VATICAN (Zenit.org).- Đức Hồng Y Cé, người giảng tỉnh tâm trước sự hiện diện của đức Giáo Hoàng trong tuần này, nói rằng sự bảo đảm duy nhất của chúng ta là tình yêu của Chúa Cha và lòng thương xót của Chúa Giêsu."

Đức Hồng Y Maccô Cé đã kết thúc một bài suy gẫm trình bày sáng thứ Tư 9/3 trong một nhà nguyện thuộc Lâu Đài Tông Tòa. Vị thượng phụ Venice đang giảng những ngày linh thao cho Đức Giáo Hoàng và các giáo sĩ trong Giáo Triều Roma.

"Chúa Giêsu xin chúng ta tín thác vô điều kiện trong lòng thương xót vô biên của Người".

Ba đoạn Tin Mừng mà Đức Thượng Phụ đã sử dụng trong những bài suy gẫm của ngài sáng nay Thứ Tư là sự hiển dung của Chúa Giêsu, và những chữa lành đứa bé bị kinh phong và người mù ăn mày gần thành Jericô.

Sự Hiển Dung mặc khải "sự hiệp nhật nội tại giữa thánh giá và vinh quang," một tương quan mà các môn đệ không am hiểu.

Đức Hồng Y đã giải thích khi bình luận về Maccô 9: 1-0, trên Núi Tabor "xuất hiện thực tại vinh hiển bản thân của Người và tương quang của Người với Chúa Cha. Đó là một sự báo trước sự Phục Sinh".

Sự hiện diện của Maisen và Elia với Chúa Cha chứng tỏ rằng trong Chúa Giêsu những lời hứa Cựu Ước được hoàn tất.

Đàng khác, dân chúng đang chờ đợi một đấng Messiah quyền năng và vinh hiển, đấng sẽ giải phóng Israel khỏi áp bức Roma. Chúa Giêsu cho thấy rằng "chương trình của Chúa Cha rất là khác biệt".

Tín thác

Khi nói về đức bé bị kinh phong, Đức Thượng Phụ nhắc lại rằng các môn đệ không khả năng giải thoát em khỏi sự dữ và Chúa Kitô đã hành động để đáp ứng đức tin của người cha: "Chúa Giêsu xin chúng ta tín thác vô điều kiện vào lòng thương xót vô biên của Người."

"Thế hệ kém tin," Chúa Giêsu đã than trách khi nói với các môn đệ là những con mồi cho quan niệm thế tục về đấng Messiah. Chúa Kitô giải thích cho các ông rằng ma quỉ này chỉ có thể trừ được nhờ sự cầu nguyện, Người khẳng định tính siêu việt tuyệt đối của hành động của Chúa."

Đức Hồng y Cé bình luận về người mù ăn xin tại thành Jericô, trong trường hợp này đức tin cũng quyết định trong việc phục hồi sự thấy của anh. Người mù nghe Chúa đến -"đức tin đến từ sự nghe" -và sự ao ước sâu xa nhất của anh là thấy Chúa Giêsu".

Đó là một bài học rất quan trọng cho ngày nay, Hồng Y Cé nói: "Đức Tin không những là, hay trước hết là sự thông tin; đức tin là sự hiến mình; đức tin là sự hiệp thông với Chúa Giêsu Đấng hiến mình.

"Chúng ta hãy xin Chúa ân sủng chũa bệnh mù của chúng ta. Chúng ta hãy xin Người ban cho chúng ta sự thật, sự thật duy nhất làm chúng ta được thật sự tự do, và, đồng thời, chúng ta hãy xin cho có sức mạnh hầu biến nó cụ thể trong đời sống chúng ta, bằng cách theo Người trên con đường dẫn tới Jerusalem, vì chắc rằng vinh quang đã ở trong thánh giá.

Hồng Y nói thêm: "Những linh thao là một con đường đổi mới đức tin rửa tội của chúng ta. Đối tượng của mùa Chay là tin vào Chúa Giêsu, mở rộng sự sống chúng ta cho Người.