THANH HÓA - Nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đức Cha giáo phận, sự sáng tạo và hy sinh của Ban mục vụ giới trẻ và học sinh sinh viên, khoá linh thao từ ngày 12 đến 19.08.2010 đã được diễn ra tại TGM Thanh hoá.

Xem hình ảnh

Cuộc đời là một hành trình được nối kết bằng nhiều giai đoạn sống khác nhau, giai đoạn này nối tiếp giai đoạn kia. Muốn thành công trong mỗi giai đoạn, công việc trước nhất phải làm đó là công tác chuẩn bị. Chuẩn bị cả về mặt vật chất và tinh thần. Đó cũng chính là nỗi niềm mong ước của mỗi người học trò đang còn ngồi trên ghế nhà trường, khi kỳ nghỉ hè chuẩn bị nhường chỗ cho năm học mới. Nhưng đó cũng chính là nỗi niềm thao thức của những bậc làm cha làm mẹ và những có liên quan muốn chuẩn bị và trao ban cho con cái của mình.

Đức Cha Giuse - người lãnh đạo tinh thần từ khi về nhận sứ vụ tại Thanh hoá ngài luôn tìm mọi cách chuẩn bị cho tương lai giáo phận có ngày mai tương sáng hơn. Niềm hy vọng ấy có trở nên hiện thực hay không, ngày mai giáo phận mạnh hay yếu, thăng tiến hay tụt hậu, một phần lớn phụ thuộc vào giới trẻ. Vì thế, ngài luôn quan tâm tới thế hệ trẻ, cách đặc biệt đó là giới học sinh sinh viên. Đã từ lâu ngài muốn dành riêng cho những người còn sống trong lứa tuổi học trò được đào luyện tâm hồn mỗi khi kỳ nghỉ hè đến, nhưng vì điều kiện chưa thể thực hiện được.

Nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đức Cha giáo phận, sự sáng tạo và hy sinh của Ban mục vụ giới trẻ và học sinh sinh viên, khoá linh thao từ ngày 12 đến 19.08.2010 đã được diễn ra tại TGM Thanh hoá. Thành phần tham dự, ban đầu chỉ dành cho học sinh sinh viên Công giáo Thanh hoá và với số lượng đăng ký trước là 60 bạn, nhưng khi khai mạc khoá linh thao có rất nhiều học sinh sinh viên thuộc các giáo phận bạn (Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng, Bùi Chu, Kon Tum, Vinh) cùng tham gia và sĩ số lên tới 137 tham dự viên.

Về ban hướng dẫn linh thao gồm có Quý Cha, quý Thầy dòng Tên; quý Sơ Dòng Đức Bà Đi Viếng và Dòng Thánh Tâm, do Cha Đaminh Nguyễn Minh Thắng làm trưởng đoàn. Cùng đồng hành với khoá linh thao là quý thầy Đại chủng sinh Thanh hoá.

Khoá linh thao được thực hiện trong thời điểm khí hậu mát mẻ và đây là lần đầu tiên giáo phận tổ chức tại TGM - một địa điểm không cuốn hút hay trầm lắng như Đan viện Thiên An Huế hay Châu Sơn Ninh Bình …, nhưng vẫn diễn ra thật nghiêm trang và sốt sắng. Các thao viên được hướng dẫn từng bước qua các tuần của tiến trình linh thao: qua việc tái khám phá quá khứ bất toàn của cuộc đời mình để từ đó cảm nếm được sự ngọt ngào trước tình thương tha thứ của Thiên Chúa qua Bí tích Hoà giải; qua việc soi chiếu cuộc đời mình vào cuộc đời và sứ vụ của Đức Giêsu đã thực hiện nơi dương thế để thao viên quyết định chọn lựa bậc sống đúng theo lời mời gọi của Ngài; qua việc chiêm ngắm cuộc thương khó của Chúa Giêsu để thanh luyện tâm hồn bước theo con đường mà thao viên chọn lựa cách xứng đáng hơn; qua việc chiêm ngắm biến cố phục sinh của Đức Kitô để xác tín hơn vào niềm hy vọng cùng được phục sinh với Ngài mai sau. Tất cả đều nhằm chuấn bị cho việc bước vào một giai đoạn mới của thao viên. Vì thế, đây là khoá linh thao thật ý nghĩa và bổ ích cho mỗi thành viên tham dự.

Sáng 18.08.2010, Đức Cha giáo phận đã long trọng cử hành Thánh lễ tạ ơn cầu cho các thành viên tham dự, kết thúc khoá linh thao. Trong Thánh lễ ngài kêu gọi hãy coi cuộc linh thao này như là khởi đầu quyết định thành bại của cuộc đời, đó là thái độ sống và gắn bó với Chúa. Trong phần dâng lễ vật, mỗi thao viên tiến lên bàn thờ dâng lên Chúa những lời nguyện ước thầm kín đã quyết tâm với Chúa trong khoá linh thao và một bông hoa hồng tượng trưng cho tâm hồn tinh trắng và lòng thành của mình. Cuối Thánh lễ, lại một lần nữa tất cả các thao viên tay cầm nến sáng cùng nhau nói lên lời quyết tâm với Chúa, trước mặt Đức Cha, Quý Cha và mọi người, qua việc cùng nhau đọc chung lời nguyện sai đi - tiếp tục nối dài tinh thần sống khoá linh thao và làm chứng nhân cho Chúa trong đời sống thường ngày.

Nối dài thêm vào màn kết khoá linh thao, sau Thánh lễ Ban mục vụ học sinh sinh viên giáo phận tổ chức cho tất cả mọi người liên quan tới khoá linh thao đi tham quan du lịch tới đảo Nghi Sơn. Mục đích cùng nhau chiêm ngắm và thưởng ngọn biển trời bao la, hầu cảm tạ Thiên Chúa qua việc nhận ra quyền năng và tình yêu thương quan phòng của Ngài. Buổi tối tại TGM (18.8), quý Cha, quý Thầy, quý sơ và mọi thành viên cùng ngồi lại bên nhau chia sẻ những niềm vui nỗi buồn, ưu khuyết điểm, cảm nhận ơn Chúa... Ngày 19.8, sau Thánh lễ sáng là buổi đúc kết khóa linh thao.

Tất cả là hồng ân. Cầu chúc tất cả các thành viên tham dự khoá linh thao luôn vui khoẻ, đạt kết quả cao trong năm học mới và thực hiện được quyết tâm mà mình đã nguyện ước với Chúa trong những ngày linh thao. Hẹn gặp lại các bạn trong những khoá linh thao tiếp theo.