi theo Người.

Khung cảnh bài gẫm thứ hai sáng nay là làng đánh cá tại Capernaum, trong nhà Tông đồ Phêrô, nơi Chúa Giêsu đã chữa lành người bại liệt, người này được thòng xuống từ mái nhà bởi bốn người khiêng chõng, gây ấn tượng cho chính Chúa Giêsu bằng đức tin của họ.

Tình liên đới của bốn người với kẻ bại liệt, là một hình ảnh ơn gọi của những kẻ đã thánh hiến đời sống mình cho Thiên Chúa trong Giáo Hội.

"Thỉnh thoảng chúng ta tưởng rằng vai trò chúng ta trong Giáo Hội rất khác biệt vai trò chúng ta mơ ước khi chúng ta thụ phong linh mục".

Stretcher-bearers

Những người khiêng chõng

"Có thể tuổi tác và bệnh hoạn không cho chúng ta dấn thân mục vụ tích cực. Lúc đó chúng ta phải nghỉ tới sự hiệp thông nối kết chúng ta tất cả trong Giáo Hội và làm chúng ta nên những kẻ khiêng chõng cần thiết cho sự cứu rỗi của những anh em."

Lúc đó việc làm của chúng ta tạo nên ý nghĩa, cho dầu việc làm đó kín đáo hay là làm chúng ta ít thoả mãn; lúc đó sự kiệt sức và có khi những khó khăn của những tình huống phải được đối mặt; lúc đó, bây giờ tôi tin, cơn bệnh và tuổi già với sự mỏng giòn lớn hơn của nó, với hậu quả giảm sút sức mạnh."

"Đồng thời, trong những tình huống này, những không gian của tự do nội tâm cũng được mở ra, khi sự yếu đuối trở nên sức mạnh cho những người làm việc trong những phạm vi khó khăn của việc rao giảng Tin Mừng. "