Theo Catholic News Service, trong một bài diễn văn rất thẳng thắn và chi tiết, vị giáo phẩm đứng đầu bộ phận có nhiệm vụ duyệt xét các lời tố cáo giáo sĩ lạm dụng tình dục của Tòa Thánh đã nói với một hội nghị các nhà báo Công Giáo tại St. Petersburg, Fla., ngày 19 tháng 6, 2019, rằng các nhà điều tra của ngài và báo giới “có chung một mục tiêu như nhau, là bảo vệ các vị thành niên, và chúng ta có một ước nguyện như nhau là để lại một thế giới tốt một chút hơn lúc chúng ta thấy nó”.

Vị giáo phẩm đó là Đức Ông John Kennedy, người từ năm 2017 đã đứng đầu bộ phận kỷ luật của Thánh Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican. Nhân dịp này, ngài đã mô tả sự mất mát bản thân của 17 nhân viên trong văn phòng của ngài khi họ duyệt xét đợt khiếu nại ngày một gia tăng liên quan đến vấn đề lạm dụng tình dục của giáo sĩ hoặc các tội phạm có liên quan.

Đức Ông Kennedy nói "Tôi có thể thành thật nói với các bạn rằng khi đọc các vụ lạm dụng tình dục bởi các giáo sĩ, các bạn không bao giờ quen với điều đó và các bạn có thể cảm thấy trái tim và tâm hồn mình bị tổn thương. Có những lúc, khi xem xét các vụ này, tôi muốn đứng dậy và la hét, tôi muốn thu dọn đồ đạc và rời khỏi văn phòng và không trở lại nữa".

Linh mục người Ái Nhĩ Lan này đã làm việc và học tập tại Rôma từ năm 1998. Bằng một giọng đặc Ái Nhĩ Lan, ngài đánh giá việc làm của mình một cách đầy tình người và có lúc đầy lo âu xao xuyến.

Đức Ông coi việc làm của ngài vừa như một đặc ân vừa như một gánh nặng. Ngài cũng nhận ra tầm quan trọng của công việc. Ngài nhận định: "Chủ đề khủng hoảng giáo sĩ lạm dụng đứng đầu và đứng ở tâm điểm nền văn hóa của chúng ta. Chắc chắn, không có chủ đề thần học hay bất cứ loại dị giáo nào sánh bằng".

"Đối với tôi, nó nằm ơ tâm điểm, ở chính cốt lõi, và một số người còn cho rằng trái tim Giáo Hội bị tan nát trong cuộc khủng hoảng này". Ngài nói nó cũng đã gây thiệt hại cho nhiều giám mục.

Ngài nói: "Tôi đã nhìn thấy các giám mục, từng đã là các mục tử tươi cười trong quá khứ, nay biến thành những khuôn mặt buồn bã, trĩu nặng". Ngài mô tả các giám mục khóc khi báo cáo các vụ lạm dụng và các giám mục cảm thấy hoàn toàn cô đơn trong việc đối đầu với các vụ tai tiếng.

"Một giám mục mới được bổ nhiệm, nhưng chưa được tấn phong, nói với tôi rằng ngài khám phá có nhiều trường hợp lạm dụng đã lâu đời trong giáo phận đến không thể xử lý trong giáo phận. Không ai nói cho ngài biết điều đó trước khi ngài chấp nhận trách nhiệm. Bây giờ quá trễ để từ chối".

Ngài nói, tuy nhiên, bất kể ngài hoặc người khác thấy đau đớn hay đau buồn bao nhiêu, "điều đó không là gì so với những người phải gánh việc này trong nhiều năm một cách im lặng".

“Về người cha, người mẹ hay anh chị em đứa nhỏ từng phải nhìn đứa nhỏ này và sống qua điều này thì sao? Họ có thể nói gì đây? Mọi điều ta phải căn cứ vào họ thôi. Các bạn tin tôi đi khi tôi nói với các bạn những điều này. Các bạn nghĩ gì khi không được giáo quyền tin?Tình thế sẽ ra sao nếu cứ im lặng mãi vì người ta không có can đảm ra mặt và vạch tên kẻ lạm dụng?”

Vị linh mục cho biết văn phòng của ngài là văn phòng lớn nhất trong số bốn văn phòng tạo thành Thánh Bộ Giáo lý Đức tin. Trách nhiệm khảo sát các trường hợp giáo sĩ lạm dụng tình dục được Thánh Gioan Phaolô II trao cho vị tổng trưởng Thánh Bộ lúc đó là Đức Hồng Y Joseph Ratzinger.

Đức Ông Kennedy nói: "Khi Đức Giáo Hoàng giao công việc cho văn phòng của Đức Hồng Y Ratzinger, ngài như theo bản năng ý thức ngay được tác động của những trường hợp này không phải chỉ đối với khả tín tính của sứ mệnh Giáo Hội, nhưng quan trọng hơn còn đối với cả đời sống đức tin của người bị lạm dụng nữa”.

Đức Ông Kennedy cho biết sứ mệnh văn phòng của ngài vượt ra ngoài việc các giáo sĩ lạm dụng tình dục. Nó cũng điều tra các tội phạm của các giáo sĩ liên quan đến việc cử hành các bí tích, như bí tích thống hối, và việc xử lý hoặc xử lý sai các cáo buộc lạm dụng tình dục.

Đức Ông Kennedy đã ca ngợi tự sắc "Vos Estis Lux Mundi” (Các con là ánh sáng thế gian) gần đây của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhằm ban hành các qui định mới về xử lý việc lạm dụng tình dục và che đậy nó. Đó là "một sự phát triển đáng hoan nghênh" mà hiện nay làm cho "việc tố cáo tội phạm tình dục trở thành một nghĩa vụ". Ngài nói thế và lưu ý rằng Giáo Hội không nên chờ đợi cho đến khi báo chí phát hiện ra các vụ lạm dụng.

Về báo chí, vị linh mục nói rằng văn phòng của ngài, dù bị ràng buộc bởi các quy tắc phải bảo mật khi tìm cách điều tra các vụ tố cáo, nhưng vẫn chia sẻ với các nhà báo trong ước nguyện muốn nói lên sự thật vì lợi ích chung.

Ngài nói: "Nếu chúng ta cho rằng mục đích của báo chí là cung cấp cho các công dân thông tin họ cần để đưa ra quyết định tốt nhất có thể cho cuộc sống của họ, cộng đồng của họ, xã hội và chính phủ của họ, thì chúng ta có thể hiểu rằng diễn trình và sứ mệnh pháp lý của Giáo Hội có mục đích cung cấp cho các thẩm phán của mình cơ hội tốt nhất có thể để họ có thể mang lại công lý trong khía cạnh đặc thù này của cuộc sống mình”.

Trong suốt bài phát biểu, được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các nhà báo tụ tập, Đức Ông Kennedy trở lại với thách thức gặp phải một số lượng liên tục các vụ tố cáo mới đến với văn phòng của ngài.

Ngài cho rằng "Chúng tôi vinh dự có một cái nhìn tổng quát độc đáo từ trên cao về tình hình hoàn cầu. Ngài so sánh công việc của nhóm ngài với cộng việc của các bác sĩ làm việc trong phòng cấp cứu hoặc trung tâm chấn thương.

Đức Ông Kennedy nói "Một Hồng Y nói với tôi khi nhìn vào đống vụ kiện kỷ luật trước mặt ngài rằng chúng tôi chỉ xử lý với các vấn đề. Ngài đúng một phần. Tôi nói với ngài điều quan trọng phải nhớ rằng chúng tôi có thể tiếp nhận các vấn đề nhưng nhiệm vụ chính của chúng tôi là đề ra các giải pháp".

Ngài bày tỏ niềm hy vọng rằng một ngày nào đó các dịch vụ của văn phòng ngài sẽ phụ trách đòi hỏi ấy. “Để các đồng nghiệp linh mục của tôi có thể trở về với điều họ được thụ phong để thực hiện.Tôi ước ao chúng tôi sẽ có thể tự mình tìm ra giải pháp cho việc làm này”.

Ngài thú nhận “trung thực mà nói, việc làm này đã thay đổi tôi và mọi người làm việc với tôi. Nó đã lấy mất một phần nữa sự ngây thơ trong trắng của tôi và đã phủ lên tôi một cái bóng buồn bã”.