ROME 23/08/06 – Giới chức Tòa Thánh Vatican đang quan ngại TGM Emmanuel Milingo người đã từng gây nhiều tai tiếng trong quá khứ, nay sẽ lại hợp tác với ông Dan Brown, tác giả cuốn sách “Mật Mã Da Vinci” để quấy phá bôi nhọ Kitô Giáo.

Theo báo Vũ Trụ (Universe) xuất bản tại Hoa Kỳ, TGM người Zambia, Phi Châu đã đồng ý trên nguyên tắc giúp Dan Brown viết cuốn tiểu thuyết Trừ Quỷ. Theo báo Universe, Tòa Thánh đã cảnh cáo TGM Milingo rằng sẽ chịu một hậu quả nghiêm trọng nếu nhất định hợp tác với Dan Brown.

TGM Emmanuel Milingo một lần đã lỡ lầm
Tưởng cũng nên nhắc lại TGM Emmanuel Milingo người Zambian thuộc Phi Châu được phong chức Giám Mục năm 1969 để cai quản giáo phận Lusaka. Thoạt đầu vị Giám Mục này làm Tòa Thánh đặc biệt quan tâm khi ông tuyên bố đã dùng cách chữa bệnh bằng phương pháp trừ qủy cho các bệnh đau ốm về thể xác

Vào tháng 6 vừa qua, thế giới được biết vị Giám Mục này đột ngột biến mất khỏi nơi cư trú bên ngoài thành phố Roma, sau đó lại được tin vị TGM “mất nết” này sẽ hợp tác với Dan Brown để viết cuốn tiểu thuyết thứ hai nhằm bôi lọ Giáo Hội Công Giáo. Điều này đã làm các giới chức Tòa Thánh Vatican đặc biệt quan tâm.

Cách chữa bệnh của TGM Milingo đã làm dân chúng Zambia phải chú ý và người ta gọi ngài là “Bác sĩ Phù Thủy”. Do tai tiếng này Tòa Thánh Vatican đã đặt người thay thế Ngài cai quản giáo phận Lusaka.

Vào năm 1982, Tòa Thánh triệu vời TGM Milingo về Roma và buộc phải từ chức. Từ đó TGM Milingo sống tại Roma nhưng không được trao phó công tác mục vụ gì. Đến năm 1996 các Giám Mục Ý Đại Lợi lại than phiền về TGM Milingo vì không tuân theo lời của Tòa Thánh, lại xuất đầu lộ diện chữa bệnh theo phương pháp của “Bác Sĩ Phù Thủy”

TGM Milingo sau lần sa ngã có hứa trọn đời ăn năn không?
Đến năm 2001 TGM Milingo lại dở trở độc đáo là chính thức tuyên bố gia nhập giáo phái có tên là “Giáo Hội Thống Nhất”do một người Đại Hàn tên là Sun Myung Moon tự xưng là “đấng cứu thế”. Giáo chủ Sun Myung Moon đã đòn phép bầy ra một đám cưới tại New York, gả Tổng Giám Mục Milingo cho một phụ nữ Đại Hàn là người của giáo chủ Moon. Vụ này được báo chí thế giới làm âm lên, lôi cuốn nhiều độc giả.

Cùng năm đó, đến tháng 8 TGM Milingo tỏ lòng hối hận ăn năn, xin về Roma gặp riêng ĐGH Gioan Phaolô II và TGM đã chính thức phủ nhận mọi hành động hôn nhân của mình, đồng thời tái tuyên xưng đức tin. Vị Giám Mục đã sống âm thầm trong hơn 10 năm tại Rome đệ thống hối và cầu nguyện.

Nhưng rồi ngựa nào lại chứng đó, vào đầu năm nay, 2006, TGM Milingo lại biến mất khỏi Roma. Đến ngày 12 tháng 7 năm 2006 người ta thấy TGM Milingo l xuất hiện cùng với “Ngụy TGM George Stallings”tại New York. “ngụy TGM George Stallings nguyên là một LM Công Giáo, ly khai khỏi Giáo Hội và lập nên Giáo Đoàn Công Giáo Người Mỹ gốc Phi Châu.

Cùng xuất hiện với Stallings tại Câu Lạc Bộ Báo Chí Quốc Gia tại Hoa Thịnh Đốn, TGM Milingo kêu gọi bãi bỏ luật độc thân Linh Mục và TGM Milingo tiết lộ là ông đã đoàn tụ với người vợ Đại Hàn mà giáo chủ Moon đã cưới gả cho ông vào năm 2001.

Người ta chưa biết vị TGM "mất nết" nay còn dở trò gì để quấy phá Giáo Hội. Nhưng giới thao tin cho rằng đây là một TGM bị bệnh tâm thần.