VINH -- Như tin đã đưa, sau khi nhận Thánh Giá luân lưu tại giáo xứ Ba Làng, giáo phận Thanh Hoá, dịp Đại Hội Giới Trẻ giáo tỉnh Hà Nội (tháng 8 năm 2005), giáo phận Vinh đã chọn năm 2006 là Năm Giới Trẻ giáo phận. Ngoài các sinh hoạt, học hỏi giáo lý, thực thi bác ái, lam sạch môi trường xã hội…, giúp giới trẻ trong giáo phận trưởng thành hơn trong đời sống đức tin, giáo phận đã tổ chức rước Thánh Giá luân lưu về các giáo hạt, giáo xứ để tổ chức ngày Giới Trẻ tại các giáo xứ.





Đầu tháng 10 năm 2005, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã trao Thánh Giá cho giáo hạt đầu tiên, để Thánh Giá được tiếp tục rước về các giáo xứ khác. Theo chương trình Thánh Giá sẽ được rước từ các giáo xứ phía Bắc giáo phận vào Phía Nam. Đến nay Thánh Giá luân lưu đã đi qua 72 giáo xứ và một số giáo họ trên phần đất tỉnh Nghệ An.

Giáo dân cũng như lương dân trong tỉnh Nghệ An chưa bao giờ được chứng kiến cảnh Thánh Giá Chúa được rước từ giáo xứ này qua giáo xứ khác với từng đoàn người trang nghiêm, cờ vàng trắng trong tay, miệng đọc kinh. Vì các giáo xứ cách xa nhau, nên đa số các cuộc rước phải dùng đến phương tiện như ôtô và xe máy. Có những cuộc rước đi qua chặng đường dài 30 km. Cuộc rước nào cũng có rất đông giáo dân và có cả các bạn trẻ lương dân tham gia. Có nhiều bạn trẻ ngoài công giáo xung phong dùng xe máy của mình để đèo bạn trẻ công giáo.

Vừa qua, giáo hạt Cầu Rầm thành phố Vinh, là giáo hạt cuối thuộc tỉnh Nghệ An, rước Thánh Giá từ giáo hạt Cửa Lò về. Hơn 3000 xe máy và một số ôtô, đã làm thành một đoàn rước dài hơn 3km, với đầy cờ vằng-trắng ngang qua thành phố Vinh.

Đâu đâu, khi Thánh giá đi qua địa bàn công giáo, giáo dân già, trẻ đều ra hoan hô nghêng đón, có nhiều cụ già quỳ xuống bái lạy Thánh Giá. Còn đông bào lương dân thì đứng nghiêm trang nhìn và nói với nhau : “Người công giáo rước gì vậy”.

Trong những ngày Thánh Giá luân lưu ở tại giáo xứ, các sinh hoạt chính là ngắm đàng Thánh Giá, sám hối và nhiều nơi tổ chức chầu Thánh Thể, suy tôn Thánh Giá…

Ngày 02 tháng 4 vừa qua, Thánh Giá đã được rước vào giáo hạt Can Lộc, thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Theo chương trình, Thánh Giá sẽ được tiếp tục rước về các giáo hạt, giáo xứ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, sau đó vào Quảng Bình, tới tháng 8 năm 2006 là kết thúc việc cung nghinh Thánh giá và giáo phận tổ chức Ngày Hội Giới Trẻ tại Xã Đoài, trung tâm giáo phận Vinh.