TUẦN CHẦU XỨ NGỌC ĐỒNG NĂM 2006 ANH EM HÃY ĐI LOAN BÁO TIN MỪNG

Giáo xứ Ngọc Đồng đón nhận Tin mừng rất sớm. Giáo xứ được thành lập từ cuối thế kỷ 18. Nơi đây là quê hương của Cha Thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần, ngài sinh năm 1766, và lãnh triều thiên tử đạo ngày 15/7/1838, thời vua Minh Mạng; được tôn phong hiển thánh ngày 19/6/1988. Đây là dấu chỉ kiên trung bảo vệ đức tin của con dân Ngọc Đồng. Với phần thưởng lớn lao này, Đức Cha Phanxicô Xaviê - Giám mục Thái Bình đã thánh hiến ngôi thánh đường vào dịp lễ sinh nhật trên trời của Cha Thánh Phêrô Tuần, ngày 15/7/2003. Năm nay, tuần chầu Chúa Giêsu Thánh Thể thay mặt giáo phận lại trùng vào dịp này.

Chiều thứ bảy (15/7/2003), thánh lễ khai mạc tuần chầu, và cũng là kỷ niệm ngày thánh hiến ngôi thánh đường; cha xứ Giuse Nguyễn Tri Chúc dâng thánh lễ đồng tế cùng với cha Giêrônimô Nguyễn Ngọc Hinh (xứ Sài Quất) và cha Augustinô Lê Văn Phòng (xứ Vĩnh Phúc).

Trước thánh lễ, có cuộc rước kiệu Đức Mẹ và thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần xung quanh khuôn viên nhà thờ. Có nhiều đoàn hội trong giáo xứ tham gia, cùng với đông đảo giáo dân liên xứ và các xứ bạn. Trong bài giảng, cha Nguyễn Ngọc Hinh nhấn mạnh đến cuộc hiến tế trên Thánh giá của Chúa để cứu độ nhân loại. Thánh Phêrô Tuần cũng hiến đời mình làm của lễ sống động dâng lên Thiên Chúa, bằng cái chết anh dũng của mình trong thời kỳ cấm đạo.

Sau thánh lễ là cuộc cung nghinh Thánh Thể trong nhà thờ, với hoa nến lung linh hòa trong khói hương ngào ngạt, và những lời hát sâu lắng, du dương ca ngợi Chúa Giêsu Thánh Thể của cộng đoàn dân Chúa.

Đúng 20 giờ, cha xứ lên khai mạc chương trình văn nghệ với chủ đề “giao lưu Văn hóa Đức Tin” trong tiếng hoan hô của các bạn trẻ trong giáo xứ, và khán giả ngồi chật cứng khu vực sân nhà xứ. Với 13 tiết mục văn nghệ của các đoàn hội trong giáo xứ Ngọc Đồng, các nữ tu dòng Đaminh Ngọc Đồng, xứ Vĩnh Phúc, và xứ Hoàng Xá thuộc giáo phận Hà Nội, đã để lại bao ấn tượng đẹp. Và nhất là mang lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả, qua các tiểu phẩm “Những mảnh đời lang thang” của các em ca đoàn Têrêxa, và tiểu phẩm “Thi tuyển giọng hát hay” của các nữ tu Đaminh Ngọc Đồng thể hiện. Kết thúc văn nghệ là chương trình đốt lửa trại của các bạn trẻ; không chỉ các bạn Công giáo mà cả các bạn không cùng Công giáo cũng tham gia cách nhiệt tình. Với nhiều kinh nghiệm, tinh thần hăng say, và cách nói khôi hài, dí dỏm: thày Hội, thày Hùng và thày Lâm đã mang đến cho các bạn trẻ những tiếng cười, những trò chơi đặc sắc và những bài hát lúc trầm lúc bổng hòa theo ánh lửa bập bùng, làm quên đi cái nóng nực của đêm hè.

9 giờ 30 sáng Chúa Nhật (16/7/2006), thánh lễ chính tiệc. Đoàn đồng tế có 16 Linh mục trong và ngoài giáo phận, tiến ra thánh đường trong tiếng kèn rền vang, và các hội đoàn gồm: các nam nữ tu sĩ, các thày chủng sinh và hàng ngàn giáo dân trong liên xứ và các xứ bạn đến tham dự thánh lễ và chia sẻ niềm vui trong tinh thần anh em cùng một gia đình Giáo hội.

Cha Tổng đại diện Giêrônimô Nguyễn Phúc Hạnh chủ tế, cha Phanxicô Assisi Nguyễn Tiến Tám chia sẻ Lời Chúa. Bài đọc thứ nhất trong sách tiên tri A-mốt, và đặc biệt trong Tin mừng của thánh Mác-cô; Chúa Giêsu sai Nhóm Mười Hai, từng hai người một. Dù ở hoàn cảnh nào, nơi nào, và thời điểm nào, những người Chúa gọi, Chúa chọn, Chúa sai đi đều gặp rất nhiều khó khăn, đòi phải có tinh thần, và lòng nhiệt thành phục vụ đoàn chiên của mình. Khi đi đường Chúa bảo không được mang lương thực, bao bị, tiền đồng để giắt lưng; được đi dép, nhưng không được mặc hai áo. Người môn đệ của Chúa hãy mặc lấy sự hi sinh, hãy cậy trông và phó thác vào Chúa. Và hãy rao giảng, kêu gọi họ ăn năn sám hối. Người môn đệ của Chúa Giêsu phải can đảm nói lên sự thật, phải làm chứng cho chân lý, không vì chút lợi lộc thấp hèn mà đánh đổi hay làm mất chính mình.

Tất cả mọi người là Kitô hữu đều được Chúa gọi và Chúa sai đi rao giảng mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, chứ không phải chỉ dành cho các Linh mục, hay các nam nữ tu sĩ như nhiều người đã lầm tưởng. Trong thư gởi cho giáo đoàn Êphêsô chương 1, câu 11, thánh Phaolô nói: “Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, đã tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người”.

Cuối bài giảng Cha Nguyễn Tiến Tám cầu chúc tất cả cộng đoàn, đặc biệt là giáo dân Ngọc Đồng gặt hái được nhiều thành công trong công cuộc rao giảng Tin mừng của Chúa ngay trên quê hương mình. Quê hương của dòng máu anh hùng Tử Đạo: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19).

10 giờ 45 kết thúc thánh lễ, cả cộng đoàn cùng đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính và hát bài “xin dâng lời cảm tạ” để lãnh ơn toàn xá trong dịp trọng đại này.