SAIGON -- Chiều thứ bảy, 27 tháng 5, khoảng 130 khuôn mặt quen thuộc trong lãnh vực giáo dục, y tế – xã hội đã qui tụ tại Trung tâm Nguyễn Văn Bình, trực thuộc Tu Viện Mai Khôi, để kỷ niệm 6 năm hình thành Nhóm Đức Tin & Văn hóa. Thực ra, trước biến cố 1975, các cha Đa Minh thuộc Tu viện Mai Khôi đã tổ chức Lớp Đức tin – Văn hóa. Nhưng đây chỉ thuần túy là một lớp thần học nhằm giúp người tín hữu bồi dưỡng kiến thức thần học, tài liệu Công đồng và mối tương quan giữa đức tin với văn hóa. Sau ngày 30 tháng tư năm 1975, Lớp đình chỉ hoạt động.

LM Nguyễn thái Hợp dâng lễ tạ ơn với Nhóm
Tuy nhiên, một nhóm nhỏ sinh viên Công giáo cùng với một số bác sĩ vẫn âm thầm cùng nhau học hỏi Lời Chúa và dấn thân phục vụ người phong, trẻ em khuyết tật và bệnh nhân nghèo ở vùng sâu. Từ cuối thập niên 80’ và đầu thập niên 90’, nhiều Mái ấm tư nhân bắt đầu xuất hiện để phục vụ các trẻ em mồ côi, khuyết tật, khiếm thính, khiếm thị hoặc người già neo đơn...

Giữa năm 1999, Lm Nguyễn Thái Hợp, O.P, Bác sĩ Nguyễn Đăng Phấn và quý anh chị thuộc nhóm Y tế – Xã hội thảo luận về khả năng nối kết giới Công giáo đang hoạt động trong lãnh vực giáo dục, y tế và xã hội để nâng cao kiến thức thần học, đào sâu chuyên môn và liên đới trong công tác xã hội. Sau nhiều tháng suy tư và chuẩn bị, đầu năm 2000 hình thành nhóm « Đức tin & Văn hoá », tại tu viện Mai Khôi. Hai cánh của Nhóm là học hỏi Lời Chúa và dấn thân phục vụ.

Một khởi đầu nhỏ bé, nhưng cụ thể và hiện thực, là Lớp Giáo Lý Cho Người Trưởng Thành. Đây là một khóa thần học giáo dân, chính thức khai giảng vào tháng 8 năm 2000 và kết thúc vào đầu năm 2005. Lớp Giáo lý cho Người Trưởng Thành II đã khai giảng vào giữa tháng 3, với 250 học viên và sẽ kéo dài 2 năm.

Từ « Lớp Giáo lý cho Người Trưởng thành » đó đã khai sinh “Lớp Giáo lý trẻ” dành cho giới sinh viên, Lễ Hội Giáng Sinh cho những Người có Hoàn Cảnh Đặc biệt, Nhóm Giáo chức Công giáo, Câu lạc bộ Tối thứ bảy, các buổi Hội Thảo Chuyên đề, Chương trình Dự Phòng HIV/AIDS cho giới trẻ, Phòng Khám Từ Thiện dành các bệnh nhân HIV/AIDS, Nhóm Dược – Xã hội.

Nhân dịp kỷ niệm 6 năm ngày thành lập, Bs Nguyễn Đăng Phấn đã tường trình lại sinh hoạt đa dạng của Nhóm trong thời gian qua. Lm Nguyễn Thái Hợp phác họa dự phóng tương lai của Nhóm trong ba năm tới. Ngoài việc làm tốt hơn công tác hiện tại, chương trình sẽ nhấn mạnh đến khía cạnh dự phòng cho giới trẻ và ước muốn trực tiếp dấn thân vào lãnh vực giáo dục, dưới dạng thức Công ty. Trong phần góp ý, Lm Đỗ Xuân Quế OP., nữ tu Quỳnh Giao FMM, Ls Nguyễn Ngọc Bích, Bs Nguyễn Thị Kim Thanh, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, Ông Tạ Đình Vui … đã đưa ra những nhận định quý báu và hữu ích. Một số khó khăn và âu lo như được vơi nhẹ.

Tiếp đến là phần cử hành Nghi thức Tạ Ơn, với Thánh Lễ và phần chia sẻ Lời Chúa, rất thân tình, trang nghiêm và thật nhiều ý nghĩa. Đây là lúc tất cả cùng nhau dâng lời cảm tạ Chúa và cảm ơn nhau về những “vòng tròn đồng tâm” đang dấn thân phục vụ những người có hoàn cảnh đặc biệt.

Sau Thánh Lễ, Nhóm giới thiệu Ban Điều hành mới. Thành viên Ban Điều hành gồm có: Bs Nguyễn Đăng Phấn, Bs Nguyễn Văn Dự, Ong Phạm Khắc Thiện, Ong Phạm Tuấn Huy, Bà Uông Thị Nhu Hương.

Buổi lễ kết thúc với “buffet” thân mật ngay tại khuôn viên của Trung Tâm Nguyễn Văn Bình. Món ăn gọn nhẹ, nhưng rất ngon miệng. Giúp vui cho bữa ăn thân hữu này là các giọng ca đầm ấm của ca sĩ Mai Hậu và các em khiếm thị của Mái ấm Thiên An.

Với đĩa thức ăn trên tay, hình như nhiều nhóm nhỏ vẫn thì thầm tiếp tục trao đổi, thảo luận… Một số dự phóng và công tác khá lớn đang hình thành. Chắc chắn còn nhiều khó khăn và chướng ngại chẳng dễ gì vượt qua! Nhưng tin tưởng nơi sức mạnh và tình thương của Thiên Chúa, mọi người nhất quyết dấn thân. Ít nhất, không thể chỉ đứng yên “nhìn trời”, mà cần xăn tay áo, lăn xả vào cuộc đời … để xây dựng, yêu thương và phục vụ … theo lý tưởng “men trong bột” của Tin Mừng.