THÁNH LỄ: NGUỒN ƠN VÔ GIÁ

ĐẠI HỘI THIẾU NHI THÁNH THỂ GIÁO HẠT ĐỨC TÁNH

Hàng năm, Giáo Phận Phan Thiết tổ chức Đại Hội Thiếu Nhi Thánh Thể cho 5 giáo hạt vào dịp lễ Mính Máu Thánh Chúa, bổn mạng Thiếu Nhi Thánh Thể.

Năm nay, các giáo xứ lo cho các em Xung Tội Rước Lễ Lần Đầu vào ngày Lễ Mình Máu Chúa nên Đại Hội Thiếu Nhi dời lại một tuần. Có 6.000 em, đại diện cho thiếu nhi các giáo xứ cùng với 600 Huynh trưởng tham dự đại hội tại 5 giáo hạt.

Thiếu nhi Thánh Thể giáo hạt Đức Tánh, Phan Thiết
Giáo hạt Đức Tánh có 1.500 em và 150 Huynh trưởng tề tựu về Nhà thờ Võ Đắt, sinh hoạt, gặp gỡ giao lưu trong tình thân ái vui tươi hiệp nhất.

Từ những xứ xa xôi hơn 50km, các em lên đường từ 4 giờ sáng cho kịp giờ khai mạc.

Thánh lễ đồng tế thật sốt mến nâng tâm hồn thiếu nhi lên với Chúa. Cha giảng lễ chia sẽ với các em đề tài “Thánh Lễ nguồn ơn vô giá”. Ngài kể cho các em nghe câu chuyện rất cảm động của ông Effie Cordeiro 46 tuổi.

Gia đình tôi sống nơi vùng phụ cận thành phố ở Québec nước Canada. Mỗi ngày tôi đều đặn đến nhà thờ tham dự Thánh Lễ và rước Mình Thánh Chúa GIÊSU KITÔ.

Thánh Lễ trở thành nguồn ơn vô giá đối với tôi sau khi tôi được hồng phúc nghe bài giảng trong Thánh Lễ có các Em Bé rước lễ lần đầu. Thánh Lễ cử hành tại nhà thờ Thánh Luca. Vị chủ tế và giảng thuyết hôm ấy là Cha Roger Martineau. Cha đặc biệt nói với các Trẻ rước lễ lần đầu:

- Khi các con dùng bữa các con ăn thịt, rau, cá, trứng v.v. Các thức ăn sau đó trở thành máu nuôi sống các con. Cũng giống như thế, lúc các con ăn, hay nói đúng hơn, lúc các con nhận lãnh Chúa GIÊSU khi các con chịu lễ, các con trở thành phần tử của Ngài. Điều này không thể minh chứng bằng khoa học, nhưng sự thật là như thế. Mỗi khi các con tham dự Thánh Lễ và rước Mình Thánh Chúa với trọn lòng tin, các con được biến đổi trong Chúa GIÊSU KITÔ cho tới một ngày, Chúa GIÊSU thật sự tỏ lộ qua lối cư xử của các con, qua lời các con nói và qua chính cuộc sống của các con.

Lời giải thích của Cha Roger Martineau gây xúc động sâu xa nơi tâm lòng tôi. Tôi làm theo lời khuyên của ngài. Tôi tham dự Thánh Lễ và rước lễ mỗi ngày. Kể từ đó, cuộc đời tôi hoàn toàn biến đổi. Tôi thay đổi trong lối phản ứng trước các sự việc. Tôi thay đổi trong cách thức tiếp nhận và giao tế với người khác. Tôi cũng thay đổi trong lề lối giải quyết các vấn đề. Trước mỗi khi làm việc gì, nói lời nào, giao tế với ai và giải quyết vấn đề quan trọng nào, tôi đều cầu nguyện cùng Chúa GIÊSU. Tôi xin Ngài soi sáng cho tôi biết phải hành xử như thế nào cho đúng tư cách là tín hữu Công Giáo. Và Chúa GIÊSU luôn luôn đáp lời tôi cầu xin. Ngài đích thật là sức mạnh, là niềm vui và là gương mẫu cuộc sống của tôi. Chúa GIÊSU là Bạn Chí Thân dấu ái nhất đời tôi.

Nhờ sống kinh nghiệm sâu xa trên đây tôi cảm thấy thật hạnh phúc. Tôi được may mắn là tín hữu Công Giáo. Tôi cũng được ưu đãi vì sống gần nhà thờ Công Giáo có Linh Mục dâng Thánh Lễ mỗi ngày. Nhờ thế tôi được diễm phúc xem lễ và rước lễ mỗi ngày.

Tôi còn được may mắn dành trọn thời giờ trong ngày để phụng sự THIÊN CHÚA với tư cách là thư ký của giáo xứ. Văn phòng giáo xứ chỉ cách nhà thờ vài chục thước. Trước khi bắt tay vào việc hoặc lúc rãnh rỗi tôi ghé vào nhà thờ, đến trước Nhà Tạm và thờ lạy Chúa GIÊSU Thánh Thể đang ẩn mình trong Nhà Tạm. Đối với những may mắn vừa kể, tôi cảm thấy đời tôi quả nhận lãnh nhiều hồng ân. THIÊN CHÚA cư xử thật nhân hậu đối với tôi. Suốt đời tôi mãi mãi tri ân Ngài.

Thánh Lễ mỗi ngày nối kết tất cả các tín hữu Công Giáo lại với nhau. Chúng tôi chú ý tới những người tham dự thánh lễ thường xuyên và có thói quen ngồi chỗ nhất định. Vì thế khi chỗ ngồi vắng bóng, chúng tôi liền nhớ đến và cầu nguyện cho người vắng mặt. Xin THIÊN CHÚA chúc lành và gìn giữ họ cùng gia đình họ. Hoặc khi chúng tôi nhận thấy có người đến tham dự Thánh Lễ với nét mặt âu sầu phiền não, chúng tôi đoán họ có chuyện buồn. Chúng tôi kín đáo cầu nguyện cách riêng cho họ. Và khi hoàn cảnh cho phép, chúng tôi hỏi thăm và san sẻ nỗi buồn của họ. Vâng, đúng thế. Bí tích Thánh Thể nối kết tất cả lại với nhau. Chúng tôi có cùng tâm tình vì chúng tôi cùng nhận lãnh Mình và Máu Thánh Chúa GIÊSU KITÔ. (Sister Patricia Proctor, OSC, ”201 Inspirational Stories of The Eucharist”, Franciscan Monastery of Saint Clare, Spokane, Washington, 2004, trang 47-48).

Thánh lễ là nguồn ơn vô giá nên Thiếu Nhi Thánh Thể phải yêu mến Thánh lễ, siêng năng dự lễ mỗi ngày, viếng Thánh Thể mỗi ngày một lần. Một quyết tâm trong mùa hè này là thiếu nhi chuyên chăm hàng ngày đến Nhà thờ dâng lễ, viếng Chúa, học giáo lý, thể hiện lòng yêu mến Chúa trong cuộc sống nơi gia đình, làng xóm, với mọi người. Tất cả Thiếu nhi cùng hứa sống đẹp lòng Chúa.

Sau Thánh Lễ, Kiệu Thánh Thể được cung nghinh quanh khuôn viên Nhà thờ. Các em vừa đi kiệu vừa hát vang những bài ca tôn sùng Thánh Thể.

Nghi thức tuyên hứa
Ban chiều, các em sinh hoạt văn nghệ giao lưu các giáo xứ. Niềm vui trẻ thơ hồn nhiên trong sáng, òa vỡ rộn ràng qua các trò chơi băng reo bài hát.

Đề tài “Thiếu nhi sống Lời Chúa” được thuyết trình dí dỏm với những dẫn chứng cụ thể về gương sáng thiếu nhi giúp các em vui sống Lời Chúa.

Ngày đại hội được kết thúc bằng tâm tình Tạ ơn Chúa. Các em ra về mang theo niềm vui phấn khởi cùng với quyết tâm sống đẹp lòng Chúa.

Thánh lễ là nguồn ơn vô giá cho những ai có lòng yêu mến Chúa. Tôi nhớ đến lời của Đức Thánh Cha Biển Đức 16 đã nói: Phép Thánh Thể Chính Là Bí Mật Của Tình Yêu. Ngài nói đây là “Di Sản Qúy Giá” của Giáo hội.

Đức Thánh Cha xác tín rằng:Phép Thánh Thể chính là bí mật của lòng bác ái nơi Giáo Hội.Nói chuyện với đám đông tụ tập tại Quảng Trường Thánh Phêrô nhân buổi đọc Kinh Truyền Tin vào giữa trưa chiều Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa, Đức Thánh Cha nói: “Từ việc hiệp thông với Chúa Kitô Thánh Thể, lòng bác ái được nảy sinh nhằm hoán chuyễn mọi cuộc sống của chúng ta và hổ trợ tất cả chúng ta trên hành trình tiến về Nhà Cha trên trời.”

Từ cửa sổ phòng nghiên cứu của Ngài, Đức Thánh Cha hướng bài nói chuyện hằng tuần về chủ đề Thánh Thể vốn là “di sản của Giáo Hội,” vào ngày mà tất cả mọi quốc gia cử hành Lễ Mình và Máu Chúa Kitô.

Ngài nói: “Phép Thánh Thể chính là di sản quý báu” mà Thiên Chúa đã để lại cho Giáo Hội. Tuy nhiên, di sản này, vốn dành cho những ai đã được rửa tội, không bao giờ cạn kiệt nơi Giáo Hội, vì Phép Thánh Thể chính là Chúa Giêsu, Đấng đã tự hiến chính mình “cho đời sống của toàn thể thế giới.”

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Vào mọi lúc, mọi nơi, Chúa Kitô lúc nào cũng muốn tiếp cận với con người để trao ban cho con người sự sống của Thiên Chúa. Đó chính là lý do tại sao vào ngày Lễ Kính Mình và Máu Thánh Chúa có rước kiệu Thánh Thể theo đúng với truyền thống của Giáo Hội. Bằng việc mang Thánh Thể qua mọi ngóc ngách của đường phố và các quảng trường, chúng ta muốn được chìm lặn trong bánh bởi trời, được ban xuống cho chúng ta từng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta muốn Chúa Giêsu tiến bước tới những nơi mà chúng ta tiến bước, và sống tại những nơi mà chúng ta sống. Thế giới của chúng ta, và cuộc sống của chúng ta phải trở nên đền thờ của Ngài.

Cộng đồng Kitô Giáo tuyên xưng rằng Thánh Thể chính là tất cả, có nghĩa là Thánh Thể chính là cuộc sống, là nguồn của tình yêu vốn chiến thắng khải hoàn trước sự chết.”

Đức Thánh Cha cầu nguyện thông qua sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, “để tất cả những người Kitô hữu biết đào sâu thêm đức tin của họ trong mầu nhiệm Thánh Thể, để họ luôn sống trong sự hiệp thông với Chúa Giêsu và là những chứng nhân sống động và đích thực nhất của Ngài.” (Zenit.org).