Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, ông Clark Randt đã mạnh mẽ chỉ trích thành tích nhân quyền tồi tệ của Bắc Kinh cho dù gần đây quan hệ giữa đôi bên đang có dấu hiệu tiến triển.

Lên tiếng tại phòng thuơng mại Hoa Kỳ ở thủ đô Bắc Kinh, ông Clark Randt cho biết trên cuơng vị là Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông đã không ngừng quan tâm đến tình trạng nhân quyền tại đây và truờng hợp của những tù nhân luơng tâm đang bị giam cầm.

Ông còn nhấn mạnh rằng Washington muốn thấy Trung Quốc phải có những hành đồng thiết thực hơn là lời nói suông và những cuộc đối thoại qua lại.
Ông kêu gọi các công ty Mỹ họat động tại Trung Quốc nên tìm cách khuyến khích việc cải thiện nhân quyền và tự do tôn giáo tại Hoa Lục.

Liên quan đến vấn đề Đài Loan, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc nói rằng Washington không hậu thuẫn cho việc Đài Bắc đơn phuơng tuyên bố độc lập, và cho biết Hoa Kỳ vẫn không thay đổi lập truờng trong chính sách đối với Đài Loan.
Trong khi đó, tin từ Washington cho biết Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ vừa chính thức gởi một văn bản để báo với Quốc hội về dự định bán cho Đài Loan 4 khu trục hạm Kidd Class mà Hoa Kỳ đã sử dụng qua cùng một số phi đạn đủ lọai trị giá 875 triệu đôla.

Văn bản trình bày là Đài Loan cần những khu trục hạm này cũng như vũ khí tối tân để hiện đại hóa lực lượng hải quân và nâng cao khả năng phòng vệ.

Tin còn nói là bốn khu trục hạm sẽ được giao cho Đài Loan trong điều kiện an tòan và sẳn sàng để có thể sử dụng được ngay. (RFA)