Người Việt Nam trong cộng đòan Christian Life Community - CLC Thế Giới



LTS: Dịp Đại hội Đồng Hành tòan quốc tổ chức cuối năm vừa qua, linh mục Giám đốc VietCatholic đã được mời đến chung vui và chia sẻ với cộng đòan Đồng Hành CLC. Qua đó, những viên chức trong Ban chấp hành CLC Hoa Kỳ cũng như anh chị em Đồng Hành đã có dịp tìm hiểu nhiều hơn về mục vụ truyền giáo và truyền thông của VietCatholic.net. Sau dịp giao lưu đó, bà Lois Campbell, cố vấn Ban chấp hành CLC Thế giới, đã gửi riêng cho VietCatholic những chia sẻ của bà về cộng đòan Đồng Hành. VietCatholic xin trân trọng giới thiệu bản dịch của Liên Hương.

Bà Lois và Ban Phục Vụ Đồng Hành


Cá nhân tôi đã được hân hạnh tham dự một trong những buổi họp mặt đầu tiên của phong trào Ðồng Hành tại Portland, Oregon vào năm 1984. Lúc đó tôi là một thành viên trong Ban chấp hành của CLC Hoa Kỳ, tôi đã được mời đến để gặp gỡ và có thêm kinh nghiệm về phong trào Ðồng Hành của người Việt Nam.

Qua buổi họp mặt ở Portland, tôi cảm nhận được đây là một nhóm ngừơi trẻ Việt Nam biết yêu mến và cam kết chia sẻ linh đạo I-nhã giống tôi, chung ước muốn phục vụ Thiên Chúa trọn vẹn hơn trong cuộc sống bằng kinh nghiệm thiêng liêng. Mặc dù tôi không nói được tiếng Việt Nam nhưng tôi cảm thấy rất đồng cảm và đã hiểu được rằng chúng tôi thuộc về một một đại gia đình tông đồ rộng lớn hơn kết hợp với linh đạo I-nhã để cùng dòng Tên yêu mến và phục vụ Hội thánh.

Phong trào Ðồng Hành của người Việt Nam nảy sinh từ các khóa tĩnh tâm Linh thao dành cho người Việt tỵ nạn do Linh mục Julian Elizaldé, S.J. hướng dẫn. Những người Việt tỵ nạn này đã có kinh nghiệm về linh đạo I-nhã từ khi còn ở Việt Nam nên sau khi rời nước, họ đã liên kết tìm sự nâng đỡ và gìn giữ đời sống thiêng liêng của mình. Để đáp ứng nhu cầu thiêng liêng đó, dòng Tên đã gởi Cha Julian đến giúp các khóa tĩnh tâm cho người Việt tại hải ngọai. Sau các khóa tĩnh tâm, họ đã được khuyến khích tiếp tục nâng đỡ nhau để chia sẻ đời sống cộng đòan và thành lập các nhóm cầu nguyện.

Phải mất nhiều năm phong trào Ðồng Hành mới chính thức mang danh nghĩa là cộng đoàn Ðồng Hành (Vietnamese Christian Life Community) nhưng trong tinh thần, bằng lối sống của trải nghiệm Linh thao, họ đã là một cộng đòan CLC ngay từ những bước đầu. Trở ngại ban đầu là vì họ thiếu những liên hệ với CLC Thế Giới để tìm hiểu và liên kết. Theo nguyên tắc thì CLC Thế Giới được tổ chức trên căn bản quốc gia thành viên chứ không theo lối kết hợp các sắc dân trong một quốc gia mà phong trào Ðồng Hành thì lại kết hợp người Việt Nam khắp nơi từ Canada, Âu Châu và Hoa Kỳ. Thế nhưng nhờ ơn Chúa và qua những đối thoại giữa Đồng Hành và CLC, bắt đầu từ ban Phục Vụ Trung Ương của CLC Thế Giới đến cộng đoàn CLC Hoa Kỳ, phong trào Ðồng Hành chính thức được mời gọi cộng tác với CLC Hoa Kỳ và gia nhập CLC Thế Giới với tư cách là một thành viên của CLC Hoa Kỳ.

“Christian Life Community” (CLC) có cội nguồn từ linh đạo thánh I-nhã và dòng Tên. CLC là một tổ chức quốc tế được Giáo hội chuẩn nhận, qui tụ những người giáo dân mang linh đạo I-nhã vào đời sống đức tin để thăng tiến ơn gọi Kitô hữu trong mọi khía cạnh và thực hiện sứ mệnh ấy một cách trọn vẹn hơn.

Vì là một thành viên của CLC, cộng đòan Ðồng Hành cũng là một tổ chức giáo dân được Giáo Hội chính thức công nhận và được dòng Tên hết lòng nâng đỡ. Sự liên hệ này được nổi bật trong văn kiện của CLC:

CLC đã trải nghiệm một tiến trình lịch sử qua nhiều thế kỷ trong lòng Hội Thánh và được Giáo Hội nuôi dưỡng củng cố để có được một cơ cấu tổ chức và lối sống tông đồ như hiện nay. Lịch sử ấy cũng cho thấy CLC đồng thời là một tổ chức luôn liên kết chặt chẽ với dòng Tên ngay từ lúc sơ khai và do đó chịu ảnh hưởng tinh thần rất sâu xa nhờ lịch sử này. Có thể nói, CLC không thể lớn mạnh và thăng tiến nếu thiếu sự liên hệ mật thiết với Giáo Hội và gắn bó với dòng Tên.

Thực thể tông đồ của cộng đòan CLC luôn ý thức ơn gọi Kitô hữu của từng cá nhân để đồng hành nâng đỡ từng người sống trọn vẹn hơn ơn gọi ấy từ những thăng tiến của kinh nghiệm linh thao ngõ hầu không ngừng lớn lên trong Đức Kitô và không ngừng hăng say với sứ mệnh đóng góp vào công việc truyền giáo với lòng yêu mến Hội thánh.

Là một thành viên của CLC, các Kitô hữu Việt Nam đang sống ơn gọi của cộng đòan Ðồng Hành CLC đã trở nên một thực thể tông đồ của CLC thế giới và là những anh chị em cùng đồng hành với các Kitô hữu gốc Ðại hàn, Mỹ Châu Latinh, Phi luật Tân, Phi Châu và Âu Châu giữa lòng Giáo hội tại Hoa Kỳ.

Ðó chính là một món qùa cho riêng tôi khi tôi được trở lại với chức vụ chủ tịch CLC Hoa Kỳ. Vinh dự của tôi là được làm cầu nối gíup CLC Hoa Kỳ quen biết Ðồng Hành để tạo nên một cơ cấu tổ chức, với các thành viên người Việt từ khắp nơi, thích ứng riêng cho cả Ðồng Hành lẫn CLC. Phong Trào Ðồng Hành chính thức trở thành cộng đoàn Ðồng Hành trong kỳ Ðại Hội CLC toàn quốc tại Miami, Florida năm 2004. Thật thú vị khi được hiện diện trong đại hội CLC toàn quốc với trên 80 anh chị em [Ðồng Hành] Việt Nam để đón chào toàn thể thành viên Ðồng Hành gia nhập CLC. Người Việt Nam trong cộng đòan Đồng Hành trở thành thành viên trực thuộc Christian Life Community.