London: Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Đức Hồng Y Francis Arinze người Nigeria đã cảnh giác tín hữu Công Giáo phải cung kính trong Thánh Lễ và tôn sùng Thánh Thể một cách xứng đáng.

Trong buổi nói chuyện với sự tham dự khoảng hơn 400 người tại Nhà Thờ Chánh Tòa Westminster ngày thứ Bảy 1/4, Đức Arinze đã kêu gọi các linh mục hãy tái đặt lại nhà tạm vào nơi trung tâm nhà thờ và kêu gọi tín hữu Công Giáo hãy tái khám phá truyền thống bái quì một cách cung kính trước Thánh Thể.

Đức Hồng Y cũng kêu gọi chấm dứt việc thêm thắt hay cắt bới các nghi thức được chuẩn y trong Thánh Lễ và kêu gọi chấm dứt dùng nhạc đệm trong Thánh Lễ hay trong những lúc khi tín hữu đang chuyên tâm cầu nguyện trong thánh đường.

"Mặc dầu chắc chắn mang ý hướng tốt, thế nhưng nó là một sai lầm. Con người vào trong thánh đường để cầu nguyện chứ không phải để giải trí".

Thánh lễ là "một hành động sùng kính, ngợi khen và cảm tạ tối cao mà con người có thể dâng lên Thiên Chúa".

"Con người không phải là trung tâm thực tại nhưng chính là Thiên Chúa. Qua việc tôn sùng Thiên Chúa qua Bí Tích Thánh Thể, chúng ta tỏ lòng tôn kính đến tính siêu việt của Thiên Chúa. Những ai chối từ tôn kính Thiên Chúa thì không đáng được tôn cho mình một tước hiệu đẹp đẽ của sự hiểu biết cấp tiến".

Đức Hồng Y Arize nói rằng một người khước từ sự tôn sùng Thiên Chúa, thật giống như một đứa trẻ nít khước từ sự tôn trọng cha mẹ của nó, và kết quả là làm thiệt hại đến quyền lợi của chính mình. "Có thể là sai nếu gọi người ấy là ngu xuẩn không?"

Người Kitô hữu không tự phép để bị "mê muội bởi những sai lầm" của một não trạng thế tục "sống mà như thể Thiên Chúa không hiện hữu".

Đức Hồng Y nói phải dành sự quan tâm đến vai trò của mỗi một người tham dự Thánh Lễ nhất là các linh mục, là những người phải thi hành "theo một đường lối mà đức tin và sự tận hiến của người ấy được chiếu tỏa ra".

Đức Arinze nói Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới vào Thánh Mười năm ngoái đã nhấn mạnh đến nhà tạm phải là "trung tâm cho sự chú ý và cầu nguyện của chúng ta".

Thế nhưng, một số "đã hướng dẫn" sai lầm, vẫn còn di chuyển nhà tạm đến một góc bị che khuất trong thánh đường, đôi khi rất khó cho những người đến viếng thăm nhận ra.

"Một não trạng tự biên tự diễn, một thái độ 'không cần ai phải nói đến tôi phải làm gì", hay một câu nói bướng bỉnh rằng 'nếu anh chị em không thích Thánh Lễ của tôi thì hãy đi đến giáo xứ khác", đó không những chống lại thần học và giáo hội học, những cũng còn xúc phạm đến lẽ thường. Nhưng tiếc thay đôi khi lẽ thường lại không bình thường chút nào, khi chúng ta thấy một linh mục coi thường luật phụng vụ và sáng tạo ra như là sự chỉ đạo cho việc cử hành Thánh Lễ, theo phong cách riêng của linh mục ấy".

Buổi nói chuyện của Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích với chủ đề "Mầu Nhiệm Thánh Thể kêu gọi đến sự đáp trả của chúng ta" là một biến cố chính nhằm cống hiến đến "sự suy nghĩ và cử hành" phụng vụ của Giáo hội. Ba vị giáo sĩ tại Anh Quốc cũng có mặt tham dự trong buổi nói chuyện của Đức Hồng Y Arinze là đức Hồng Y Cormac Murphy-OConnor tại Westminster, Tổng Giám Mục Kevin McDonald tại Southwark và Đức Giám Mục Thomas McMahon tại Brentwood; ngoài ra còn có Đức Giám Mục phụ tá tại Melbourne Úc Châu là Giám Mục Mark Coleridge.